Bách khoa tăng hạng trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất châu Á 2023

Thứ ba - 08/11/2022 04:06
QS Asia
QS Asia

Với kết quả mới nhất, Bách khoa Hà Nội nằm trong nhóm 33% các đại học tốt nhất châu Á theo Bảng xếp hạng của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS).

Theo Bảng xếp hạng các Đại học tốt nhất châu Á năm 2023 của Tổ chức QS vừa công bố hôm nay, ngày 8/11, Bách khoa Hà Nội đạt thứ hạng 248, tăng 33 bậc so với kết quả năm ngoái.

Cũng trong Bảng xếp hạng đại học khu vực Đông Nam Á mới được công bố năm nay, Bách khoa Hà nội xếp thứ 54 trong số các đại học tốt nhất của khu vực.

Năm nay, bảng xếp hạng đánh giá hơn 750 cơ sở giáo dục trên toàn khu vực, với gần 40 trường mới tham gia vào bảng xếp hạng. Mặc dù số lượng các trường được xếp hạng tăng dần, tỉ lệ về thứ hạng của Bách khoa Hà Nội trong khu vực vẫn có biến chuyển tích cực với sự thay đổi tăng đều qua các năm.

Trong Bảng xếp hạng năm 2023, Bách khoa Hà Nội gây ấn tượng với các chỉ số tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sỹ, tỉ lệ sinh viên Bách khoa đi trao đổi và mạng lưới nghiên cứu quốc tế.

Trong các năm qua, Bách khoa Hà Nội bắt đầu triển khai Đề án thu hút, tuyển dụng giảng viên có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc giai đoạn 2021-2025 nhằm thu hút, tuyển dụng những ứng viên trẻ, tài năng, các nhà khoa học uy tín xuất sắc về công tác.

Đề án này góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành làm nòng cốt để dẫn dắt, thúc đẩy và phát triển công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ ở tầm cao mới. Các giảng viên có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc được đảm bảo thu nhập cạnh tranh, có cơ hội thể hiện và phát triển năng lực giảng dạy và nghiên cứu.

Tỷ lệ sinh viên Bách khoa tham gia các chương trình trao đổi học thuật, trao đổi văn hóa tại nước ngoài tăng cao so với các năm trước do tình hình thế giới đã dần ổn định giai đoạn hậu COVID. Bên cạnh đó, nhờ sự đẩy mạnh trong công tác chuyển đổi số, Nhà trường đã xây dựng các chương trình trao đổi trực tuyến giữa sinh viên Việt Nam và một số trường đại học lớn trên thế giới với hình thức mới mẻ, thú vị.

Đặc biệt, ở thứ hạng 64 với số điểm 82.6/100, chỉ số Mạng lưới nghiên cứu quốc tế là chỉ số được đánh giá cao nhất của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Chỉ số này sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi Scopus để đo mức độ hợp tác nghiên cứu quốc tế của mỗi cơ sở giáo dục được đánh giá và được tính trọng số là 10%. Chỉ số này vẫn là điểm mạnh của Bách khoa Hà Nội từ trước đến nay.

Tổ chức QS xếp Bách khoa Hà Nội vào nhóm các trường đại học công có quy mô đào tạo rất lớn và mức độ nghiên cứu rất cao.

Bảng xếp hạng các trường Đại học Châu Á của QS được công bố lần đầu tiên vào năm 2009. Phương thức đánh giá sử dụng các chỉ số về xếp hạng thế giới, như uy tín học thuật, uy tín của trường theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, tỉ lệ giảng viên trên sinh viên, cùng nhiều chỉ số khác được điều chỉnh để phù hợp với các trường đại học ở từng vùng.

Cùng với Times Higher Education (Anh) và Academic Ranking of World Universities (Trung Quốc), QS là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học uy tín nhất hiện nay.

Trước đó, Bách khoa Hà Nội cũng được xếp hạng thứ 360 thế giới và số 1 Việt Nam về lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ theo bảng xếp hạng đại học thế giới theo nhóm ngành năm 2022 của QS. Cả 5 nhóm ngành được xếp hạng năm nay của Đại học Bách khoa Hà Nội bao gồm Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; và Khoa học Vật liệu đều tăng hạng, đứng đầu Việt Nam và xếp ở vị trí từ 300 đến 450 tốt nhất thế giới.

Phòng Truyền thông và Quản trị thương hiệu

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây