Hạ nghị sĩ Nhật Bản: Phải đến Bách khoa khi ghé thăm Hà Nội!

Thứ năm - 01/08/2024 08:24
Đại diện Ban Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội gửi tặng món quà lưu niệm cho Đại diện Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Tự do (Nhật Bản)
Đại diện Ban Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội gửi tặng món quà lưu niệm cho Đại diện Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Tự do (Nhật Bản)
Chiều nay (1/8), Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Tự do (Nhật Bản) - Liberal Democratic Party – LDP - do Hạ nghị sĩ Tokai Kisaburo, Trưởng Ban Nghiên cứu chính sách Đảng LDP làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Đi cùng đoàn công tác còn có ngài Miyauchi Hideki – Nhóm Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, Ban Nghiên cứu chính sách Đảng LDP; ngài Ito Naoki – tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các chính khách Đảng LDP, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. 

Trân trọng đón tiếp các vị khách quý, về phía Đại học Bách khoa Hà Nội có PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học cùng cán bộ, giảng viên là trưởng/phó các đơn vị liên quan. 

Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng gửi lời đón tiếp nồng hậu đến đoàn công tác và trân trọng nhắc lại mối quan hệ thân thiết giữa Nhà trường với các đối tác Nhật Bản trong suốt 30 năm qua. 

“Hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội với các tổ chức, đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Nhật Bản đã hình thành và phát triển trong hơn 30 năm qua. Đây là mối quan hệ hợp tác truyền thống, chiến lược, tin cậy và hiệu quả cho các bên tham gia. Hợp tác này đã giúp cho Bách khoa Hà Nội nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và là nguồn động lực phát triển to lớn.” – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ.   
 
20240801 CBO 8809
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi làm việc
Đáp lại sự đón tiếp thịnh tình, nồng ấm của Ban Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng đoàn công tác - Hạ nghị sĩ Tokai Kisaburo bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội – một trong những đơn vị tiên phong đào tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam. 

Ngài Tokai Kisaburo rất coi trọng mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Theo ngài Hạ nghị sĩ, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng già hoá dân số, do đó nguồn nhân lực trẻ tham gia các hoạt động nghiên cứu còn hạn chế. Thông qua các chương trình hợp tác song phương, Nhật Bản rất chào đón những nhân tài của Bách khoa Hà Nội để cùng đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của cả hai quốc gia. 

Thành quả hợp tác hơn 30 năm - lý do Hạ nghị sĩ Tokai Kisaburo và đoàn công tác thăm Bách khoa Hà Nội

Tại buổi làm việc, PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết, tính đến nay, Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết hơn 40 văn bản hợp tác với đối tác Nhật Bản. 

Về hợp tác đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt tay cùng triển khai các chương trình chung với Đại học Công nghệ Nagaoka, Đại học Nagoya, Đại học Tokyo, Đại học Osaka, Đại học Niigata, Viện Shibaura,…Ngoài ra, Nhà trường cũng triển khai các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường Nhật Bản như Công nghệ thông tin Việt – Nhật (60 sinh viên/năm), Hệ thống nhúng và IoT (50 sinh viên/năm), Cơ điện tử (100 sinh viên/năm).

Trước đó, giai đoạn 2006 – 2014, “Dự án Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Đại học về Công nghệ Thông tin” còn gọi là HUST - HEDSPI được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ đã tạo nên thương hiệu uy tín của Kỹ sư CNTT Bách khoa Hà Nội với các doanh nghiệp xứ sở mặt trời mọc.

Nhờ mối quan hệ khăng khít của Bách khoa Hà Nội với các đại học Nhật Bản, hàng năm có khoảng 20 sinh viên Nhà trường tham gia chương trình trao đổi học thuật tại Nhật Bản, 15 sinh viên Nhật Bản sang trao đổi tại Bách khoa. 

Bên cạnh đó, hàng năm, Nhà trường cử hơn 30 giảng viên tham gia các dự án nghiên cứu, chương trình hợp tác tại Nhật Bản. Trung bình có 6 - 8 đề tài nghiên cứu mỗi năm được hai bên đồng triển khai. 

Về hợp tác doanh nghiệp, các tỉnh địa phương, Đại học Bách khoa Hà Nội đã hợp tác trên toàn diện với các tỉnh như Ibaraki, Shiga,… và các tổ chức như JP External Trade Organization, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, trao đổi văn hóa, thông tin hai chiều về thị trường lao động. 

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng thiết lập mối quan hệ với nhiều đối tác là các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản như: Panasonic, Toyota, Nissan, Hitachi, AIDEM, HUREDEE, TOTO, Sekisho, Itoki, MHI, Hitachi, Mitutoyo,… 

Hàng năm, hơn 30 sinh viên Bách khoa Hà Nội thực tập trải nghiệm tại trụ sở chính các doanh nghiệp trên ở Nhật Bản, hơn 300 sinh viên tham quan kiến tập tại chi nhánh các doanh nghiệp tại Việt Nam, hơn 300 sinh viên tham gia các hoạt động đào tạo kỹ năng mềm, ngôn ngữ, văn hoá Nhật Bản. Hiện có khoảng hơn 1000 cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội đang làm việc tại Nhật Bản.

Hai bên cũng hợp tác xây dựng các chương trình học bổng cho sinh viên Bách khoa Hà Nội với tổng giá trị khoảng 2,5 tỉ đồng mỗi năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản đã hỗ trợ Nhà trường phát triển cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo, nghiên cứu. 

Lắng nghe, ghi nhận những chia sẻ của PGS. Huỳnh Quyết Thắng, ngài Tokai Kisaburo đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của hai bên trong hơn 30 năm qua. 

“Đây chính là lý do để tôi và đoàn công tác phải đến Hà Nội khi tới Việt Nam và phải đến Bách khoa khi ghé thăm Hà Nội” – Ngài Hạ nghị sĩ khẳng định. 
 
20240801 CBO 8826
Hạ nghị sĩ Tokai Kisaburo bày tỏ niềm tin với mối quan hệ hợp tác bền vững của Đại học Bách khoa Hà Nội với các đối tác Nhật Bản
3 đề xuất thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Bách khoa Hà Nội và các đối tác Nhật Bản

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được trong hợp tác với Nhật Bản, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn tiếp tục xây dựng các đề án, dự án và nhận được hỗ trợ của Nhật Bản. Cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường sẽ cố gắng hết sức để Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành đơn vị tiên phong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. 

PGS. Huỳnh Quyết Thắng đưa ra 3 đề xuất chính trong giai đoạn phát triển hợp tác tiếp theo của Nhà trường với các đối tác Nhật Bản như sau: 

1. Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu

- Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là các chương trình học thuật dành cho sinh viên, giảng viên, các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ thị trường Nhật Bản và quốc tế;

- Đại học Bách khoa Hà Nội mong nhận được sự hỗ trợ của đối tác cho việc nâng cao năng lực nghiên cứu, hỗ trợ các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và hiện đại hóa các lab nghiên cứu,… từ đó thuận lợi hơn trong thực hiện các dự án được tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản, các đại học Nhật Bản.

2. Trao đổi giảng viên, sinh viên và đào tạo nhân tài

Bách khoa Hà Nội mong nhận được sự quan tâm của các đại học Nhật Bản trong việc đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực cho giảng dạy, nghiên cứu thông qua: Các chương trình cấp học bổng cho đào tạo nguồn nhân lực tài năng, cán bộ nguồn của Bách khoa Hà Nội; Các chương trình trao đổi giáo sư; Các chương trình nghiên cứu ngắn hạn của giảng viên; Chương trình thực tập ngắn hạn của sinh viên;…

3. Phát triển cơ sở vật chất, lan toả văn hoá Nhật Bản

- Theo chiến lược phát triển Đại học đến năm 2035, Bách khoa Hà Nội sẽ xây dựng phân hiệu 2 tại tỉnh Hưng Yên, do đó Nhà trường rất mong nhận được sự hỗ trợ vốn vay (ODA) của Nhật Bản.

- Bách khoa Hà Nội cũng mong nhận được sự đồng hành của các đối tác trong việc triển khai Không gian văn hoá Nhật Bản trong khuôn viên Nhà trường, lan toả văn hoá đất nước mặt trời mọc tại Đại học Bách khoa Hà Nội và rộng hơn là trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Thông qua những hoạt động này sẽ thu hút thêm những sinh viên giỏi, có năng khiếu học tiếng Nhật để đóng góp nguồn nhân lực cho hai nước trong tương lai. 

Với vai trò là người phụ trách nghiên cứu chính sách của Đảng LDP, cũng như có 8 năm tham gia các vị trí phát triển khoa học công nghệ của Nhật Bản, ngài Tokai Kisaburo đồng tình với những đề xuất của PGS. Huỳnh Quyết Thắng và cho rằng còn rất nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác trong tương lai, nhất là trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 11/2023.

Khép lại buổi làm việc, Hạ nghị sĩ khẳng định sẽ nỗ lực hơn nữa thúc đẩy mối quan hệ song phương, đặc biệt trong phát triển nguồn nhân lực hai quốc gia. 
 
20240801 CBO 8906
Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Tự do chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban Giám đốc và cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội
 
4 dự án “khủng” Bách khoa Hà Nội triển khai cùng đối tác Nhật Bản
 
- Giai đoạn 2011 - 2016: Dự án Cao su thiên nhiên – ESCANBER hợp tác với Đại học Công nghệ Nagaoka NUT, được JST- JICA tài trợ 5 triệu USD; 

- Giai đoạn 2022 - 2027: Dự án Đổi mới khoa học công nghệ về cao su thiên nhiên cho chu trình cacbon Toàn cầu hợp tác với Đại học Công nghệ Nagaoka NUT được JST- JICA tài trợ 2,8 triệu USD;

- Giai đoạn 2021 - 2025: Dự án Nâng cao năng lực đào tạo kỹ sư hàn, được Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại học Osaka Nhật Bản tài trợ gần 5 triệu USD;

- Giai đoạn 2021 - 2026: Dự án Phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực hàn tại Đại học Bách khoa Hà Nội được JICA tài trợ bởi 800.000 USD.

Ảnh: Kiên Phạm

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây