Trường hè SoICT 2023: Đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng

Thứ ba - 19/09/2023 08:12
z4684061276764 42cd871f750fa6e8081270d97b3bb17d
Các thành viên tham gia Trường hè Học máy hiện đại 2023 chụp ảnh tại Tòa nhà B1, Đại học Bách khoa Hà Nội
Trường hè Học máy hiện đại 2023 không chỉ đem đến những kiến thức hữu ích về lý thuyết và thực tiễn mà cả những kỷ niệm khó quên cho 40 tài năng trẻ của Việt Nam trong lĩnh vực học máy.

Nguyễn Ngọc Cường, nghiên cứu sinh năm 2 tại Florida International University (Mỹ), đang gap-year ở Việt Nam khi biết đến chương trình Trường hè Học máy hiện đại 2023. Chỉ vài tháng nữa, Cường sẽ sang làm việc tại Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của chính phủ Singapore (A*STAR) về lĩnh vực học máy trong 1 năm. “Tôi tin những bài giảng về mô hình ngôn ngữ hay thuật toán học liên tục tại Trường hè sẽ bổ sung cho bản thân nhiều kiến thức hữu ích và xu hướng trong lĩnh vực học máy để có thể giải quyết những bài toán sau này”, Ngọc Cường chia sẻ lý do ban đầu đăng ký tham gia Trường hè 2023.

Một hoạt động đóng góp cho cộng đồng của Đại học Bách khoa Hà Nội
“4 ngày Trường hè đã qua, tôi hi vọng các bạn đều có những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ cùng nhau”, PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường CNTT&TT, ĐH Bách khoa Hà Nội, chia sẻ tại đêm Gala Dinner của Trường hè trong không khí vui vẻ, ấm áp xen chút tiếc nuối.

Đây là năm thứ 2 Trường hè được tổ chức với chủ đề “Học máy hiện đại: Nền tảng lý thuyết và ứng dụng”. Theo PGS. Thanh Bình, mục đích tổ chức Trường hè là đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng thông qua những chia sẻ nghiên cứu mới nhất dành cho các tài năng trẻ về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực xử lý tiếng nói, ngôn ngữ tự nhiên và học máy.
 
HTB2
PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường CNTT&TT, ĐH Bách khoa Hà Nội tại Trường hè Học máy hiện đại 2023
Trường hè 2023 đề cập tới nhiều chủ đề thời sự trong học máy hiện đại như các mô hình ngôn ngữ lớn, mô hình nền tảng, mô hình khuyếch tán, nền tảng lý thuyết về mô hình học máy lớn, học đa thể thức, biểu diễn xác suất,… cùng đa dạng các ứng dụng trong y tế, tài chính, mạng truyền thông… qua bài giảng của các giáo sư đến từ Đại học Tổng hợp Warszawa (Ba Lan), Dublin City University (Ireland), ISIMA, Clermont Auvergne INP (Pháp); chuyên gia đến từ Vin Bigdata, Naver, Viettel, Sun Asterisk, SolCT.

Năm nay, Trường hè tổ chức từ ngày 11-15/9 tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Thung Nham resort (Ninh Bình) bởi Trường CNTT&TT, ĐH Bách khoa Hà Nội, và được đồng tài trợ bởi VINBIGDATA và Tập đoàn NAVER – Hàn Quốc với tổng chi phí lên tới gần 450 triệu đồng. Đặc biệt, Trường hè đã tài trợ toàn bộ chi phí tham dự sự kiện cho tất cả học viên xuất sắc từ các vùng miền.

Sự kiện nhận được 185 hồ sơ và lựa chọn 40 người tham dự xuất sắc nhất đến từ 19 cơ sở giáo dục, nghiên cứu, doanh nghiệp, đơn vị công lập và 2 cơ sở giáo dục nước ngoài (Mỹ và Đức). “Điểm đặc biệt của năm nay là số hồ sơ nộp, số chuyên gia và sinh viên từ quốc tế đều tăng so với năm trước”, PGS. Thanh Bình cho biết. Trong số người tham dự, chỉ có 2 sinh viên bắt đầu lên năm 4, phần lớn là người học mới tốt nghiệp và học viên cao học, nghiên cứu sinh.
 
IMG 0005
Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Cường phát biểu tại Trường hè Học máy hiện đại 2023
Nguyễn Ngọc Cường khẳng định, “sự kiện này là bàn đạp để chúng tôi có thể giao lưu và kết nối hợp tác nghiên cứu trong tương lai”, bởi gặp gỡ các bạn trẻ rất tài năng không chỉ là cơ hội học hỏi mà còn mang đến nhiều nguồn năng lượng tích cực. Bên cạnh đó, Ngọc Cường cho biết được làm việc và trao đổi với các thầy cô từ Trường CNTT&TT cũng cho chàng nghiên cứu sinh trẻ hướng đi về cơ hội việc làm tại Đại học Bách khoa Hà Nội sau khi hoàn thành chương trình tiến sỹ ở Mỹ.

‘Trường hè là cơ hội để tôi lột xác...’
Võ Diệp Như, đến từ Bến Tre, hiện làm nghiên cứu sinh ĐH VinUni. Khi còn tham gia nghiên cứu trong khối Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Diệp Như đã biết đến chương trình Trường hè nhưng chưa thể tham gia vào thời điểm đó. Sau khi biết được thông tin về Trường hè năm nay, cô nghiên cứu sinh đặt mục tiêu ban đầu là tiếp nhận thêm những kiến thức và xu hướng mới trong lĩnh vực của mình, nhưng “những gì tôi nhận được vượt qua ngoài kỳ vọng khi trước”, Như cho biết.
 
IMG 0027
Nghiên cứu sinh Võ Diệp Như đặt câu hỏi tại Trường hè Học máy hiện đại 2023
Đây là lần đầu Diệp Như tham gia Trường hè được tổ chức ở địa điểm với không gian rất cởi mở. Các bạn trong nhóm có thể xách máy tính đi khắp khuôn viên với một tinh thần thoải mái, đem lại hiệu quả công việc cao. “Ở Thung Nham có nhiều chỗ ngồi với góc nhìn rất ‘thơ’. Ngồi trên cao ngắm cảnh rồi quay lại với màn hình và dự án, chúng tôi cảm thấy vô cùng hào hứng với công việc”, Như kể lại.

Trước đây, Như bộc bạch mình không giỏi trong việc kết nối với mọi người. Dù từng tham gia nhiều buổi hội thảo, cô học viên trẻ cũng không dám chủ động liên hệ hay đặt câu hỏi cho diễn giả.

“Trường hè chính là cơ hội để tôi lột xác, một cách rất tự nhiên mà không hề gượng ép”, nữ nghiên cứu sinh thổ lộ ngoài các kiến thức chuyên môn, chương trình này đã giúp cô hoàn thiện kỹ năng mềm. “Các bạn ở Trường hè đều không tin khi tôi nói bản thân là người hướng nội vì cả trường đều biết đến chị Diệp Như”, cô gái đáng yêu vui vẻ kể lại. Nhờ có Trường hè, cô học viên từ VinUni cho biết điều bản thân nhận được nhiều nhất là cơ hội được kết nối và liên hệ với các chuyên gia sau mỗi bài chia sẻ từ các diễn giả.

Nguyễn Minh Quân là học viên theo học thạc sỹ Đại học Kỹ thuật Munich, trường đại học công lập lớn nhất nước Đức. Đối với Quân, Trường hè Học máy hiện đại là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Khi chọn đề tài cho buổi thuyết trình cuối cùng, các thành viên trong nhóm chọn đề tài mới thay vì những chủ đề quen thuộc. Kết quả cuối cùng, nhóm của Quân đạt giải Nhì, Quân chia sẻ đây là trải nghiệm rất vui về nghiên cứu, vì các bạn tham dự trại hè đều rất thông minh và hiểu ý nhau.  
 
0A6AF1E6 379E 4C15 B8CF D48910CC3390
Nguyễn Minh Quân đại diện nhóm trình bày bài thuyết trình tại Trường hè Học máy hiện đại 2023
“Mọi người thường nghĩ những người làm nghiên cứu khoa học là khô khan, nhưng đến đây tôi mới thấy mọi người đều rất cởi mở, thân thiện, học hết sức – ‘quẩy’ hết mình”, Quân nhớ lại. Những người tham gia chương trình có thể bắt đầu từ nhiều điểm khác nhau nhưng đều đang đi trên con đường khám phá lĩnh vực học máy và trí tuệ nhân tạo. Minh Quân khẳng định, kết nối ban đầu là chuyên môn và đam mê, nhưng qua nhiều kỷ niệm ở Trường hè, mọi người đã gắn bó như những người bạn thân thiết.

Cao Thiên Trí hiện là sinh viên năm cuối Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới, Trí sẽ tốt nghiệp để theo chương trình Tiến sỹ tại Đại học Công nghệ Nanyang, top 2 đại học Singapore trong lĩnh vực công nghệ. Khi biết đến chương trình Trường hè của Bách khoa Hà Nội, Trí ngay lập tức đăng ký tham dự, bởi đối với cậu, “Đại học Bách khoa Hà Nội là đại học hàng đầu miền Bắc với nhiều sinh viên giỏi”.
 
CTT
Sinh viên Cao Thiên Trí thuyết trình tại Trường hè Học máy hiện đại 2023
“Quen với người giỏi sẽ giúp mình giỏi hơn, và tôi tin rằng các bạn tham dự chương trình chắc chắn đều sẽ trở thành nhân tài trong tương lai”, Trí hi vọng đây là cơ hội để bản thân được giao lưu với các sinh viên từ ngôi trường nổi tiếng. Nhưng điều khiến cậu sinh viên năm cuối ngạc nhiên là cơ hội được giao lưu với nhiều học viên từ các công ty tư nhân, giúp cậu có thêm góc nhìn về các sản phẩm thực tế thay vì chỉ tập trung cho nghiên cứu học thuật.  

Ngày cuối cùng kết thúc chuyến đi nhiều kỷ niệm, Thiên Trí chia sẻ những cảm xúc tiếc nuối: “Cả chuyến đi đối với tôi đã là một kỷ niệm đặc biệt, tôi cảm thấy may mắn khi tuổi trẻ của mình là một phần của Trường hè nhiệt huyết. Đến lúc thân thiết lại phải chia xa, nhưng giữ lại chút dư âm tiếc nuối trong lòng để tôi thêm nhớ đến Trường hè nhiều hơn nữa”.
 
7E3F8E40 FFBF 4B1A B950 37ACD39F450F
133A3730 DE55 4A66 858F FE949BDFE108
8CE27578 00A7 48EE B3F7 6220B1575F99
BB87C67C 8C2A 4BED 9E7C 7E242167E5AB
FC8B8ECA CBFA 4334 8AEA 5801FE2FB10C
DFDF98B9 F001 413A A570 A6E1FB65D5A7
IMG 4296
IMG 0012
 
Ảnh: Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội

Tác giả: Hà Kim

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây