Bách khoa Hà Nội chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Văn phòng Đại diện DAAD Hà Nội

Chủ nhật - 21/05/2023 22:33
20230519 CBO 2816

Văn phòng DAAD đầu tiên tại Hà Nội được thành lập cách đây 20 năm có trụ sở tại Tòa nhà Việt Đức nằm trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

“20 năm thành lập văn phòng đại diện của DAAD tại Hà Nội là 20 năm của tình bạn và hợp tác quý giá”, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ Gặp mặt cựu sinh viên và học viên DAAD tại Hà Nội vào ngày 19/5/2023.

Sau 6 năm công tác, từ năm 2017, ông Stefan Hase-Bergen, Trưởng đại diện văn phòng Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức tại Hà Nội (DAAD) sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam. Tại buổi lễ, ông Stefan Hase-Bergen được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trao Kỷ niệm chương, sự ghi nhận của Chính phủ Việt Nam cho những đóng góp của ông cho giáo dục đại học.
 
Thứ
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho ông Stefan Hase-Bergen
Ông Stefan cho biết, Việt Nam đã trở thành quê hương thứ 2 của ông, và món quà mà Đại học Bách khoa Hà Nội tặng sẽ là vật tượng trưng cho những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian ở đây.

TS. Phùng Lan Hương, Trưởng phòng Hợp tác đối ngoại, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ tình cảm với Trưởng đại diện DAAD Hà Nội: “Một trong những hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp của tôi là được gặp và làm việc với ông Stefan Hase-Bergen. Trong 6 năm ông Stefan làm việc tại Hà Nội, tôi tin rằng chúng ta đã có hợp tác hiệu quả, gặt hái được nhiều thành tựu, đóng góp cho sứ mệnh chính trị và chiến lược phát triển của DAAD và Bách khoa Hà Nội.”
 
20230519 CBO 2791
Đại học Bách khoa Hà Nội đại diện các đối tác thân thiết lên tặng món quà ý nghĩa cho ông Stefan Hase-Bergen
Ông Felix Wagenfeld sẽ trở thành người kế nhiệm, giữ chức vụ Trưởng đại diện văn phòng Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức tại Hà Nội trong nhiệm kỳ tới. Sự thành lập văn phòng đại diện của DAAD tại Hà Nội có liên kết chặt chẽ với sự kiện khánh thành Trung tâm Việt Đức nằm trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội vào năm 1999. Thông qua sự kết nối của văn phòng DAAD tại Hà Nội và Trung tâm Việt Đức, hai bên đã cùng thực hiện nhiều chương trình hợp tác trong nghiên cứu và giáo dục.

Hiện nay, Bách khoa Hà Nội có hơn 70 giảng viên tốt nghiệp tại Đức và đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong sứ mệnh quốc tế hóa của Nhà trường. Từ năm 2017, hai bên cùng nhau ký kết chương trình hợp tác trao đổi nghiên cứu giữa Bách khoa Hà Nội và các đại học Đức. Mỗi năm, hai cặp giảng viên từ hai quốc gia Việt – Đức có thể thăm và trao đổi nghiên cứu. Từ năm 2020, số giảng viên trao đổi được tăng lên 5 giảng viên một năm.

Các chuyến công tác này được kết hợp vào nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu và giáo dục với ngôn ngữ trọng tâm là tiếng Đức. Các khóa học tiếng Đức được cung cấp cho các sinh viên và giảng viên cao học, đặc biệt là sinh viên theo học chương trình liên kết với Đại học Leibniz Hanover (ngành học Điện tử - Viễn thông và Cơ điện tử). Mỗi năm, khoảng 300 sinh viên tham gia hai chương trình này, rất nhiều trong số đó chuyển tiếp sang Đức để theo học chương trình thạc sỹ.

Chuyên gia Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) Jakob Konrath, hiện đang giảng dạy tiếng Đức cho sinh viên Bách khoa Hà Nội, cũng sẽ sớm kết thúc thời gian công tác của mình tại Việt Nam. Chia sẻ tại buổi lễ, ông Jakob xúc động cho biết: “Tôi không muốn rời đi vì tôi rất yêu văn hóa và con người Việt Nam. Tôi hi vọng có thể quay trở lại đây trong thời gian gần nhất, có thể là năm sau, để gặp gỡ lại mảnh đất mà tôi yêu mến”.

Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) là một trong những tổ chức đi đầu về hỗ trợ các chương trình trao đổi sinh viên và các nhà khoa học. DAAD đã hỗ trợ trên 1,9 triệu học giả trong và ngoài nước. DAAD cũng đóng vai trò như một hiệp hội của các trường Đại học, Cao đẳng Đức và các sinh viên. Tổ chức này đồng hành cùng Bách khoa Hà Nội trong nhiều hoạt động về giáo dục, hợp tác đại học, hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tự chủ toàn diện tại Nhà trường.
 
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây