Sinh viên Bách khoa Hà Nội có thể góp phần phát triển Nhật Bản

Thứ hai - 06/05/2024 06:26
Sinh viên Bách khoa Hà Nội có thể góp phần phát triển Nhật Bản
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio chia sẻ niềm tin với sinh viên Bách khoa Hà Nội trong buổi diễn thuyết sáng nay (6/5) tại đại học: “Sinh viên Bách khoa Hà Nội có thể góp phần giúp Nhật Bản hiện thực hóa những dự định phát triển trong tương lai”
PGS. Huỳnh Quyết Thắng và cán bộ giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội chụp ảnh cùng đoàn đại biểu Đại sứ quán Nhật Bản
Thay mặt BGĐ Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học bày tỏ niềm vui mừng và trân trọng chào đón tới ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; bà Kamitani Naoko - Bí thư thứ nhất; và ông Nakashima Yusuke - Bí thư thứ hai đã dành thời gian tới thăm, trò chuyện và giao lưu cùng thầy trò Đại học Bách khoa Hà Nội. 
PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại buổi lễ
PGS. Huỳnh Quyết Thắng cũng gửi lời chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam với những thành công trên lĩnh vực ngoại giao và nhấn mạnh: “Đại học Bách khoa Hà Nội trân trọng mối quan hệ với các trường và doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều năm qua”. 

Thông qua các hoạt động hợp tác, rất nhiều sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội đã học tập và phát triển sự nghiệp thành công tại Nhật Bản. Tiêu biểu có thể kể đến kết quả của Dự án Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Đại học về Công nghệ Thông tin - HEDSPI từ năm 2006 đã tạo nên thương hiệu uy tín của Kỹ sư CNTT Bách khoa Hà Nội với các doanh nghiệp xứ mặt trời mọc.

Bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của Ban Giám đốc và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại sứ Yamada Takio trình bày chủ đề “Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản: Khởi nguồn và tương lai”, giúp cán bộ giảng viên và sinh viên Bách khoa hiểu hơn về lịch sử, văn hoá nước bạn; từ đó đối sánh với lịch sử, văn hoá nước ta. Những tư liệu này được đại sứ đúc rút trong quá trình công du nhiều quốc gia trên thế giới và trực tiếp tìm hiểu sâu tư liệu về các nước Đông Dương. 
 
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio trao đổi với sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội
Say sưa lắng nghe phần diễn thuyết của đại sứ, các sinh viên Bách khoa Hà Nội đã trực tiếp đặt câu hỏi cho ngài đại sứ để tìm hiểu thêm về cơ hội học tập tại Nhật Bản. 

Theo đại sứ, hiện tại Nhật Bản đang tập trung nguồn lực khoa học kỹ thuật trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nghiên cứu ứng dụng chất bán dẫn và rất cần sự đóng góp của nhân tài từ các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng như sinh viên Bách khoa Hà Nội. Chính phủ Nhật Bản đã và đang tổ chức thực hiện các chương trình học bổng dành riêng cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng thời điều chỉnh pháp luật phù hợp để cho phép tiếp nhận thêm du học sinh nước ngoài. 

Đại sứ Yamada Takio khẳng định với nền tảng và năng lực của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, các bạn có thể góp phần giúp Nhật Bản hiện thực hóa những dự định phát triển trong tương lai, trở thành cầu nối quan trọng giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Qua những chia sẻ của đại sứ, sinh viên Bách khoa Hà Nội biết thêm về nét tương đồng trong văn hoá Việt Nam và Nhật Bản như: Phổ biến trường phái Phật giáo Đại thừa, tầm quan trọng của khoa cử và phát triển khoa học kỹ thuật, nguồn gốc Hán ngữ của tiếng Nhật và tiếng Việt, … Những đặc điểm chung này đã đưa mối quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng khăng khít, không chỉ trong hợp tác kinh tế, giáo dục mà còn gắn bó trong phát triển văn hóa, xã hội. 

Tính đến tháng 6/2023, có hơn 500 ngàn người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, với tỉ lệ nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng gia tăng theo từng năm. Số lượng người Nhật tại Việt Nam cũng tăng gấp 10 lần trong vòng 10 năm qua.
 
20240506 CBO 6859 20240506 CBO 6907
20240506 CBO 6883 20240506 CBO 6897
20240506 CBO 6938 20240506 CBO 6921

Tham dự sự kiện, Nguyễn Nhật Quang Anh – sinh viên K66 Trường Cơ khí chia sẻ: “Buổi diễn thuyết của đại sứ đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích về mối quan hệ giữa hai quốc gia. Đồng thời, tôi được trang bị thêm những thông tin về định hướng phát triển khoa học của Nhật Bản và cơ hội của sinh viên Bách khoa Hà Nội tại đất nước này; từ đó nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực ngoại ngữ để thực hiện mục tiêu du học trong thời gian tới.”
 
Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, tăng cường hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Đại học Bách khoa Hà Nội. 
 
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây