600 sinh viên tham dự buổi tư vấn thí sinh Sáng tạo trẻ 2022

Thứ tư - 20/07/2022 20:45

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay tổ chức Ngày Tư vấn hướng dẫn đội thi cho Vòng Ý tưởng cho cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của 600 sinh viên.

Cuộc thi Sáng tạo trẻ được tổ chức thường niên để tạo môi trường hỗ trợ học tập, nghiên cứu thông qua trải nghiệm sáng tạo của người học tại các trường đại học.

Cuộc thi hướng tới thúc đẩy hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tạo ra các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo giữa các trường đại học, doanh nghiệp và xã hội.

Cuộc thi dành cho tất cả sinh viên trên toàn cầu

Chủ trì buổi Tư vấn hướng dẫn đội thi Sáng tạo trẻ 2022, PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu, Đại học Bách khoa Hà Nội, thành viên Ban Tổ chức, đã hướng dẫn và phổ biến thông tin về cuộc thi tới các sinh viên quan tâm tham gia. Buổi Tư vấn thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài Trường, với khoảng 300 sinh viên tham gia trực tiếp tại Hội trường B1 và hơn 300 sinh viên tham gia trực tuyến.

PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh (phải), Phó Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu và ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ BK Fund đang chia sẻ thông tin và kiến thức tới sinh viên trong Ngày Tư vấn hướng dẫn đội thi 21/7. Ảnh: Ngọc Kiên

Bên cạnh đó, các sinh viên cũng trực tiếp tương tác, đặt những câu hỏi để được giải đáp, làm rõ ngay tại buổi Tư vấn hướng dẫn.

Sáng tạo trẻ 2022 dành cho tất cả sinh viên đang học tại các trường đại học trong suốt thời gian tham dự Cuộc thi. Cuộc thi không chỉ dành cho sinh viên Bách khoa Hà Nội mà còn hướng đến tất cả sinh viên các trường đại học trên toàn cầu. Những đội thi có nhiều sinh viên nước ngoài hay đang học tập tại nước ngoài, có thể viết bài dự thi bằng tiếng Anh.

Thí sinh dự thi lập đội thi với tổng số thành viên từ 3 đến 5 người có trên 50% là sinh viên ngành kỹ thuật - công nghệ, cử một đội trưởng đại diện. Các trường có đội thi tham dự được gọi là Đơn vị cử đội thi.

Mỗi thí sinh hoặc đội thi chỉ tham gia một đề tài dự thi. Các đội thi tuân thủ kế hoạch Cuộc thi, đảm bảo tối thiểu 2/3 số thành viên đội có mặt tại các buổi báo cáo trực tiếp. Danh sách thành viên không được thay đổi quá 50% so với đăng ký ban đầu và không được phép thay đổi sau khi kết thúc Vòng triển khai.

Vì vậy, cho đến trước Vòng Chung kết, các đội thi vẫn có thể có sự thay đổi nhân sự. Đây là một quyền lợi lớn cho những thí sinh tham gia Sáng tạo trẻ 2022.

Như một sinh viên Trường Cơ khí phát biểu tại Ngày Tư vấn: “Một đội không chỉ cần ý tưởng khoa học của sinh viên kỹ thuật. Để có thể thương mai hóa sản phẩm, thành lập công ty Start-up, chúng ta cần có những góc nhìn từ những bạn học Luật, Kinh tế, …”

Sinh viên đặt câu hỏi tương tác với Ban Giám khảo trong Ngày Tư vấn hướng dẫn đội thi 21/7. Ảnh: Ngọc Kiên

Theo dự kiến, thí sinh thành lập đội thi, hoàn thành hồ sơ dự thi thể hiện ý tưởng sáng tạo dưới dạng thuyết minh và video. Hạn nộp bài thi là ngày 30/7/2022.

Đơn vị cử đội thi sẽ tổ chức đánh giá và lựa chọn tối đa 2 đội thi cho mỗi lĩnh vực, tối thiểu 2 đội thi cho mỗi đơn vị. Sau đó, Ban tổ chức triển khai đánh giá hồ sơ dự thi, lựa chọn tối thiểu 20 đội thi, hoặc không quá 30% số ý tưởng dự thi để tham gia Vòng đề án (diễn ra trong tháng 8 – tháng 9/2022).

Tổng trị giá giải thưởng cho cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 lên đến 600 triệu đồng. Giải thưởng tiền mặt được chuyển khoản đến tài khoản của các thành viên đội thi. Việc phân bổ số tiền trong cơ cấu giải thưởng của mỗi đội về từng thành viên cần được toàn bộ thành viên đội thi thống nhất. Các hạng mục giải thưởng bằng hiện vật cũng như các khoản đầu tư, hỗ trợ phát triển sản phẩm từ các đơn vị đồng hành sẽ được trao theo tiến độ thoả thuận.

Tại buổi tư vấn, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ BK Fund, thành viên Ban Tổ chức Sáng tạo trẻ 2022, cũng có mặt để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm tới các đội thi và sinh viên quan tâm.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội định hướng là một trường đại học nghiên cứu, hoạt động khoa học và sáng tạogắn liền với hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thực tế, hoạt động khoa học công nghệ trong sinh viên đã được quan tâm và triển khai trên 30 năm nay tại nhà trường với kết quả đáng khích lệ. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, triển lãm sản phẩm nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên đã thực sự trở thành ngày hội với sự tham gia của hàng ngàn sinh viên với trên 400 công trình dự thi, sự quan tâm của các doanh nghiệp và truyền thông trong nước. 

Trong đó, số lượng đề tài có sản phẩm thực tế gắn liền với xu hướng và nhu cầu xã hội ngày càng tăng, với những sản phẩm tiêu biểu như xà phòng đen, máy bay tự lái dùng năng lượng mặt trời, máy phay gỗ CNC cho làng nghề, các ứng dụng trên mạng xã hội, xử lý môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khởi nghiệp với nền tảng sáng tạo tại Đại học Bách khoa Hà Nội

Chủ trương hiện nay của nhà trường là tiếp tục phát huy các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, vốn là thế mạnh của nhà trường, và đồng thời đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo ra các sản phẩm hữu ích, gắn trực tiếp với nhu cầu phát triển của xã hội.

Chính vì vậy, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay tiếp tục tổ chức cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022, là một sân chơi bổ ích dành cho tất cả sinh viên trên toàn cầu có đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học và mong muốn thương mại hóa sản phẩm.

Hiện nay, vấn đề khởi nghiệp đã và đang là câu chuyện thời sự, kinh tế quốc tế, và trong thời gian gần đây ngày càng thu hút sự quan tâm của xã hội và của lãnh đạo quốc gia.

Mục tiêu của nền kinh tế của Việt Nam phát triển theo hướng Công nghiệp hóa và hiện đại hóa, điều này đòi hỏi phải có sự ra đời của doanh nghiệp khởi nghiệp dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ, với quy mô lớn, vừa và nhỏ. Để thực hiện chủ chương này, chúng ta cần tinh thần khởi nghiệp của sinh viên và sự vào cuộc của các trường đại học.

Cuộc thi Sáng tạo trẻ khuyến khích tính sáng tạo trong sinh viên, khả năng kết nối tư duy đa lĩnh vực, rèn luyện kỹ năng tạo ra các sản phẩm thiết thực và quản lý đổi mới sáng tạo hướng tới khả năng khởi nghiệp. 

Sinh viên tham gia Ngày Tư vấn hướng dẫn đội thi 21/7 ghi lại những thông tin được nghe Ban Giám khảo chia sẻ. Ảnh: Ngọc Kiên

Nhằm mục tiêu kết nối đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực, các đội thi tham gia Sáng tạo trẻ có thể hội tụ nhiều thành viên đến từ các trường đại học khác nhau. 

Điển hình, Chung kết Sáng tạo trẻ 2020 bao gồm các đội đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Trường Đại học Thủy lợi.

Cuộc thi Sáng tạo 2022 với chủ đề “Smart up for life” hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

Với vai trò là một trường đại học kỹ thuật với truyền thống lâu đời, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận thức được vai trò của mình trong khởi nghiệp và đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, cụ thể chủ trương của nhà trường trong giai đoạn hiện nay làLấy sáng tạo làm nền tảng của khởi nghiệp; đưa tinh thần khởi nghiệp vào tư duy của mỗi sinh viên ngay từ những năm đầu tiên; sử dụng nghiên cứu và sáng tạo làm động lực cho việc học sâu và học chủ động; trang bị các kiến thức kỹ năng cụ thể về sáng tạo và khởi nghiệp cho các sinh viên quan tâm; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường nhờ sự kết nối với các bên sử dụng nhân lực, kết nối đa ngành đa lĩnh vực trong đào tạo.

Sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo là xu hướng của các tổ chức đào tạo kỹ thuật trong và ngoài nước. Phát huy thế mạnh của mình và kịp thời nắm bắt triển khai các hoạt động ngắn và dài hạn phục vụ cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy các chỉ số khởi nghiệp của quốc gia, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Các mốc thời gian quan trọng:

Vòng ý tưởng: 30/7/2022

Vòng đề án: 15/9/2022

Vòng triển khai: 4/11/2022

Vòng chung kết: 12/2022

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, xin liên hệ: BAN TỔ CHỨC CUỘC THI SÁNG TẠO TRẺ

▫️ Phòng Quản lý nghiên cứu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

▫️ Phòng 220–C1; Điện thoại: 024.3869.2136 (Cô Phương)

▫️ Email: svncst@hust.edu.vn

▫️ Website: www.hust.edu.vn/svncst

▫️ Fanpage: https://www.facebook.com/svncst.hust

Hạ San

Tác giả: Hà Kim

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây