Bách khoa Hà Nội tạo sân chơi cho sinh viên toàn quốc ứng dụng AI “thực chiến”

Thứ hai - 23/05/2022 16:41

Mới đây, tại Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi Hackathon BKAI-NAVER Challenge 2022. Cuộc thi do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BKAI, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng tập đoàn Naver Hàn Quốc tổ chức.

BKAI-NAVER Challenge 2022 là hoạt động thuộc dự án hợp tác nghiên cứu AI giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và tập đoàn Naver (Hàn Quốc). Dữ liệu cung cấp trong cuộc thi là một phần kết quả trong các dự án hợp tác năm 2021 giữa hai bên.

Năm nay, 2/3 tác vụ của cuộc thi xoay quanh nội dung ứng dụng AI để nhận diện văn bản trong tiếng Việt, gồm: Trích xuất ý định và slot trong câu văn tiếng Việt (Vietnamese Intent Detection and Slot Tagging); Nhận diện cử chỉ động (Body Segmentation and Gesture Recognition); Phát hiện và nhận diện văn bản Tiếng Việt trong ảnh khung cảnh (Vietnamese Scene Text Detection and Recognition).

Các đội đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc đăng ký thi với BTC từ tháng 4/2022. Vòng thi sơ khảo bắt đầu từ tháng 5/2022. Kết quả thi đấu của các đội được đánh giá tự động trên tập dữ liệu công khai.

BGK gồm các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT chăm chú theo dõi phần thi của các sinh viên

Sau 24h thử thách, nộp báo cáo kỹ thuật, source code và thuyết trình để BTC đánh giá tính đúng đắn của giải pháp và công bố kết quả cuối cùng, 20/80 đội đạt kết quả tốt nhất đã lọt vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 22/5/2022. Ban Giám khảo đã chọn ra 12 đội để trao giải nhất (1.000 USD), nhì (500 USD), ba (200 USD) và khuyến khích (100 USD) ở 3 tác vụ của cuộc thi.

Đại diện Ban Giám khảo – TS. Nguyễn Phi Lê nhận xét: Đây là năm thứ 3 Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức cuộc thi Hackathon, nhưng đây là lần đầu tiên có nhiều đội “thực chiến” và giỏi đến vậy.  Các đội đã mang đến cuộc thi rất nhiều giải pháp sáng tạo, sử dụng các kỹ thuật hiện đại như Transformer, Graph Neural Network, Semi-supervised learning, Self-learning.

3 đội đạt Giải Nhất 3 tác vụ của cuộc thi

Cùng nhận định với đồng nghiệp, TS. Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao năng lực của các đội lọt vào vòng chung kết và những đội chiến thắng là những người xuất sắc nhất:

“Cuộc thi là một sân chơi thú vị và ý nghĩa cho các bạn sinh viên, học viên yêu thích Trí tuệ nhân tạo. Điểm đặc biệt của cuộc thi là hướng tới giải quyết các bài toán thực tế của Việt Nam trên các bộ dữ liệu do BTC cung cấp. Thông qua cuộc thi, các thí sinh sẽ thấy được ý nghĩa của việc ứng dụng những kiến thức được học nhằm giải quyết các bài toán thực tế”

TS. Hùng hi vọng ngày càng có nhiều cuộc thi như BKAI-NAVER Challenge 2022 để sinh viên có thêm sân chơi trí tuệ, thỏa sức đam mê sáng tạo.

3 ĐỘI ĐẠT GIẢI NHẤT CỦA 3 TÁC VỤ (GIẢI THƯỞNG 1.000 USD)

Đội Đệ thầy LinhNV: Tác vụ Trích xuất ý định và slot trong câu lệnh người dùng trong tiếng Việt;

Đội Overfit: Tác vụ Khoanh vùng cơ thể và Nhận dạng cử chỉ động;

Đội D2C: Tác vụ Phát hiện và nhận diện văn bản Tiếng Việt trong ảnh khung cảnh.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây