Hôm nay (20/11), hướng tới chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Bách khoa Hà Nội (1956 - 2026), Nhà trường công bố Logo chính thức của sự kiện - Logo được lựa chọn và phát triển từ Cuộc thi thiết kế Logo Kỷ niệm 70 năm (tổ chức tháng 9/2025).
Mẫu thiết kế được xây dựng trên cơ sở tác phẩm dự thi của tác giả Phan Văn Tài - tác phẩm đạt giải Nhì (cuộc thi không có giải Nhất) – và được hoàn thiện bởi các chuyên gia Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, do PGS. Phạm Hùng Cường - Hiệu trưởng Nhà trường - chủ trì quá trình chỉnh sửa và hoàn thiện.
Cuộc thi thiết kế Logo Kỷ niệm 70 năm đã thu hút nhiều tác phẩm dự thi từ sinh viên, cựu sinh viên và cộng đồng thiết kế trong và ngoài nước. Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng Giám khảo, tác phẩm của tác giả Phan Văn Tài được lựa chọn để tiếp tục phát triển và chuẩn hóa nhằm phù hợp với hệ thống nhận diện chính thức của Đại học Bách khoa Hà Nội. (Xem chi tiết Logo chính thức
TẠI ĐÂY)
Nhóm chuyên gia thiết kế của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Đại học Bách khoa Hà Nội để hoàn thiện bố cục, màu sắc, họa tiết và hình khối, đảm bảo Logo đáp ứng yêu cầu sử dụng trong các hoạt động truyền thông quy mô lớn.
Đặc điểm thiết kế và ý nghĩa biểu trưng
Bố cục - Hình khối
Logo mang bố cục chặt chẽ, cân đối, thể hiện sự mạnh mẽ và đặc trưng của các lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ. Đường nét phóng khoáng kết hợp cấu trúc hình khối cứng cáp tạo nên sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại - tinh thần xuyên suốt quá trình phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Bản sắc nhận diện
Logo sử dụng màu đỏ - vàng đặc trưng trong hệ nhận diện của Trường. Các cụm họa tiết thể hiện rõ bản sắc của các ngành đào tạo:
*
Họa tiết bánh răng: Biểu tượng của các ngành kỹ thuật nền tảng;
*
Họa tiết vi mạch: Đại diện cho các lĩnh vực điện tử, bán dẫn, công nghệ cao;
*
Số 7 cách điệu kết hợp đường cong Parabol: Gợi hình ảnh quen thuộc gắn với tinh thần đổi mới, sáng tạo và vươn lên của Bách khoa Hà Nội.
Toàn bộ hình khối tạo nên mũi tên hướng lên, thể hiện khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Giá trị cốt lõi R-I-S-E
Điểm nhấn của Logo là sự kết hợp tinh tế bốn chữ cái tương ứng với bốn giá trị cốt lõi của Nhà trường được xác lập tại Nghị quyết số 24/NQ-ĐHBK:
*
R - Responsibility (Trách nhiệm)
*
I - Innovation (Sáng tạo)
*
S - Straightforwardness (Chính trực)
*
E - Excellence (Xuất sắc)
Thông qua cấu trúc này, Logo truyền tải thông điệp về tinh thần “
RISE – Vươn lên”, khẳng định hướng đi của Đại học Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới.
Logo sẽ được sử dụng thống nhất trong tất cả hoạt động truyền thông, sự kiện, ấn phẩm và không gian trực quan thuộc chương trình Kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Bách khoa Hà Nội, dự kiến diễn ra xuyên suốt năm 2026.
Việc công bố Logo là bước khởi đầu quan trọng trong công tác chuẩn bị cho chuỗi hoạt động hướng tới cột mốc 70 năm, dịp để Đại học Bách khoa Hà Nội tri ân các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Đại học Bách khoa Hà Nội