Bách khoa Hà Nội thêm cơ hội thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo xe điện

Thứ bảy - 18/06/2022 00:00

Vừa qua, PGS. Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và ông Franz Kinzer – Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Úc Công ty AVL - đã ký kết biên bản ghi nhớ về thúc đẩy trao đổi nghiên cứu và đào tạo trong các lĩnh vực liên quan tới phương tiện giao thông nói chung và xe điện nói riêng. 

Theo biên bản ghi nhớ, Công ty AVL sẽ chuyển giao bộ phần mềm CRUISE M trị giá 90.000 Euro cho Trường Điện – Điện tử. Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Xe điện (CTI Lab for EVs) là đơn vị thụ hưởng và sử dụng phần mềm này. 

CRUISE M là gói phần mềm chuyên để mô phỏng động lực học cho xe cộ nói chung và xe điện nói riêng. Đây là phần mềm thương mại với độ chính xác cao, là công cụ vô cùng hữu ích cho nghiên cứu, thay cho việc phải thực nghiệm trên hệ thống thật với chi phí và thời gian lắp đặt cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro và khó khả thi trong môi trường đại học. 

Còn Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Xe điện (CTI Lab for EVs) có tiền thân từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ (CTI) được thành lập năm 2009, với Giám đốc đầu tiên là PGS. Tạ Cao Minh, nguyên Trưởng Bộ môn Tự động hoá Công nghiệp của Nhà trường, người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu công nghệ và kỹ thuật điều khiển xe điện.

Ngoài tài trợ gói phần mềm CRUISE M, Công ty AVL còn tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tài liệu nghiên cứu học thuật cho Phòng thí nghiệm Xe điện.

PGS. Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội - trao đổi các nội dung hợp tác với đối tác AVL

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Nguyễn Hữu Thanh đánh giá cao sự hợp tác với Công ty AVL và khẳng định: “Trường Điện – Điện tử đã thành lập nhóm nghiên cứu mạnh và có Phòng thí nghiệm cho mảng nghiên cứu xe điện nên chúng tôi rất trân trọng sự hợp tác này. Các nhà khoa học, sinh viên của Phòng thí nghiệm sẽ sử dụng phần mềm CRUISE M để nghiên cứu, triển khai thử nghiệm các thuật toán một cách hiệu quả nhất, phát huy giá trị mà Công ty AVL mang lại”.

Toàn cảnh buổi trao đổi, làm việc giữa Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty AVL

Ông Franz Kinzer chia sẻ Công ty AVL có lịch sử làm việc với Đại học Bách khoa Hà Nội từ 20 năm trước với hoạt động tài trợ ODA cho nghiên cứu động cơ đốt trong. Với xu thế phát triển ô tô điện hiện nay trên thế giới, việc cộng tác với Trường Điện – Điện tử là bước đi tiếp theo và tất yếu của công ty.

Được biết, AVL là công ty có trụ sở tại Graz, Cộng hòa Áo với 45 trung tâm kỹ thuật tại 26 quốc gia trên thế giới, cung cấp các giải pháp về thiết kế, mô phỏng và đánh giá trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Công ty đang hướng tới các mục tiêu về mở rộng kết nối thông tin, xe tự lái và xe điện để phục vụ cho hệ thống giao thông tương lai. 

Trước đó, Infineon Technologies và Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký biên bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác trong các dự án kỹ thuật, đặc biệt là trong việc phát triển các giải pháp liên quan đến lĩnh vực Xe điện hạng nhẹ (LEV) và Internet vạn vật (IoT). Cùng bản ghi nhớ được ký kết với Công ty AVL, cơ hội nghiên cứu cũng như đào tạo nhân lực cho mảng xe điện của Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng rộng mở.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây