Bài giảng đầu tiên tại Phòng thí nghiệm Khuôn mẫu và Công nghệ đúc ép phun, Bách khoa Hà Nội

Thứ bảy - 19/10/2024 03:25
Ông Tsujihana Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology - đứng lớp tiết học đầu tiên tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB, Trừng Cơ khí, ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Trương Đức Phức
Ông Tsujihana Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology - đứng lớp tiết học đầu tiên tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB, Trừng Cơ khí, ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Trương Đức Phức
Sáng nay (19/10), tại Phòng Thí nghiệm khuôn mẫu và công nghệ đúc ép phun (SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB), Trường Cơ khí (SME), Đại học Bách khoa Hà Nội đã khai giảng Chương trình đào tạo chuyên sâu Khuôn mẫu -  Công nghệ đúc ép phun. Bài giảng đầu tiên do ông Tsujihana Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology - đứng lớp.

Trước đó, ngày 18/10, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, BGH Trường Cơ khí, ông Tsujihana Hitoshi cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đã cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm khuôn mẫu và công nghệ đúc ép phun do Tập đoàn Nissei Technology Vietnam (NTV), thành viên tập đoàn Nissei Technology Nhật Bản tài trợ. Đồng hành với Tập đoàn Nissei Technology còn có 11 doanh nghiệp Nhật Bản.
 
20241018 CBO 6519
Lễ cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm khuôn mẫu và công nghệ đúc ép phun do Tập đoàn Nissei Technology cùng 11 doanh nghiệp Nhật Bản tài trợ
Ngay hôm sau, ông Tsujihana Hitoshi là người “mở hàng” PTN với bài giảng đặc biệt cùng sinh viên Trường Cơ khí, hứa hẹn các kết quả rực rỡ về NCKH, đào tạo về khuôn mẫu và công nghệ đúc ép phun của thầy trò nhà trường sẽ được đơm hoa kết trái từ minh chứng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ Nissei Technology – Đại học Bách khoa Hà Nội.   

Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology đứng lớp bài giảng số 1

Lên lớp với các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Tsujihana Hitoshi -  Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology đã chia sẻ với các sinh viên bài giảng chủ đề về Tinh thần sản xuất.

“Trong vòng 1 năm tới đây, các bạn sẽ được học về kiến thức và kỹ thuật chuyên sâu về lĩnh vực Khuôn mẫu, đúc ép phun chính xác được thực hiện bởi các giảng viên của Trường Cơ khí, các chuyên gia của Nissei Technology cùng 11 tập đoàn đồng hành với SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB. Khởi đầu cho buổi học hôm nay, tôi xin nói một chút về tinh thần của con người làm chủ kỹ thuật” - Ông Tsujihana Hitoshi phát biểu mở đầu bài giảng số 1. 
z5945549863467 7c93dbf7d798a87f45073b1e2829073a
Buổi học đặc biệt diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi. Ảnh: Trương Đức Phức
Buổi học đặc biệt đã diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi. Từ những chia sẻ về thực tiễn nền công nghiệp Nhật Bản, các sinh viên hiểu rằng cần luôn tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi, tìm ra cách thức làm việc tốt hơn, sản xuất tốt hơn để có kết quả cao hơn; chú trọng kỹ năng, quy trình nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng; chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng bước vào thị trường lao động toàn cầu…

Dự giờ giảng này, các giảng viên có thể tiếp cận với những kiến thức thực tiễn hàng đầu của Nhật Bản, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu tại Trường.

“Hợp tác với Bách khoa Hà Nội, tôi nghĩ đó là một vinh dự lớn!”

Dành tình cảm, tâm huyết trao đổi với thầy trò Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, tại lễ khánh thành PTN ngày 18/10, ông Tsujihana Hitoshi đã có những chia sẻ về quá trình làm việc giữa hai bên “trong 7 tháng, khai trương PTN khuôn mẫu và đúc ép phun”, hợp tác mà cá nhân ông đánh giá là một “vinh dự lớn”, khẳng định sự tin tưởng của doanh nghiệp Nhật Bản vào chất lượng đào tạo, NCKH của Bách khoa Hà Nội.

“Tôi đã đến thăm Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên và tháng 3/2024 cùng các thành viên trong Ban điều hành. Thời điểm này, thầy Hiệu trưởng Trương Hoành Sơn đi công tác, chúng tôi đã làm việc với thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Việt Dũng và các thầy Trưởng khoa để bàn về việc tuyển sinh viên mới ra trường. Khi đó, tôi chưa nghĩ đến việc sẽ thành lập phòng nghiên cứu với Trường Cơ khí.

Kể từ đó, việc tương tác giữa Trường Cơ khí và công ty chúng tôi được triển khai một cách thuận lợi. Đến tháng 6, tôi và ban điều hành công ty lại đến thăm và làm việc với quý Nhà trường. Đây cũng là lần đầu tiên tôi có buổi gặp gỡ và làm việc với thầy Hiệu trưởng Trương Hoành Sơn.
 
20241018 CBO 6418
Ông Tsujihana Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology - chia sẻ về quá trình làm việc giữa hai đơn vị tại buổi lễ Khánh thành SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB
Thầy Sơn đã đưa ra ý tưởng: “Tại sao chúng ta không cùng nhau xây dựng phòng nghiên cứu? Trường Cơ khí hợp tác với các công ty lớn trên thế giới. Việc thành lập SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB sẽ đưa hợp tác lên một tầm cao mới. Tôi đặt kỳ vọng cao vào Nissei”. Tôi nghĩ đó là một vinh dự lớn và đã đồng ý.

Tôi đã nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ cống hiến cho Việt Nam, đóng góp cho xã hội. Trước khi tôi nhận ra điều đó thì 18 năm đã trôi qua. Đề xuất mở Joint Lab của Trường Cơ khí là cơ hội để Nissei chúng tôi cống hiến cho Việt Nam, thể hiện trách nhiệm xã hội của Công ty Nissei. Tôi cảm thấy đó là nghĩa vụ và sứ mệnh của mình.

Kỹ thuật cơ khí là công nghệ cốt lõi của tất cả các ngành sản xuất. Chúng tôi sẽ đào tạo những sinh viên xuất sắc của Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội - Đại học số 1 về kỹ thuật công nghệ của Việt Nam - về kiến thức và kỹ năng thực hành cần thiết tại các cơ sở sản xuất và tinh thần sản xuất kiểu Nhật. Tôi tin rằng điều này sẽ giúp ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam được củng cố hơn nữa và nói rộng ra, chúng tôi sẽ có thể đóng góp phần nào đó vào sự phát triển của đất nước Việt Nam”.
 
20241018 CBO 6541
PGS. Huỳnh Đăng Chính (thứ hai từ trái qua) - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - trao đổi với ông Tsujihana Hitoshi (bìa trái) - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology - tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB
Bách khoa Hà Nội gắn kết mạnh mẽ với các doanh nghiệp quốc tế

Phát biểu tại lễ khánh thành PTN, PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt là với Tập đoàn Công nghệ Nissei, sự đồng hành của nhiều thương hiệu hàng đầu tại Nhật Bản.

Đại học Bách khoa Hà Nội luôn chú trọng hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo công tác đào tạo luôn gắn kết chặt chẽ với thực tiễn sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhiều năm qua, hợp tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu tại trường.

Những dự án hợp tác với doanh nghiệp mang lại những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, tạo ra cơ hội cho sinh viên và giảng viên tiếp cận với những kiến thức thực tiễn và công nghệ mới nhất từ các quốc gia phát triển. Các doanh nghiệp Nhật Bản với tinh thần kỷ luật và sáng tạo trong công việc luôn là những đối tác chiến lược của Đại học Bách khoa Hà Nội.

"Với sự hỗ trợ quý báu từ các doanh nghiệp Nhật Bản, Phòng thí nghiệm khuôn mẫu và công nghệ đúc ép phun sẽ trở thành một trong những cơ sở hàng đầu về nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này. Từ đó giúp nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với những công nghệ mới, sẵn sàng bước vào thị trường lao động toàn cầu", PGS.TS Huỳnh Đăng Chính nhận định.
 
20241018 9ea3032164b0ddee84a118
Các đại biểu tham quan một số thiết bị tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB
20241018 CBO 6548
Các đại biểu tham quan một số thiết bị tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB
20241018 CBO 6550
Các đại biểu tham quan một số thiết bị tại SME HUST - NISSEI TECHNOLOGY JOINT LAB
PGS.TS Trương Hoành Sơn - Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) – cho biết: Phòng thí nghiệm được hình thành dựa trên sự hợp tác giữa Trường Cơ khí và Tập đoàn Công nghệ Nissei Nhật Bản. Trong đó, Công ty NTV, thành viên của Tập đoàn Nissei đã tài trợ toàn bộ trang thiết bị hiện đại cho phòng thí nghiệm với tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Bên cạnh Tập đoàn Công nghệ Nissei, nhiều thương hiệu hàng đầu tại Nhật Bản - những đối tác chiến lược như Makino, Sumitomo Heavy Industry, Roku-Roku Smart Technology, Okamoto Machine Tool Works, Tokyo Seimitsu, Polyplastic, Asahi Kasei, Toray Industries, và Toray Engineering đã, đang và sẽ sát cánh cùng Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội.
 

“Từ năm 2025, Tập đoàn Nissei Technology mong muốn hợp tác chặt chẽ cùng Đại học Bách khoa Hà Nội để có thể cử nhiều sinh viên đã được trang bị kiến thức, công nghệ thực tiễn và tinh thần sản xuất đến nhiều công ty với tư cách là ứng viên giám đốc sản xuất, có thể gánh vác tương lai của ngành sản xuất tại Việt Nam.” 
 
Ông Tsujihana Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn Nissei Technology

Gia Hân
Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây