Cổng thời gian đặc biệt đưa Trường Điện – Điện tử lên ngôi quán quân SVBK 2024

Thứ ba - 09/04/2024 23:04
Cổng thời gian đặc biệt đưa Trường Điện – Điện tử lên ngôi quán quân SVBK 2024
Ngày 9/4/2024, vòng Chung khảo SVBK được tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội với sự góp mặt của bốn đại diện gồm Trường Điện – Điện tử, Viện Kinh tế & Quản lý, Khoa Toán - Tin và Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Vượt qua các phần thi gay cấn, Trường Điện – Điện tử đã giành chiến thắng thuyết phục, vô địch SVBK 2024.

Khởi động từ năm 2010, năm nay là mùa giải thứ 12 SVBK – sân chơi dành riêng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội – được tổ chức,  thu hút sự quan tâm đông đảo sinh viên, đoàn viên trên cả nước.

Hơn 10.000 sinh viên theo dõi tại Hội trường C2 và trên sóng livestream đã chứng minh sức hút và tầm ảnh hưởng rộng lớn của cuộc thi trong cộng đồng sinh viên toàn quốc, lan tỏa thông điệp về tinh thần đoàn kết và sức trẻ rực lửa của sinh viên Bách khoa.

Tiếp nối các chủ đề năm trước, chủ đề “Công dân số văn minh” đã nắm bắt những vấn đề “nóng” nhất hiện nay, yêu cầu 4 đội chơi bày tỏ góc nhìn của mình về cách hành xử trên không gian mạng. PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - chia sẻ: “Với chủ đề của SVBK năm nay, mỗi sinh viên hãy là những đại sứ truyền thông, lan tỏa hình ảnh sinh viên Bách Khoa – những thanh niên thời đại số năng động – sáng tạo – văn minh – thanh lịch, góp phần xây dựng xã hội văn minh.”

SV là một sân chơi thú vị, bổ ích dưới hình thức sân khấu hóa, của Đài truyền hình Việt Nam, được phát sóng từ năm 1996. Đây là chương trình của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên. SVBK - sân chơi dành riêng cho Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được bắt đầu từ năm 2010 và năm nay mùa giải thứ 12. SVBK đã trở thành một hoạt động đặc sắc, sống động thu hút đông đảo sinh viên trong toàn Đại học. Những hoạt cảnh, tiểu phẩm, tiết mục trình diễn đầy màu sắc, ấn tượng và chuyên nghiệp đã thể hiện quyết tâm, khát khao chinh phục, niềm đam mê, sự sáng tạo  và tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ Bách khoa.

Với bốn phần thi: Lời chào SV – Góc nhìn SV – Ống kính SV và SV Tài năng, 4 đội chơi đã mang đến 4 màu sắc mới mẻ, tươi vui, năng động và sáng tạo, thể hiện trí tuệ và bản sắc văn hoá sinh viên Bách khoa. Thông qua đó, cuộc thi đã truyền tải một cách nhẹ nhàng, hóm hỉnh những thông điệp, ý nghĩa của bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong Nhà trường và không gian mạng.
Mở màn cho chương trình chung khảo là phần thi “Lời chào SV” đến từ các đội chơi. Giám khảo - Nhà báo Ngô Bá Lục rất ấn tượng với phần chào sân của các đội thi vù vừa thể hiện “chất sinh viên Bách khoa” vừa cho thấy những nét riêng của từng Trường, từng Viện trong Bách khoa.
Giám khảo - Nhà báo Ngô Bá Lục nhận xét các đội thi SVBK 2024
Trong phần thi “Góc nhìn SV”, các đội chơi cần suy nghĩ và trả lời câu đố từ các đội chơi còn lại trong vòng ba phút. Ở phần thi này, không quan trọng việc các đội chơi trả lời chính xác mà cách các đội chơi có thể truyền tải được thông điệp về văn hóa Bách Khoa là yếu tố ưu tiên. Câu hỏi mới lạ và cách đặt vấn đề độc đáo từ cả 4 đội thi đã khiến khán giả không khỏi tò mò, cùng tham gia suy luận để tìm câu trả lời.
 
Phần thi "Góc nhìn SV" của 4 đội thi vô cùng độc đáo
Trong phần thi thứ 3, “Ống kính sinh viên”, các đội chơi phải thực hiện một video bằng tiếng Anh. Đội chơi nào cũng thể hiện được tính sáng tạo trong kịch bản cũng như sự đầu tư về hình ảnh, âm thanh, mang đến cho Ban giám khảo cũng như người theo dõi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Tại phần thi cuối cùng “SV tài năng”, các đội chơi đã mang tới những tiểu phẩm, hoạt cảnh thú vị, hấp dẫn khiến khán giả không thể rời mắt. Thông qua đó, 4 đội thi đã truyền tải tới những thông điệp ý nghĩa về cách hành xử trên không gian mạng, trân trọng tình cảm gia đình,... Bên cạnh đó, phần thi đến các đội chơi cũng đặt ra các vấn đề tồn tại của sinh viên hiện nay trên các nền tảng số bằng góc nhìn hài hước, sáng tạo.
Phần thi “SV tài năng” của trường CNTT & TT
Phần thi của Trường Điện – Điện tử đã gây dấu ấn mạnh mẽ tới người xem khi kết hợp cả rap, hát với sự đầu tư chỉn chu về hình ảnh. Kịch bản lần này đội thi Trường Điện – Điện tử mang tới SVBK chính là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa hài hước và triết lý cuộc sống. Mượn hình ảnh ba mẹ con Tấm Cám đã vô cùng quen thuộc, đội đã biến tấu kịch bản với những tình tiết hoàn toàn mới lạ, bất ngờ. Mẹ con Tấm Cám, sau khi vô tình bước qua chiếc Cổng thời gian, đã bị đưa tới thế giới hiện đại. Ở đây, khi tiếp xúc những công nghệ hiện đại và đặc biệt là Mạng xã hội, cả ba mẹ con đã phải gặp rất nhiều rắc rối.

Từ những tình huống, vấn đề mà đội đặt ra, qua cách giải quyết của ba mẹ con, vở kịch cuối cùng truyền tải thông điệp: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy luôn giữ vững những giá trị đạo đức của mình. Sự tinh nghịch, thông minh cũng như tài năng của sinh viên Trường Điện – Điện tử cũng được đưa vào trong chính vở kịch và đạo cụ. Nhân vật Cám được chính Đội trưởng Nguyễn Hữu Trung thủ vai, tạo nên sự khác biệt cũng như nét hóm hỉnh. Toàn bộ đạo cụ, trang phục đều do chính tay các sinh viên trường Điện – Điện tử thiết kế và thực hiện. Cổng thời gian – đạo cụ đóng vai trò mấu chốt trong vở kịch được xây dựng cao tới 3m và được trang trí vô cùng kỳ công, tỉ mỉ.
Các cổ động viên nhiệt tình của đội thi trường Điện - Điện tử
Với chiếc cup vô địch SVBK 2024 lần này, Trường Điện – Điện tử tiếp tục nối dài thành tích tự hào tại SVBK khi đã có 6 lần vô địch tại sân chơi này. Đặc biệt, chiến thắng lần này càng trở nên ý nghĩa hơn khi đội đã vượt qua được chính mình, vươn lên đỉnh cao sau khi dừng chân với vị trí Á quân năm 2023.

Là một sinh viên theo dõi hành trình SVBK, Hà Tùng Dương – sinh viên K67, CNTT Việt – Nhật, Trường CNTT&TT - chia sẻ: “Đối với chúng tôi, SVBK không chỉ là một chương trình với ý nghĩa nhân văn trong việc khơi gợi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sinh viên Bách khoa mà còn là diễn đàn của thanh niên, nơi chúng tôi được thỏa sức thể hiện tài năng, sự sáng tạo và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong mọi hoạt động hướng tới trở thành một công dân văn minh trong môi trường sống và môi trường số.”
 
Kết quả cuộc thi SVBK 2024: “Công dân số văn minh”

Bùi Xuân
Ảnh: ĐTN ĐHBK Hà Nội
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây