Job Fair 2024: Kết nối Nhà trường, Doanh nghiệp và Sinh viên để có góc nhìn đa chiều, thực tiễn 

Chủ nhật - 14/04/2024 02:34
20240414 CBO 4909
Lễ cắt băng khai mạc sự kiện Ngày hội việc làm Job Fair 2024 tại ĐHBK Hà Nội
Sáng nay (14/4), Chương trình Ngày hội việc làm – Job Fair 2024 đã diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội, thu hút gần 20 doanh nghiệp (trực tiếp), 50 doanh nghiệp (trực tuyến) và hơn 3.000 sinh viên tham dự. Đây là hoạt động thường niên được Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, tạo cầu nối giữa Nhà trường, Doanh nghiệp và Sinh viên, quy tụ và đón đầu hàng trăm cơ hội tuyển dụng đến từ rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, giúp sinh viên và doanh nghiệp giao lưu, trao đổi, tìm hiểu các thông tin tuyển dụng…

Phát biểu tại sự kiện, PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - tự hào cho biết, tháng 5/2024, Nhà trường sẽ trao bằng tốt nghiệp cho khoảng 2.000 sinh viên - đa số là các sinh viên tốt nghiệp sớm; sau đó 3 - 4 tháng, Nhà trường sẽ trao bằng tốt nghiệp cho gần 5.000 sinh viên.

“Đây là sự cố gắng, nỗ lực của Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, vừa giúp các sinh viên từ lúc bắt nhịp, làm quen với môi trường học tập đến khi phát huy hết năng lực, thế mạnh của mình, tốt nghiệp đúng thời hạn, gia nhập thị trường việc làm, phát huy phẩm chất cá nhân ở các doanh nghiệp.” – PGS. Nguyễn Phong Điền khẳng định.
 
20240414 DSC 0032
20240414 CBO 4918
20240414 CBO 4955
20240414 CBO 4945
Sinh viên Bách khoa Hà Nội “chất”, doanh nghiệp kỳ vọng “lượng” tuyển dụng

Các doanh nghiệp tham gia Job Fair 2024 đều khẳng định sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội và đặt mục tiêu tuyển dụng rất nhiều sinh viên Bách khoa với mức lương hấp dẫn, làm việc đa quốc gia, xây dựng các chương trình đặc biệt... trong dịp này.

Như Công ty TNHH LIXIL Việt Nam tham dự sự kiện với nhiều hoạt động từ phỏng vấn, tuyển dụng đến tư vấn hỗ trợ sinh viên làm hồ sơ xin việc… thể hiện mong muốn tha thiết được kết nối nhiều hơn, trao đổi nhiều hơn với sinh viên, từ đó tìm ra các ứng viên tiềm năng phù hợp với đơn vị.

Hay như Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam - lần thứ 3 tham dự Job Fair tại Đại học Bách khoa Hà Nội - đặt KPI rất cao về số lượng tuyển dụng sinh viên Bách khoa, đặc biệt là sinh viên các ngành Cơ khí, Tự động hóa, Điện, CNTT.



Bà Trần Diệu Quỳnh – Trưởng phòng Nhân sự Khối Sản xuất và Cung ứng, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam - cho biết: Unilever Việt Nam có một chương trình đặc thù dành riêng cho sinh viên Bách khoa Hà Nội: Tiếp cận các sinh viên từ năm 3 trở đi, mời các bạn đến công ty thực tập để hiểu một doanh nghiệp, công ty toàn cầu sẽ vận hành như thế nào, từ đó, sinh viên đỡ bỡ ngỡ, tự tin tham dự các chương trình tuyển dụng sau này của Unilever. Bằng cách đó, công ty sẽ có được những liên kết với các sinh viên, sau này các em sẵn sàng quay lại làm việc tại Unilever.

“Chúng tôi sẽ tham gia chương trình Học kỳ doanh nghiệp của Bách khoa Hà Nội, mời sinh viên đến thực tập tại các nhà máy kỹ thuật số của Unilever. Tại công ty chúng tôi có nhiều Người Bách khoa đang làm việc, nắm giữ các vị trí lãnh đạo Khối Sản xuất và Phân phối. Những gì họ thể hiện, sáng tạo, cống hiến cho công ty chính là lý do Unilever Việt Nam chú trọng mối quan hệ hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội” – Bà Trần Diệu Quỳnh nhấn mạnh.  

Còn ông Komatsu Shinobu – Giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Onogawa Việt Nam – hào hứng chia sẻ: Các sinh viên Bách khoa Hà Nội chúng tôi tuyển những năm trước chuyên môn “cứng”, học tiếng Nhật rất giỏi. Các bạn đang học kỹ thuật tại Nhật Bản hiểu rất nhanh công việc, làm việc rất nhiệt huyết, năng nổ. “Tôi đánh giá năng lực của sinh viên Bách khoa Hà Nội không khác gì các sinh viên tốt nghiệp tại Nhật Bản” – ông Komatsu Shinobu khẳng định.
 
z5346836722846 5d899b7a450cf98535867b1b4b9e5607
Ông Komatsu Shinobu – Giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Onogawa Việt Nam - theo dõi đồng nghiệp giới thiệu về Công ty cho các sinh viên tại sự kiện Job Fair 2024. Ảnh: Gia Hân
Được biết, cách đây 3 năm, Công ty Onogawa Việt Nam đã xây dựng chính sách tuyển dụng đặc biệt các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội: Tuyển các sinh viên từ năm 3, mỗi năm tuyển từ 5 - 10 sinh viên, đào tạo tiếng Nhật 1 năm, sinh viên tốt nghiệp xong là đưa sang Nhật bồi dưỡng để làm việc tại Nhật Bản hoặc Việt Nam. Mới đây đã có 5 sinh viên Bách khoa Hà Nội “cập bến” thị trường lao động tại Nhật, hiện có 7 sinh viên đang được công ty đào tạo ngoại ngữ để chuẩn bị đi Nhật.

“Nhà máy tại Việt Nam của Tập đoàn tháng 4 này bắt đầu hoạt động, chúng tôi sẽ lên kế hoạch hợp tác với Bách khoa Hà Nội trong chương trình Thực tập doanh nghiệp để sinh viên nắm rõ quy trình vận hành, thực tế hoạt động của nhà máy. Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn được tổ chức các Hội thảo chuyên biệt tại Đại học để giới thiệu về công ty và lắng nghe ý kiến từ các sinh viên. Công ty chúng tôi cần rất nhiều nhân lực chất lượng cao cả ở Việt Nam và Nhật Bản, vậy nên kế hoạch 5 năm tới, chúng tôi sẽ tham dự Job Fair Đại học Bách khoa Hà Nội” – ông Komatsu Shinobu cho biết.

Sinh viên nắm bắt yêu cầu của doanh nghiệp, hoàn thiện bản thân

Các sinh viên năm cuối rất quan tâm đến sự kiện Job Fair 2024. Nguyễn Thị Thảo – sinh viên năm Năm, ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống đến Hội trường C2 từ sớm để tìm hiểu các công ty liên quan đến ngành học của mình xem có vị trí ứng tuyển phù hợp không. Thảo đặt mục tiêu tìm việc ở Bắc Giang (quê Thảo), Bắc Ninh, Hà Nội. Đến 9h30, Thảo “chốt” hai công ty LIXIL và IntES, đăng ký đợt lượt gọi phỏng vấn trực tiếp.
 
z5346836692932 4af21ffb9897c46bdd83cefbfade8b4c
Nguyễn Thị Thảo – sinh viên năm cuối, ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống tại sự kiện Job Fair 2024. Ảnh: Gia Hân
Thảo chia sẻ trong 5 năm học tại Bách khoa Hà Nội, cô gái đã 2 lần dự Job Fair do Đại học tổ chức. Tham dự các sự kiện này, Thảo có thêm kinh nghiệm phỏng vấn, làm hồ sơ xin việc. Trước đây Thảo từng có suy nghĩ áp lực về việc ra trường tìm việc kiểu gì, có cần quen biết không…, nhưng mỗi lần dự Job Fair, Thảo thấy mình tự tin hơn vào bản thân.

Đặc biệt, chuyến thực tập doanh nghiệp tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã giúp Thảo hiểu sâu hơn kiến thức đã học, được va chạm thực tế, biết những gì mình học ứng dụng ngoài đời thực như thế nào. “Tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng cầm hồ sơ đến gặp các nhà tuyển dụng” – Thảo nói.
 
z5346837326185 c06eddda20b46d0f4b7eb1e1bd0f7e06
Lê Văn Đông – sinh viên năm cuối, Trường Cơ khí tại sự kiện Job Fair 2024. Ảnh: Gia Hân
Còn Lê Văn Đông – sinh viên năm cuối, Trường Cơ khí kể đã tham dự nhiều Job Fair được tổ chức tại Bách khoa Hà Nội. Đông hiện đang thực tập tại phòng nghiên cứu của Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị Narime, trước đó, Đông thực tập tại Công ty Tân Tiến. Trước khi tham dự Job Fair 2024, Đông đã tìm hiểu về các công ty tham dự, xem đơn vị nào phù hợp với bản thân, đặc biệt là các công ty gần nhà Đông ở Hưng Yên. Đông cho biết: “Để ứng tuyển, tôi không chỉ trả lời mà còn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho doanh nghiệp: Như chế độ lương, bảo hiểm, môi trường làm việc, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn…”.

Không chỉ các sinh viên năm cuối, sinh viên năm Nhất K68 của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng hào hứng tham dự Job Fair 2024 để nắm bắt yêu cầu của doanh nghiệp, hoàn thiện bản thân. 
 
z5346836731083 72a9fdf2c644a8427ba8e8903b5430d2
Sinh viên Vũ Tuấn Hoàng (áo đen) – K68, Khoa Vật lý Kỹ thuật - tìm hiểu các điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp tại sự kiện Job Fair 2024. Ảnh: Gia Hân
Như sinh viên Trịnh Quang Tân – K68, Kỹ thuật Cơ khí, Trường Cơ khí và sinh viên Vũ Tuấn Hoàng – K68, Khoa Vật lý Kỹ thuật dự Job Fair 2024 để trau dồi kiến thức, biết vị trí tuyển dụng, điều kiện tuyển dụng của các công ty, từ đó xem bản thân còn thiếu gì để cải thiện, có định hướng rõ về nghề nghiệp. Sau khi tìm hiểu nhu cầu các doanh nghiệp, Tân và Hoàng cho rằng 4 năm học tới sẽ đầu tư thời gian và công sức để học tiếng Anh, bồi dưỡng các kỹ năng mềm.

Hai sinh viên năm Nhất rất tự hào khi thấy các doanh nghiệp đánh giá rất cao sinh viên Bách khoa Hà Nội, tin tưởng chất lượng đầu ra của Nhà trường. Dù là sinh viên năm Nhất nhưng Tân và Hoàng đều được các doanh nghiệp tận tình trả lời, giải đáp các thắc mắc, hẹn một ngày gần được gặp hai bạn để có thể trao đổi sâu hơn, mong có cơ hội…. giao việc được luôn. “Chất lượng, uy tín của Nhà trường chính là lý do năm 2023 em đặt Bách khoa Hà Nội là NV1” – Vũ Tuấn Hoàng chia sẻ.

Kinh nghiệm quý báu khi phỏng vấn xin việc

Các doanh nghiệp tham dự Job Fair 2024 đã chia sẻ tới sinh viên Bách khoa Hà Nội những lời khuyên quý báu để có thể thành công trong hành trình tương lai.
 
20240414 CBO 4884
Bà Lê Thị Hòa – Giám đốc Hành chính, Nhân sự, Công ty TNHH LIXIL Việt Nam - trao đổi với sinh viên tại sự kiện Job Fair 2024
Bà Lê Thị Hòa – Giám đốc Hành chính, Nhân sự, Công ty TNHH LIXIL Việt Nam gửi tới các sinh viên sắp tốt nghiệp 3 lời khuyên:

1. Hãy chấp nhận mọi cơ hội để học hỏi và phát triển. Hành trình của bạn không dừng lại ở bằng cấp, nó bắt đầu với những cơ hội vô tận đang chờ đợi. Hãy đầu tư vào bản thân, trau dồi kỹ năng của mình và đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của mạng lưới quan hệ.

2. Hãy nhớ tìm sự phù hợp giữa niềm đam mê, giá trị và ước mơ sự nghiệp của bạn khi đứng trước các lựa chọn nghề nghiệp. CV của bạn không chỉ là một tài liệu mà còn phản ánh của hành trình, thành tích và tiềm năng của bạn. Hãy chuẩn bị CV cẩn thận, nhấn mạnh và điểm mạnh, kinh nghiệm và đóng góp độc đáo của bạn.

3. Hãy nhớ hành trình đến thành công là một hành trình liên tục.
20240414 CBO 4881
Bà Trần Diệu Quỳnh (thứ ba từ trái sang) – Trưởng phòng Nhân sự Khối Sản xuất và Cung ứng, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam - cùng lãnh đạo các doanh nghiệp tại sự kiện Job Fair 2024
Bà Trần Diệu Quỳnh – Trưởng phòng Nhân sự Khối Sản xuất và Cung ứng, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam: Hãy nung nấu, quyết tâm theo đuổi mục tiêu đặt ra. Ngoài những kiến thức học ở trường, nên tìm hiểu, mở rộng tầm mắt nhìn ngắm thế giới bên ngoài xem họ đang vận hành, hoạt động như thế nào.  Cùng đó hãy tự tin, nắm bắt cơ hội.

Ông Komatsu Shinobu – Giám đốc Nhà máy Công ty TNHH Onogawa Việt Nam: Khi phỏng vấn tuyển dụng, các bạn hãy tự tin chứng minh năng lực, điểm mạnh của mình với doanh nghiệp, có thể làm powerpoint, tập hợp các thông tin mình đã làm được, trong trường các bạn đã tạo ra sản phẩm, bản vẽ gì, các dự án đã tham gia… Dựa vào các tài liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn các kỹ năng, kiến thức bạn đang có để xem bạn có phù hợp với nhân sự công ty đang cần tuyển hay không.
 
BÍ QUYẾT LÀM HỒ SƠ XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP, ẤN TƯỢNG
 
Tại Chương trình Ngày hội việc làm – Job Fair 2024, Công ty TNHH LIXIL Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Sharpen Your CV” hướng dẫn sinh viên làm Hồ sơ xin việc chuyên nghiệp, ấn tượng. 74 sinh viên  Bách khoa Hà Nội đã gửi hồ sơ để được tư vấn, chỉnh sửa trực tiếp tại Hội thảo.
Chi tiết bí quyết vàng làm Hồ sơ xin việc xem TẠI ĐÂY
 
Gia Hân
Ảnh: Duy Thành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây