Giải mã lý do những “hạt giống đỏ” chọn "mảnh đất" Bách khoa Hà Nội

Thứ sáu - 20/08/2021 23:06

Bách khoa Hà Nội không chỉ được biết đến là ngôi trường kỹ thuật hàng đầu cả nước, mà còn là địa chỉ đào tạo tin cậy với các thí sinh và phụ huynh. Năm 2021, ngay sau khi nhận kết quả thi tốt nghiệp, đã có hơn 10 thủ khoa các tỉnh - những “hạt giống đỏ” khẳng định sẽ “dùi mài kinh sử” tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Cùng thử giải mã hiện tượng những “hạt giống đỏ” quốc gia, quốc tế lựa chọn gieo trồng trên mảnh đất Bách khoa Hà Nội nhé!

Thực hiện giấc mơ từ thuở bé

Năm 2021, học sinh có điểm cao nhất khối A1 tỉnh Hà Tĩnh là Trương Quang Đạt, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với tổng điểm 29.3 (Toán 10, Vật Lý 9.5 và Anh 9.8). Em cũng là thí sinh có điểm số xếp thứ 3 toàn quốc khối A1.

Thành công của Đạt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình tích lũy kiến thức, quyết tâm vươn lên.

Vốn là học sinh chuyên Toán, cú vấp thất bại trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán năm lớp 10 những tưởng đã khiến Đạt không gượng dậy nổi. Nhưng được sự động viên của gia đình và thầy cô, Đạt đã nhanh chóng lấy lại phong độ, đạt giải nhì cấp tỉnh môn Toán lớp 12 và kết quả xuất sắc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Điểm số 29.3 đã giúp em chạm vào giấc mơ trở thành sinh viên ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thủ khoa khối A năm 2021 tỉnh Thanh Hóa - Dương Văn Giới cũng lựa chọn Đại học Bách khoa Hà Nội để bước tiếp những ngày tháng “tuổi xanh”.

Để đạt được thành tích như hôm nay, đối với Giới đó là cả một chặng đường đầy nỗ lực, cố gắng. Trước khi “lột xác” thành một chàng trai ưu tú trong mắt thầy cô và gia đình, Giới từng là cậu bé nghịch ngợm, ham đá bóng, ít dành thời gian cho việc học.

Bước ngoặt làm Giới thay đổi là khi bước vào cấp ba. Ở môi trường học tập mới, chứng kiến nhiều bạn học tốt, Giới  tự nhủ phải cố gắng để có tương lai tươi sáng. Giới đã đoạt giải nhất môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Giới cho biết sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin Việt - Nhật của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Giới tìm hiểu và được biết đây là ngành học có nhiều cơ hội việc làm. Hơn nữa, em yêu thích Tiếng Nhật, và mong muốn du học ở đất nước này.

Những thủ khoa vượt khó, vươn lên

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Nguyễn Minh Tú, học sinh Trường THPT Lương Đắc Bằng đã trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất khối A1 tỉnh Thanh Hóa với tổng điểm 29.15.

Tú sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở thôn Thành Nam, xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Do hoàn cảnh khó khăn, hơn mười năm trước, bố e, buộc phải vào miền Nam mưu sinh. Cậu học trò Nguyễn Minh Tú lớn lên trong tình yêu thương của bà và mẹ.

Tú tâm sự: “Bố em đi làm ăn xa, rất ít khi về. Những lúc em ốm đau chỉ có mẹ ở bên quan tâm, chăm sóc. Dù không thể hiện ra, nhưng với em, mẹ là người em thương nhất, quan trọng nhất với em”.

Trong ngôi nhà nhỏ, bà Nguyễn Thị Viên, mẹ của Tú, phấn khởi chia sẻ: “Cảm giác như chưa bao giờ vui đến thế. Điều kiện gia đình còn chật vật, toàn bộ chi phí sinh hoạt của gia đình đều từ đồng lương giáo viên. Dù có khó khăn, nhưng con cái nên người là hạnh phúc nhất của cha, mẹ”.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Tú cho biết sẽ đăng ký xét tuyển ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. “Em chọn ngành này vì mong muốn sau này sẽ trở thành kỹ sư phần mềm. Nếu có điều kiện, em cũng muốn du học để phát triển bản thân”, Tú bộc bạch.

Cũng giống như Tú, Lăng Quốc Dũng, thủ khoa khối A tỉnh Vĩnh Phúc cũng là tấm gương sáng về tinh thần hiếu học.

Em là con út trong gia đình có 3 chị em, mẹ em làm ruộng, bố làm nghề bốc vác thuê. Bố mẹ Dũng đều có sức khỏe yếu nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhiều năm liền là gia đình hộ nghèo của xã. Hai chị gái của em đã phải nghỉ học khi chỉ học đến lớp 9 để phụ giúp cha mẹ lo cho cuộc sống gia đình. Duy nhất cậu con trai út được đến trường với mong muốn của cha mẹ sau này sẽ thay đổi số phận.

Bản thân em Dũng mắc bệnh tim và bệnh dạ dày nhưng em luôn có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập. Ba năm học đều đạt giải ở các kỳ thi chọn Học sinh giỏi của tỉnh cùng điểm số ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp là minh chứng cho ý chí ấy.

Tú, Dũng, cùng nhiều sinh viên khác bước chân đến giảng đường đại học mang theo niềm tự hào của gia đình, với ước mơ thoát nghèo, gia đình bớt khổ cực. Và Bách khoa Hà Nội là nơi các em lực chọn để hiện thực hóa ước mơ ấy.

Nơi quy tụ các thí sinh tài năng

Năm 2021, có hơn 10 thủ khoa khối A00, A01 các tỉnh, thành lựa chọn Bách khoa Hà Nội làm nơi phát triển bản thân.

Theo PGS Vũ Duy Hải, Phó Trưởng Phòng Tuyển sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, việc có rất nhiều thủ khoa đã chọn Bách khoa làm điểm đến trong nhiều năm qua “không nằm ngoài dự đoán”.

Số liệu thống kê trong nhiều năm qua cho thấy, việc Bách khoa Hà Nội thu hút các thí sinh giỏi không phải là “hiện tượng” mà được duy trì ổn định qua nhiều năm.

Năm 2020, 80% thí sinh trúng tuyển vào trường đạt tổng điểm 3 môn theo khối A00 nằm trong nhóm 12% thí sinh có điểm cao nhất của cả nước, khối A01 trong nhóm 6%, khối B00 trong nhóm 5%.

Đặc biệt, cũng trong năm 2020, cứ 5 thí sinh đạt 29 điểm trở lên của khối A00 trên cả nước thì có 3 thí sinh lựa chọn Bách khoa Hà Nội.

Theo PGS. Vũ Duy Hải, không chỉ có rất nhiều những thủ khoa mà còn có nhiều “hạt giống đỏ” với những thành tích về học tập, nghiên cứu khoa học rất đáng nể cấp quốc gia, quốc tế khác cũng đã chọn ĐH Bách khoa Hà Nội là bến đỗ để thử sức vượt qua những thử thách mới.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, đã có gần 1.000 thí sinh tài năng đã xác nhận nhập học vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhờ thành tích nổi bật trong kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học các cấp, hoặc đạt các chứng chỉ quốc tế như IELTS, ACT, SAT.

Môi trường nhiều thí sinh giỏi “vừa là thách thức nhưng cũng là động lực, là cơ hội để các bạn sinh viên hoàn thiện bản thân tốt nhất”, thầy Hải chia sẻ. Bước chân vào cánh cổng Bách khoa Hà Nội, các tân sinh viên sẽ chinh phục những mục tiêu mới đầy thách thức để phát triển bản thân và chuẩn bị bệ phóng tốt nhất cho tương lai.

Lê Ngọc Hải (tổng hợp)

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây