Ứng dụng công nghệ Chuỗi khối trong tài chính phi tập trung

Thứ ba - 19/04/2022 14:31

Theo PGS. Nguyễn Bình Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu Hệ phân tán, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, cả hai sản phẩm này đều “có lượng người sử dụng nhất định và là minh chứng cho hiệu quả của công nghệ Chuỗi khối trên thực tế”.

Hai sản phẩm sử dụng công nghệ Chuỗi khối (Blockchain) được nghiên cứu và thiết kế bởi BKC Lab góp mặt trong gian trưng bày của trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại Ngày Hội thẻ Việt Nam ngày 16-17/4.

Theo Academy Binance, tài chính phi tập trung là một hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng tài chính được xây dựng dựa trên các mạng Chuỗi khối, cho phép người dùng giao dịch các tài sản kỹ thuật số (ví dụ, tiền điện tử) mà không cần đến một trung gian đáng tin cậy (sàn giao dịch) để giữ tiền của họ.

Sản phẩm nền tảng Oraichain là nền tảng thanh toán với khả năng mở rộng, tương tác cao. Oraichain được tích hợp trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và các công nghệ khác để đẩy tốc độ giao dịch nhanh.

Trang chủ của Oraichain

Bên cạnh đó, tận dụng những lợi ích của tài chính phi tập trung, nền tảng này khuyến khích nhiều người trên toàn thế giới cùng tham gia vào mạng để thành lập nhiều nút mạng. Chính đặc tính ẩn danh của các nút mạng trên nền tảng này càng gây khó khăn cho việc can thiệp chỉnh sửa các dữ liệu từ người ngoài, do đó tăng tính bảo mật của hệ thống.

“Tốc độ và độ an toàn giao dịch cao chính là điểm nổi bật của nền tảng này”, TS. Đào Thanh Chung, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, khẳng định. “Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng thuật toán để tạo ra một sản phẩm khác biệt, gọi là ‘đồng tiền ổn định’. Đồng tiền ổn định có giá trị gắn với một đồng tiền thực tế bên ngoài theo một tỉ giá cố định”.

Một sản phẩm khác của BKC Lab là hệ thống ví chấm điểm tín dụng dựa trên công nghệ Chuỗi khối và công nghệ về tài sản số. Theo PGS. Nguyễn Bình Minh, một trong những bài toán hiện nay nhóm nghiên cứu quan tâm là phân tích dữ liệu và hỗ trợ người dùng trong môi trường tài chính phi tập trung.

Trong thị trường tài chính truyền thống, việc chấm điểm tín dụng khá phổ biến. Điểm tín dụng là cơ sở để các tổ chức tài chính đánh giá uy tín của khách hàng.

Tuy nhiên, trong môi trường phi tập trung, chưa có giải pháp nào để đánh giá người dùng hay hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ tài chính quan sát khách hàng của mình, PGS. Minh cho biết.

Sản phẩm này sẽ tập trung phân tích dữ liệu về giao dịch của người dùng trong mạng chuỗi khối và đánh điểm tín dụng. Trong môi trường phi tập trung, người dùng được định danh bằng một địa chỉ ví, có thể coi tương đương một tài khoản ngân hàng.

Từ dữ liệu thu thập qua các giao dịch của người dùng trong mạng chuỗi khối tại thời điểm này, hệ thống đang giám sát 60 triệu địa chỉ ví và đang liên tục mở rộng cơ sở dữ liệu.

Trong môi trường tài chính truyền thống, các nhà cung cấp dịch vụ thường xây dựng những chương trình khách hàng thân thiết dựa trên thói quen nắm giữ tài sản của người sử dụng. Hệ thống do nhóm nghiên cứu của PGS. Nguyễn Bình Minh cũng phát triển chương trình tương tự. “Với thông tin về dữ liệu của sản phẩm, các bên dịch vụ tài chính trên môi trường tài chính phi tập trung có thể cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.”

Hiện nay, cả hai sản phẩm đều đã được thương mại hóa và có lượng người dùng ổn định. “Tôi kỳ vọng sản phẩm của mình có thể giúp các nhà cung cấp tài chính hiểu được khách hàng, từ đó mang lại những giá trị cho người dùng,” PGS. Nguyễn Bình Minh cho biết.

BKC Lab tiền thân là Trung tâm Công nghệ dữ liệu và Dịch vụ tính toán. Hiện nay, nhóm nghiên cứu của PGS. Nguyễn Bình Minh và TS. Đào Thành Chung đang tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm sử dụng công nghệ Chuỗi khối.

Sau 5 năm nghiên cứu, nhiều sản phẩm của Lab được phát triển và được triển khai thực tế, như bộ khung (framework) hỗ trợ các nhà lập trình phát triển các ứng dụng phi tập trung trên mạng Chuỗi khối, các ứng dụng truy xuất Bằng cấp cho Trung tâm Ngoại ngữ Trường, truy xuất nguồn gốc nông nghiệp triển khai cho trang trại Điền Trạch (Thanh Hóa), hay gần nhất là sản phẩm ký số cho các văn bản nội bộ của Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ triển khai trong vài tháng tới.

CCPR. Nguồn: Hust

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây