Bách khoa Hà Nội giao lưu cùng hai Giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ xanh

Thứ năm - 21/12/2023 00:26
Giám đốc Huỳnh Quyết Thắng (bìa trái) và Phó Giám đốc Huỳnh Đăng Chính tặng quà lưu niệm cho hai Giáo sư về công nghệ xanh ngày 20/12. Ảnh: Duy Thành

Ngày 20/12, Đại học Bách khoa Hà Nội đón hai Giáo sư hàng đầu thế giới đến trò chuyện với giảng viên và sinh viên Nhà trường về lĩnh vực công nghệ năng lượng xanh. Buổi chia sẻ nằm trong “Chuỗi tọa đàm Khám phá VinFuture: Đổi mới đột phá để tạo nền tảng bền vững”, do Đại học Bách khoa Hà Nội và VinFuture tổ chức. Những bài giảng trực quan đã truyền cảm hứng cho các giảng viên trẻ và sinh viên Bách khoa Hà Nội.

Buổi trò chuyện “Những sáng tạo đột phá thiết lập sự bền vững trong phát triển công nghệ xanh” được chia sẻ bởi GS. Stanley M. Whittingham và GS. Martin Andrew Green. GS. Stanley M. Whittingham đến từ Đại học Binghamton, Hoa Kỳ, được trao giải Nobel hóa học năm 2019. Là người có đóng góp đột phá cho lĩnh vực pin Lithium-ion, ông đã chuẩn bị bài giảng "Pin lithium-Ion: Từ giấc mơ đến sự thống trị về lưu trữ năng lượng - Cơ hội và thách thức trong tương lai". GS. Martin Andrew Green - nhà khoa học đến từ Đại học New South Wales, Úc, nhận Giải thưởng Công nghệ Thiên niên kỷ 2022. Ông mang đến bài giảng "Những phát triển gần đây về quang điện mặt trời", làm sáng tỏ những tiến bộ mới nhất trong việc khai thác năng lượng mặt trời cho một tương lai bền vững.
 
Đông đảo người Bách khoa tham gia bài giảng của GS. Stanley M. Whittingham và GS. Martin Andrew Green ngày 20/12. Ảnh: Duy Thành

Đón tiếp hai Giáo sư, Giám đốc ĐHBK Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng tin tưởng các thông tin bài giảng sẽ mang năng lượng tích cực, ý tưởng và động lực để kiến tạo tương lai đến với người Bách khoa. Ông mong muốn các nhà khoa học trẻ của BKHN sẽ có đam mê nghiên cứu và cống hiến hết mình để đạt được những thành tựu nghiên cứu xuất sắc. “Hãy ước mơ và có hoài bão rằng một ngày nào đó bạn sẽ nhận được những giải thưởng khoa học danh giá”, Giám đốc nhấn mạnh.
 
Giám đốc ĐHBK Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại buổi trò chuyện ngày 20/12. Ảnh: Duy Thành

Kết thúc chương trình, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội, kết luận: “Những đột phá mà chúng ta tìm kiếm đòi hỏi nỗ lực tập thể. Tôi khuyến khích mỗi cá nhân đều duy trì sự kết nối, tiếp tục đối thoại và thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà khoa học”.

Đại học Bách khoa Hà Nội, với tư cách là trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam, đã đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy chương trình chuyển đổi xanh của Chính phủ. Gần đây nhất vào năm 2022, Chính phủ Việt Nam đã nâng cấp Đại học, chuyển trường thành đại học nghiên cứu toàn diện, đa ngành.
 
Sinh viên Bách khoa Hà Nội giao lưu cùng các Giáo sư nước ngoài ngày 20/12. Ảnh: Duy Thành
 
Trong quá trình theo đuổi năng lượng xanh, ĐHBK Hà Nội không chỉ giải quyết những thách thức mà còn đặt nền móng cho một thế giới nơi các nguồn năng lượng sạch có thể tái tạo cung cấp năng lượng cho cộng đồng, các ngành công nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ là một sự thay đổi công nghệ mà còn là cam kết quản lý môi trường, cống hiến cho các thế hệ tương lai và nỗ lực tập thể để chống lại biến đổi khí hậu.

ĐHBK Hà Nội luôn sẵn sàng là nơi gặp gỡ, chia sẻ, khuyến khích tinh thần cống hiến khoa học, đổi mới của mọi người vì sự phát triển của đất nước và xã hội.
 
Được biết, tối cùng ngày, hai Giáo sư (cùng hai nhà khoa học khác) được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng VinFuture 2023 trị giá 3 triệu đô la (hơn 73 tỷ đồng) với phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

VinFuture là giải thưởng khoa học và công nghệ thường niên toàn cầu với sứ mệnh tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ.
Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây