Bách khoa Hà Nội trao sinh viên những chuyến đi và cơ hội

Thứ tư - 20/09/2023 00:04
 
Bất ngờ được tham gia chuyến trải nghiệm tại đất nước mặt trời mọc, các bạn sinh viên lớp tiếng Nhật miễn phí tại Đại học Bách khoa Hà Nội không kìm nén được sự vui mừng và háo hức. Đến ngày trở về rồi, các bạn vẫn luyến tiếc vì “một tuần trôi qua nhanh quá!”

Chuyến đi tới Shiga là một trải nghiệm mới mẻ và quý báu đối với các sinh viên. Chương trình trải nghiệm không những cung cấp kiến thức thực tế, khuyến khích tinh thần học tập, trau dồi tiếng Nhật mà đây còn là một cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên Bách khoa tại Nhật Bản.  
 
Chương trình trải nghiệm là hoạt động được tài trợ bởi các doanh nghiệp liên kết với Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Shiga, Nhật Bản. Dựa trên đánh giá từ giáo viên, kết hợp với kết quả học tập và một bài phỏng vấn, 11 sinh viên tiêu biểu của lớp đào tạo tiếng Nhật đã được chọn để tham gia vào chương trình trải nghiệm cùng với PGS. Đinh Văn Hải, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chuyến đi diễn ra trong 7 ngày, tuy thời gian không dài, nhưng đã mang đến những trải nghiệm thú vị, mới mẻ về văn hóa, con người Nhật Bản cùng các kinh nghiệm vô giá cho các bạn.  
 
Các sinh viên đi thực tập, trải nghiệm tại các công ty ở Shiga, Nhật Bản
 
Trong chuyến đi này, đoàn sinh viên có cơ hội được thăm và làm việc với Đại diện tỉnh Shiga, Đại học tỉnh Shiga, Hội trưởng Hiệp hội Kinh tế Công nghiệp Shiga cũng như thăm một số doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên tại địa phương. Các sinh viên trong chương trình trải nghiệm còn được tham gia các hoạt động văn hóa cũng như tham quan các địa điểm nổi tiếng tiêu biểu của tỉnh Shiga như hồ Biwa - hồ nước ngọt lớn nhất Nhật Bản, trải nghiệm du thuyền Michigan Cruise, tham quan và mua sắm tại Aeon Mall Otsu – “về cơ bản không khác Aeon Mall ở Việt Nam là mấy”, các sinh viên hào hứng chia sẻ.

Đánh giá cao nguồn nhân lực tại Bách khoa Hà Nội, năm 2021, tỉnh Shiga cùng với Hiệp hội kinh tế và công nghiệp Shiga đã ký kết trong việc hợp tác đào tạo và tạo thêm cơ hội cho sinh viên Bách khoa được làm việc tại Nhật Bản. Tiêu biểu, Sekisho Job Fair lần thứ 9 Sự kiện kết nối doanh nghiệp Nhật Bản với nhân sự trình độ cao của Việt Nam đã diễn ra vào ngày 5 – 6/11/2022, tại Đại học Bách khoa Hà Nội là lần đầu có sự tham gia của một số doanh nghiệp đến từ tỉnh Shiga. Ông Yasuhito Mori - Giám đốc nhân lực tỉnh Shiga từng chia sẻ tại sự kiện: “Tỉnh Shiga có tài trợ mở những lớp đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội với mong muốn sinh viên có thể cải thiện kỹ năng tiếng Nhật và dùng năng lực đó để làm việc cho các công ty của Nhật ở Shiga.”
 
Các sinh viên được tiếp đãi nhiệt tình, chu đáo
 
11 thành viên của đoàn trải nghiệm là các sinh viên thuộc chương trình học bổng khóa đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên Bách khoa được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022 do tỉnh Shiga tài trợ. Khi tham gia vào khóa học này, sinh viên sẽ được đào tạo tiếng Nhật đến trình độ N4 hoàn toàn miễn phí, đồng thời sau khi hoàn thành sẽ có cơ hội tham gia vào chuyến trải nghiệm kéo dài 1 tuần tại Nhật Bản với điều kiện việc làm rộng mở tại các doanh nghiệp nơi đây. 

Chia sẻ sau khi trở về từ chương trình trải nghiệm, Quang Anh, sinh viên chuyên ngành Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí, cảm thấy vô cùng may mắn khi được gặp gỡ, giúp đỡ và hướng dẫn tận tình bởi các cựu sinh viên Bách Khoa đang sống và làm việc tại Shiga. Tình cờ, các cựu sinh viên đó cũng là những người bạn từng gặp khi tham gia Job Fair 2022. Sau chuyến đi 1 tuần sang Nhật, được tìm hiểu và trải nghiệm thực tế môi trường làm việc cũng như nhận được những chia sẻ cuộc sống của các anh chị cựu sinh viên thì Quang Anh đã có định hướng rõ ràng hơn cho tương lai của mình.

Bên cạnh đó, Thu Hằng, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Thực phẩm, Trường Hóa và Khoa học sự sống, vô cùng ấn tượng với lòng hiếu khách và sự tận tình của các đại diện bên Nhật. Hằng hào hứng chia sẻ: “Người dân Shiga không chỉ vô cùng chu đáo và nhiệt tình, mà còn rất tâm lý khi bác Giám đốc một công ty nơi chúng tôi thực tập đã đưa đoàn đi chơi, đi ăn, … và gửi mail hỏi thăm khi chúng tôi về nước. Nhờ có chuyến hành trình này mà bạn cũng học được rất nhiều điều, trong đó đặc biệt là việc các công ty có xu hướng hoạt động đa ngành với nhiều công việc, nhiệm vụ đa dạng. Từ đó, Hằng ý thức được mình phải phát triển bản thân đa chiều, toàn diện hơn nữa để có thể nắm bắt cơ hội và bắt kịp thời đại.

Về phần Thế Hiệp, chàng sinh viên Kỹ thuật Điện từ khi bắt đầu học tiếng Nhật đã đặt xứ sở hoa anh đào làm điểm đến trong tương lai của mình. Vậy nên khi thấy được tên mình trong danh sách sinh viên tham gia chương trình trải nghiệm, Hiệp đã vô cùng vui mừng và lên kế hoạch đầy đủ về những việc định làm trong chuyến hành trình sắp tới. Nhờ có những trải nghiệm quý giá và khó quên ở Shiga, bạn đã xác định được hướng đi tương lai, chọn được công ty nào để ứng tuyển, phỏng vấn ở Job Fair sắp tới. Chia sẻ thêm về quá trình rèn luyện trong khóa học tiếng Nhật miễn phí, Hiệp cho biết: “Nhờ việc học thêm tiếng Nhật, tôi có thể tìm được đam mê của bản thân để rèn luyện, trở nên tự tin hơn và gặt hái được những thành công mới. Cuối cùng, chàng sinh viên cũng bày tỏ sự hài lòng về quyết định chọn học ở Bách khoa Hà Nội bởi chính nhờ đó mà bạn đã được đào tạo toàn diện và có được những cơ hội trải nghiệm bạn chưa từng nghĩ đến.

Một số hình ảnh của đoàn sinh viên tại tỉnh Shiga, Nhật Bản:

 
 
Diệu Linh – Thùy Linh – Minh Hoàng
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây