Bách khoa Hà Nội bắt tay cùng Đại học Cardiff Metropolitan (Anh) nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Thứ ba - 03/10/2023 04:58
Bách khoa Hà Nội bắt tay cùng Đại học Cardiff Metropolitan (Anh) nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
Phát huy năng lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại học Bách khoa Hà Nội theo "Chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017-2025". Trong khuôn khổ dự án “Xây dựng môi trường chất lượng cao cho mối quan hệ hợp tác trong giáo dục đại học quốc tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam – EQUIP”, các cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia khóa đào tạo phát triển chuyên môn. Khóa đào tạo diễn ra trong hai ngày 2-3/10, dành cho tất cả các cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, về quy trình chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh văn hóa địa phương.

Dự án “Xây dựng môi trường chất lượng cao cho mối quan hệ hợp tác trong giáo dục đại học quốc tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam – EQUIP” được Hội đồng Anh (tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và giáo dục của Vương quốc Anh) tài trợ, giúp kết nối hai trường đại học tại Anh (Đại học Cardiff Metropolitan) và Việt Nam (Đại học Bách khoa Hà Nội), trao cơ hội cho hai bên phối hợp viết chương trình đào tạo và kiểm định.
 

Với mục đích đào tạo nâng cao, phát triển chuyên môn, dự án EQUIP mang đến những cơ hội tốt cho các cán bộ và giảng viên tham gia chương trình này. Không chỉ vậy, những người tham dự có cơ hội kết nối, học hỏi và chia sẻ những phương pháp thực hành tốt nhất với cán bộ và giảng viên của Đại học Cardiff Metropolitan, Vương quốc Anh. 33 cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia khóa đào tạo và thu được những kiến thức thú vị, bổ ích.

Cụ thể, chương trình tập trung vào 9 mục tiêu và chủ đề:
 
  • Khung và tiêu chuẩn đánh giá khu vực của Vương quốc Anh, Việt Nam và ASEAN (bao gồm liên kết QAA và ANU). Giới thiệu và so sánh các điểm tham chiếu của Anh, Việt Nam và ASEAN.
  • Các hệ thống đảm bảo chất lượng - dựa trên hướng dẫn trong UK Quanlity Code của Vương quốc Anh, để đảm bảo chất lượng đào tạo và kiểm định - bao gồm quản trị, nâng cao chất lượng, tiếp cận rủi ro của QAA.
  • Đạt được chứng chỉ quốc tế, bao gồm việc tham chiếu đến các điểm chuẩn của môn học và sự khác biệt về trình độ giữa các cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời bao gồm cách tiếp cận tín dụng của Vương quốc Anh và so sánh với các điểm tham chiếu của Việt Nam và ASEAN.
  • Các phương pháp thiết kế giáo án, chương trình giảng dạy, đưa ra đề xuất những ý tưởng mới, chỉ ra sự khác biệt trong cách lập kế hoạch, thiết kế và phê duyệt chương trình mới giữa các cơ sở của chúng ta là gì.
  • Thiết kế và đánh giá bài giảng dựa trên kết quả học tập, trọng tâm sẽ là phần thực hành với bài tập. 
  • Liên kết mang tính xây dựng – đây là buổi thực hành thể hiện mối quan hệ quan trọng giữa hoạt động giảng dạy, mục tiêu học tập và đánh giá, phản hồi.
  • Nâng cao năng lực của cán bộ, giảng viên. Chương trình học được thiết kế phù hợp theo năng lực và đặc điểm của trường đại học đối tác tại Việt Nam.
  • Các công cụ và hệ thống phát triển chuyên nghiệp. Dự án đánh giá kỹ lưỡng về chương trình đào tạo, phạm vi tài liệu được sử dụng và tổ chức một phiên tương tác để lắng nghe suy nghĩ của các cán bộ, giảng viên và xác định lĩnh vực liên quan nào sẽ hợp lý và hữu ích.
  • Cơ hội để đạt được những thành tựu giảng dạy – bao gồm việc tham chiếu đến Khung tiêu chuẩn chuyên môn HE nâng cao và chương trình Học bổng HEA nhưng cũng xem xét cách các tổ chức khác nhau khuyến khích và khen thưởng thành tích xuất sắc trong giảng dạy.
 

Tham gia khóa đào tạo, chị Trần Thị Việt Nga, giảng viên Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Chương trình này rất bổ ích cho bản thân tôi cũng như các nhà quản lý khác. Tôi đã có cái nhìn tổng quan, so sánh những điểm mạnh, yếu của Trường mình với một trường có tiếng ở Anh. Qua đó, tôi học được cách để xây dựng một giáo trình, đề cương chi tiết và hấp dẫn sinh viên”.
 
Đại học Bách khoa Hà Nội là đại học về khoa học, kỹ thuật và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đại học được biết đến là trung tâm tri thức, khoa học công nghệ và là môi trường lý tưởng để ươm mầm nhân tài.

Đại học Cardiff Metropolitan trường đại học lớn nhất xứ Wales và lớn thứ 10 Vương quốc Anh. Theo bảng xếp hạng Research Excellence Framework gần nhất, các nghiên cứu của trường xếp thứ 5 về chất lượng và xếp thứ 2 về mức độ tác động trong số các trường đại học Vương quốc Anh. 

Việc kết nối hai trường bằng dự án “Xây dựng môi trường chất lượng cao cho mối quan hệ hợp tác trong giáo dục đại học quốc tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam – EQUIP” mang đến những giá trị, ý nghĩa to lớn cho giáo dục đại học tại Việt Nam.

Một số hình ảnh cán bộ, giảng viên Bách khoa Hà Nội tham gia khóa đào tạo của dự án “Xây dựng môi trường chất lượng cao cho mối quan hệ hợp tác trong giáo dục đại học quốc tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam – EQUIP”:
 
 

Hạ San
Ảnh: Trần Trang
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây