Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội truyền cảm hứng cho “những chú cá Bách khoa” vươn ra biển lớn

Thứ năm - 05/09/2024 23:38
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - chia sẻ với các tân sinh viên tại buổi Lễ Chào mừng tân sinh viên K69. Ảnh: Duy Thành
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - chia sẻ với các tân sinh viên tại buổi Lễ Chào mừng tân sinh viên K69. Ảnh: Duy Thành
Sáng nay (6/9), tại buổi Lễ Chào mừng tân sinh viên K69, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ ý nghĩa về lịch sử, quá trình phát triển của Nhà trường, truyền cảm hứng học tập và trải nghiệm gửi tới các tân sinh viên. 

PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ sự tin tưởng của mình với các thành viên mới gia nhập đại gia đình Bách khoa Hà Nội:

Thầy tin rằng mỗi em ở đây đều đã lựa chọn cho mình một con đường riêng, các em có thể trở thành “những chú cá heo thông minh xuất sắc”, “những chú cá mập khát vọng khởi nghiệp”, “những chú cá voi chuyên gia” hay “những chú cá ngừ đại dương tài giỏi”.

Các thầy cô muốn mượn hình tượng những chú cá để nói về định hướng con đường học tập và lập nghiệp sau này của các em! Có thể các em sẽ trở những kỹ sư thực chiến, những Startup sáng tạo, những chuyên gia tài giỏi hay những nhà khoa học! Cho dù là ai thì mỗi chúng ta phải là phiên bản tốt nhất của chính mình
.”

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tâm huyết, truyền cảm hứng cho tân sinh viên K69 của PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội:

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ viên chức Nhà trường,
Thưa toàn thể các em sinh viên thân mến!


Đầu tiên, thay mặt cho các thầy cô cán bộ giảng viên Nhà trường, thầy nhiệt liệt chúc mừng các em tân sinh viên K69 Đại học Bách khoa Hà Nội! Thay mặt cho tập thể Nhà Trường, Thầy cũng muốn được nói lời cảm ơn tới toàn thể các em và gia đình đã tin tưởng và lựa chọn Đại học Bách khoa Hà Nội là nơi học tập và rèn luyện. Cá nhân thầy cũng như tập thể Nhà trường cam kết sẽ luôn cố gắng để các em có một môi trường học tập tốt nhất có thể.

Với lịch sử gần 70 năm, Ngôi trường này đã nuôi dưỡng những niềm đam mê, khát vọng của bao thế hệ sinh viên Bách khoa. Đại học Bách khoa Hà Nội đã, đang và sẽ luôn là nơi hội tụ của những tài năng, là nền tảng vững chắc, là bệ phóng cho sự phát triển của các em, để các em thành công và hạnh phúc, như các thế hệ sinh viên đi trước.  

Một lần nữa, xin chúc mừng các em sinh viên K69 đã chính thức gia nhập đại gia đình Bách khoa Hà Nội!

Các em sinh viên thân mến!

Khi đã chính thức “đặt chân” vào ngôi nhà Bách khoa, chắc hẳn nhiều em đều muốn hiểu rõ hơn về lịch sử của ngôi trường học tập! Với mỗi ngôi trường đều có lịch sử của riêng nó, nhưng với Bách khoa Hà Nội lại càng đặc biệt! Hôm nay, chúng ta nhắc lại năm điều đặc biệt này:

Thứ nhất, Bách khoa Hà Nội là trường ĐH kỹ thuật chuyên nghiệp đầu tiên của cả nước; Hiệu trưởng đầu tiên của Nhà trường là một Thiếu tướng QĐNDVN, một nhà khoa học kiệt xuất, một kỹ sư chuyên về chế tạo vũ khí! Đó chính là Giáo sư Trần Đại Nghĩa.

Thứ hai, Bách khoa Hà Nội vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ về thăm vào các năm 1958, 1960 và 1962. Bách khoa Hà Nội cũng là trường đại học đầu tiên trong cả nước được phong tặng danh hiệu Anh Hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2000;

Thứ ba, Đại học Bách khoa Hà Nội được “tặng muộn” danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang vào năm 2006. Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi về thăm trường vào năm 2006 đã nói, lẽ ra Đại học Bách khoa Hà Nội đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang từ lâu rồi, nhưng bây giờ mới phong tặng nên mới gọi là “tặng muộn”! Trong suốt cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước (1954 -1975), theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, gần 3.000 cán bộ và sinh viên Bách khoa đã lần lượt lên đường nhập ngũ. Thầy nói đến đây chắc nhiều em đã hiểu tại sao trong khuôn viên trường ta lại có tượng đài “Xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc”!

Thứ tư, Trong thời kỳ chiến tranh, Nhà trường đã nghiên cứu và thực hiện thành công nhiều đề tài quan trọng phục vụ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, điển hình là đề tài rà phá bom từ trường do đế quốc Mỹ thả xuống cảng Hải Phòng; đề tài phục hồi 4 hệ thống thông tin vi ba của đài phát thanh "Tiếng nói Việt Nam". Trong công cuộc xây dựng đất nước, Cán bộ giảng viên sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia hầu hết các công trình trọng điểm hàng đầu của đất nước điển hình như: đường dây 500KV Bắc - Nam, Thủy điện Hòa Bình, Nhiệt điện Phả Lại.

Thứ năm, Trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Bách khoa Hà Nội là nơi cung cấp nguồn nhân lực xương sống cho nhiều trường đại học kỹ thuật trên cả nước, tiêu biểu như: Trường ĐH Xây dựng Hà Nội và Trường ĐH Mỏ - Địa chất được thành lập trên cơ sở 2 khoa Xây dựng và Mỏ - Địa chất; Trường ĐH Công nghiệp nhẹ được thành lập trên cơ sở các bộ môn Dệt và Thực phẩm của Trường. Sau thống nhất đất nước 1975, để duy trì và phát triển các trường đại học kỹ thuật của Miền Nam, Bách khoa Hà Nội lại tiếp tục cung cấp cán bộ khung cho Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Sư phạm Thủ Đức và Trường ĐH Tây Nguyên.

Còn rất nhiều, rất nhiều những điều tự hào khác về lịch sử của ngôi trường này mà thầy chưa thể chia sẻ hết cùng các em ngày hôm nay. Thầy mong rằng với niềm tự hào là “người Bách khoa”, các em có thể tự tìm hiểu và biết về những trang sử hào hùng của ngôi trường mà các em đang học tập.
 
20240906 CBO 0598
Các tân sinh viên K69 lắng nghe những chia sẻ của thầy PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Dĩnh Khiêm
Thưa các thầy cô giáo, các em sinh viên thân mến!

Sau 68 năm xây dựng và trưởng thành, với 850 sinh viên khóa 1, và con số gấp 10 lần ở các khóa 68 và 69, cho đến nay Bách khoa Hà Nội đã đào tạo được hơn 200 ngàn kỹ sư, cử nhân và hơn 20 ngàn thạc sĩ, tiến sĩ phục vụ trong hầu hết các ngành, các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước. Người Bách khoa tỏa đi khắp muôn nơi để đóng góp cho xây dựng và phát triển đất nước.

Rất nhiều cán bộ, sinh viên Bách khoa đã trở thành các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước; các chuyên gia, các nhà khoa học danh tiếng; lãnh đạo của các công ty, tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước; các doanh nhân, những startup nổi tiếng; tiêu biểu như: Bác Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Bác Phạm Gia Khiêm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ… ; nhiều thế hệ lãnh đạo các tập đoàn như Viettel, FPT, VNPT, EVN, PVN,…đều là cựu sinh viên Bách khoa; các CEO, các nhà sáng lập của các doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng như anh Vương Quang Khải của Zalo, Hùng Trần của Got It, Nguyễn Tử Quảng của BKAV hay Nguyễn Hà Đông của Flappy Bird! Và còn rất nhiều, rất nhiều những tên tuổi nổi tiếng khác không thể liệt kê hết được ra đây!

Ở khắp mọi miền của Tổ quốc chúng ta đều có thể bắt gặp cộng đồng người Bách khoa với tinh thần đoàn kết, chia sẻ, kết nối, tương trợ lẫn nhau. Người Bách khoa luôn tự hào về truyền thống lịch sử của Nhà trường. Cho dù bất kể ở cương vị nào, người Bách khoa luôn làm việc hết sức chăm chỉ, luôn cống hiến hết mình. Người Bách khoa đã tạo ra một văn hóa của riêng mình, một giá trị cốt lõi mà không phải dễ dàng tìm thấy ở nơi khác. Chúng ta luôn tìm thấy niềm tự hào của người Bách khoa với các phẩm chất ưu tú khiêm nhường, thế hệ nối tiếp thế hệ! Thầy mong các em sinh viên luôn tâm niệm gìn giữ và phát huy bốn tính cách đặc trưng, giá trị cốt lõi của người Bách khoa “Trách nhiệm, Sáng tạo, Chính trực, Xuất sắc”!

Thưa các cô giáo, thầy giáo, Các em sinh viên thân mến!

Chúng ta đều biết, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện đang có một vị thế và vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Bộ Chính trị trong Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 đã chỉ rõ “Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học được đầu tư tập trung, trọng điểm, chú trọng nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo, tập trung đào tạo chất lượng cao cho vùng và cả nước”.   

Nghị quyết 14/NQ-CP ngày 08/02/2023 Chính phủ cũng đã nêu rõ “giai đoạn 2023-2025, phải xây dựng Đề án phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á trình Chính phủ phê duyệt”.

Như vậy Đảng và Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2030 - 2035, phải có sự phát triển vượt bậc, phải phát triển đột phá, để trở thành thuộc nhóm các trường đại học hàng đầu của châu Á! Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cực kỳ lớn với thầy và trò chúng ta!
 
20240906 CBO 0731
Lễ trao cờ truyền thống của các thế hệ sinh viên Bách khoa Hà Nội. Ảnh Vy Lê
Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức toàn trường đã thống nhất ba quan điểm phát triển:

Quan điểm thứ nhất, “Một Bách khoa Hà Nội”: Thống nhất trong đa dạng, phù hợp chủ trương, chính sách, chiến lược của Đảng và Chính phủ; Đảm bảo cơ hội phát triển, phát huy tối đa các thế mạnh và hiệu quả, nâng cao tính tự chủ, trách nhiệm giải trình cho tất cả các đơn vị trong Đại học Bách khoa Hà Nội; Luôn tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vào phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST), góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô Hà Nội, tổ quốc Việt Nam.

Quan điểm thứ hai, Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học là trung tâm: Phát triển ĐHBK Hà Nội hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới về đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Là nơi hội tụ và thu hút học giả xuất sắc trong nước và quốc tế đến nghiên cứu và làm việc, tập trung mọi điều kiện tốt nhất cho người thầy được khai phóng tiềm năng, phát huy trí tuệ và năng lực sáng tạo tri thức; Thu hút sinh viên ưu tú, đến học tập và phát triển tài năng; người học được sáng tạo, được phát huy năng lực, được phát triển.

Quan điểm thứ ba, Vun đắp, phát huy giá trị truyền thống và danh tiếng của Đại học Bách khoa Hà Nội và người Bách khoa: Gìn giữ và phát triển danh tiếng và uy tín của Đại học Bách khoa Hà Nội, luôn giữ truyền thống văn hóa Việt Nam và bản sắc dân tộc; Xây dựng cộng đồng gắn kết và lan tỏa, chia sẻ giá trị “người Bách Khoa”, Đại học Bách khoa Hà Nội; Luôn cải tiến và đổi mới để nâng tầm vị thế và tạo ảnh hưởng về tri thức tới sự phát triển của xã hội và đất nước; Lấy kỹ thuật công nghệ làm nòng cốt và tác động quan trọng vào đổi mới, thúc đẩy phát triển giáo dục đại học Việt Nam.

Đại học Bách khoa Hà Nội chúng ta, với ba quan điểm phát triển như vậy, đã và đang thực hiện đúng chủ trương như trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, cũng đã được chỉ rõ trong Thư gửi đầu năm học của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: “Giáo dục và đào tạo cần tiếp tục hướng đến phát triển con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Các em sinh viên thân mến!

Thầy tin rằng khát vọng “sinh viên Bách Khoa ra biển lớn” không phải là của riêng các thầy cô, mà còn là khát vọng của chính các em, khát vọng của gia đình và người thân của các em và cũng là sự kỳ vọng của xã hội vào ngôi trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước.

Thầy cũng tin rằng mỗi em ở đây đều đã lựa chọn cho mình một con đường riêng, các em có thể trở thành “những chú cá heo thông minh xuất sắc”, “những chú cá mập khát vọng khởi nghiệp”, “những chú cá voi chuyên gia” hay “những chú cá ngừ đại dương tài giỏi”. Các thầy cô muốn mượn hình tượng những chú cá để nói về định hướng con đường học tập và lập nghiệp sau này của các em! Có thể các em sẽ trở những kỹ sư thực chiến, những Startup sáng tạo, những chuyên gia tài giỏi hay những nhà khoa học! Cho dù là ai thì mỗi chúng ta phải là phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hãy tự tin và chia sẻ đam mê với các thầy cô, các thầy cô sẽ đồng hành cùng các em!  Sự thành công của các em sẽ góp phần quan trọng làm nên danh tiếng của Đại học Bách khoa Hà Nội! Các thầy cô luôn mong đợi và tin tưởng ở các em!

Thưa các cô giáo, thầy giáo!

Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển mạnh mẽ, phát triển đột phá, phấn đấu nằm trong nhóm các trường đại học hàng đầu của châu Á là nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, là khát vọng, tâm huyết của tất cả các thế hệ người Bách khoa! Chúng ta đều có chung mong muốn, sinh viên Bách khoa của chúng ta có thể cạnh tranh việc làm một cách sòng phẳng với sinh viên của các trường đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Mỗi thầy cô của chúng ta có thể làm việc sòng phẳng trong các nhóm nghiên cứu, các dự án đào tạo và nghiên cứu quốc tế, Đại học Bách khoa Hà Nội của chúng ta có môi trường làm việc hiện đại, xanh và số!

Nhà trường đang xây dựng các nhóm giải pháp để thực hiện: Vì thành công của người học Đại học Bách khoa Hà Nội, Để người thầy Đại học Bách khoa Hà Nội tỏa sáng, để Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm quốc gia, trách nhiệm khu vực và thế giới.

Với khí thế của năm học mới 2024 - 2025, tôi mong muốn và tin tưởng các em sinh viên, học viên, NCS toàn trường sẽ nỗ lực học tập, nghiên cứu, rèn luyện, hình thành và nuôi dưỡng những khát vọng lớn lao để thực hiện được những giấc mơ lớn của mình.

Tôi mong các thầy giáo, cô giáo, cán bộ của Nhà trường luôn tâm huyết, sáng tạo, vượt khó, đóng góp và tỏa sáng nhiều hơn nữa cho sự nghiệp của mỗi người.

Đại học Bách khoa Hà Nội thực sự là ngôi trường “Vì thành công của người học, Để người thầy tỏa sáng”. Đây là hai chương trình hành động đặc biệt quan trọng, cốt lõi và xương sống cho sự phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội. Tất cả chúng ta sẽ làm việc hết sức mình vì điều đó.

Nhân ngày lễ trọng đại này, cho phép tôi được gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể các cô giáo, thầy giáo và các em tân sinh viên K69 cùng toàn thể gia đình và người thân.

Xin trân trọng cảm ơn!"
PGS. Huỳnh Quyết Thắng
Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây