“Muôn nghiên cứu, ngàn sáng tạo” gắn với nhu cầu thực tiễn của sinh viên Bách khoa Hà Nội

Thứ sáu - 07/06/2024 02:24
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - cùng các thầy/cô giáo BTC Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41 tham quan triển lãm các sản phẩm nghiên cứu sinh viên
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - cùng các thầy/cô giáo BTC Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41 tham quan triển lãm các sản phẩm nghiên cứu sinh viên
Sáng nay (7/6), tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra Lễ Tổng kết hoạt động Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Sáng tạo – Khởi nghiệp và thi Olympic năm học 2023 – 2024.

Tiếp tục truyền thống của 40 lần phát động hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học, năm học 2023 - 2024 đã thu hút 438 công trình nghiên cứu của 1.342 sinh viên tham gia dự thi, chia làm 24 phân ban.

Thầy – trò Bách khoa Hà Nội kết nối và sáng tạo

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – gửi lời cảm ơn chân thành tới các sinh viên Đại học, các doanh nghiệp đồng hành cùng hoạt động NCKH của thầy – trò Nhà trường.

Trong chia sẻ của mình, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh đến việc kết nối và sáng tạo. Lễ tổng kết hôm nay chính là thời điểm để các sinh viên, giảng viên thể hiện những kết quả tốt nhất đã đạt được trong năm qua, đồng thời gặp gỡ, kết nối thầy - trò, kết nối nhóm sinh viên các trường ĐH, kết nối giữa các nhà khoa học, các thầy cô và kết nối với doanh nghiệp để đưa được kết quả nghiên cứu đúng và trúng hơn tới cuộc sống.
 
20240607 NDK 0035
PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội tại Lễ Tổng kết sáng nay
Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội rất tự hào về những kết quả xuất sắc sinh viên Bách khoa Hà Nội đạt được tại các kỳ Olympic năm 2023 - sức trẻ thể hiện cho thế hệ Người Bách khoa hiện tại và tương lai; đồng thời bày tỏ kỳ vọng các sinh viên sẽ có khát vọng làm việc, khát vọng học tập, nghiên cứu và làm ra sản phẩm.

“Sáng tạo không phải là điều gì đó xa vời. Trong mỗi chúng ta luôn tiềm ẩn tư duy sáng tạo. Cái đích của sáng tạo nằm ngay trong cuộc sống. Chúng tôi kỳ vọng với sự tập hợp, khát vọng cống hiến và sự kết nối của các sinh viên sẽ giúp cho các thầy/cô có nhiều ý tưởng, đưa ra những kết quả xuất sắc hơn; các sinh viên Bách khoa Hà Nội năng động, làm việc xuất sắc hơn” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị lần này, kết nối giữa doanh nghiệp và hoạt động NCKH của sinh viên Đại học đã được thể hiện rõ nét với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, như: Công ty Seoul Semiconductor Vina, BIDV, KOREA Human Supply, Công ty CP Intekcom, Công ty CP Excook, Công ty TNHH Boeing Vietnam, Công ty Vinabeco…
 
20240607 DSC 3520
Ông Son Jeong Hwan – Giám đốc Phát triển R&D Công ty Seoul Semiconductor Vina phát biểu tại buổi lễ
“Đây là sự kiện rất lớn với hơn 1300 sinh viên và hơn 400 đề tài nghiên cứu. Điều này cho thấy sinh viên Bách khoa Hà Nội rất có năng lực trong việc áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, nắm bắt các xu hướng NCKH trên thế giới. Các đề tài trải dài trên 6 lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực rất hot như vi mạch bán dẫn. Trong lĩnh vực này, công ty chúng tôi có thương hiệu, có bằng sáng chế và sử dụng các công nghệ tiên tiến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Đại học Bách khoa Hà Nội thông qua việc tài trợ các thiết bị bán dẫn, tài trợ các hoạt động/sự kiện của Nhà trường; đồng thời mong muốn nhiều sinh viên tài năng tại Hội nghị Sinh viên NCKH sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc tại công ty chúng tôi” - Ông Son Jeong Hwan – Giám đốc Phát triển R&D Công ty Seoul Semiconductor Vina phát biểu tại buổi lễ.

 Sinh viên Bách khoa Hà Nội nghiên cứu sáng tạo gắn liền thực tiễn cuộc sống

Các nghiên cứu sáng tạo của sinh viên Bách khoa (bao gồm cả các nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng) hướng đến giải quyết các bài toán thực tế của đời sống.

Nhiều kết quả nghiên cứu có sự gắn kết với nhu cầu thực tiễn của xã hội như: Nghiên cứu “Phát hiện và phân vùng u buồng trứng từ ảnh siêu âm” của sinh viên Trường Điện – Điện tử, “Nghiên cứu thiết kế mô hình giám sát trang phục bảo hộ ứng dụng học máy và thị giác máy tính trong sản xuất thực phẩm” của sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống, “Nghiên cứu thử nghiệm thị giác máy tính trên phương tiện tự hành dưới điều kiện giao thông đô thị” của sinh viên Trường Cơ khí, nghiên cứu có thể ứng dụng tại doanh nghiệp như đề tài “Giải thuật bồi dưỡng cá thể kết hợp học sâu đa tối ưu trên khung thuật toán tối ưu đàn kiến giải bài toán lập lịch giao hàng cho xe với ràng buộc về khung thời gian” của sinh viên Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông…
 
20240607 NDK 0031
Một đề tài trung bày tại triển lãm Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41
Hay các nghiên cứu giải quyết các bài toán đang rất nóng bảo vệ môi trường theo tiếp cận kinh tế tuần hoàn “Ứng dụng hệ thống điện mặt trời áp mái trong mô  hình nuôi tôm mini combine và mô hình Ký túc xá đại học” của sinh viên Viện Kinh tế và Quản lý, nghiên cứu vật liệu mới giải quyết bài toán năng lượng “Vật liệu tổng hợp FeS/C làm vật liệu điện cực cho siêu tụ điện” của sinh viên Trường Vật liệu…

Không ít nghiên cứu của sinh viên mang tính liên ngành, được các thầy/cô giáo từ nhiều Trường trong Đại học hướng dẫn, như nghiên cứu liên quan đến An ninh mạng, Truyền thông số và Viễn thông: Tấn công và phòng thủ trong mạng 6G-IoT sử dụng trí tuệ nhân tạo của sinh viên Bùi Đức Sơn – K65, Trường Điện – Điện tử, được giảng viên Trường CNTT&TT và Trường Điện – Điện tử hướng dẫn đã giành giải Nhất Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41.  

Có đề tài nghiên cứu gắn với từ khóa rất “hot” hiện nay: Công nghệ bán dẫn! Đây là nghiên cứu của sinh viên Khoa Vật lý kỹ thuật mang tên “Nghiên cứu chế tạo hệ quang khắc đến kích thước micromét phục vụ đào tạo công nghệ bán dẫn”. Đề tài nghiên cứu này đã giành giải Nhất hạng mục Khoa học tự nhiên, Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41.

Nét đổi mới tiếp lửa đam mê nghiên cứu cho sinh viên

Năm 2024, với tinh thần xuyên suốt “Một Bách khoa; Kết nối - Sáng tạo - Xuất sắc”, Hội nghị sinh viên NCKH lần thứ 41 có một số điểm cải tiến: Tổ chức tập trung như một Hội nghị khoa học với các hội đồng là các tiểu ban khoa học liên ngành, theo định hướng các lĩnh vực khoa học công nghệ; Các nhóm sinh viên nghiên cứu sẽ gửi tóm tắt, báo cáo tương tự như việc gửi báo cáo các hội nghị khoa học.

Như chia sẻ của PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Nhà trường thay đổi các phân ban theo lĩnh vực với mong muốn kết nối các em sinh viên, các thầy/cô giáo, nghiên cứu theo 6 nhóm định hướng NCKH của Nhà trường: 1. Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh; 2. Năng lượng và môi trường bền vững; 3. Vật liệu mới, 4. Khoa học và Công nghệ sức khỏe; 5. Khoa học tự nhiên định hướng ứng dụng; 6. Khoa học xã hội và kinh tế. Đây là 6 thế mạnh của Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời cũng là 6 lĩnh vực Chính phủ hiện đang rất quan tâm phát triển.
 
ab44da84a33703695a26
Bùi Đức Sơn - K65 Ngành Điện tử Viễn thông, Trường Điện - Điện tử
Bùi Đức Sơn - K65 Ngành Điện tử Viễn thông, Trường Điện - Điện tử giành giải Nhất với đề tài “Tấn công và phòng thủ trong mạng 6G-IoT sử dụng trí tuệ nhân tạo” chia sẻ: “Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41 rất thú vị khi đi thi được mở rộng tầm mắt, được xem các đội thi khác cùng lĩnh vực mình nghiên cứu các đề tài, khía cạnh nào”. Sau 1 năm miệt mài phát triển đề tài, Sơn đã công bố hai bài báo cáo trên tạp chí Q1 đầu ngành của lĩnh vực mạng truyền thông 5G/6G trong đó có một bài là tác giả chính. 

Sơn có phần tiếc nuối vì sắp tốt nghiệp, không còn cơ hội tham gia hoạt động sinh viên NCKH hàng năm. Chính từ sân chơi này, Sơn được hun đúc tình yêu, đam mê NCKH. Mới đây, Bùi Đức Sơn còn xuất sắc nhận học bổng Tiến sĩ toàn phần của Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) khi chưa tốt nghiệp và sẽ bắt đầu du học vào tháng 8/2024. Sau khi hoàn thành chương trình học tại nước ngoài, Đức Sơn mong muốn trở về, được làm giảng viên Bách khoa Hà Nội. 
 
8d185cbe5903f95da012
Nguyễn Tiến Đạt (trái) và Nguyễn Kiều Giang (phải) - K66 Khoa Kỹ thuật Sinh học, Trường Hóa và Khoa học sự sống - đạt giải Ba trong Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41
Còn với Nguyễn Tiến Đạt - K66 Khoa Kỹ thuật Sinh học, Trường Hóa và Khoa học sự sống, đây là lần đầu tham gia và đạt giải Ba trong Hội nghị năm nay. Chàng trai chia sẻ: “Hội nghị Sinh viên NCKH là sân chơi bổ ích cho các sinh viên đam mê nghiên cứu, yêu thích khoa học. Tham gia hội nghị năm nay, được vào các phân ban theo lĩnh vực, tôi có cơ hội học hỏi thêm từ các dự án khác để từ đó hoàn thiện hơn hướng phát triển đề tài của mình.”

Thành tích giải Ba trong lần đầu tham gia NCKH đã tiếp thêm động lực cho Tiến Đạt và các thành viên trong nhóm tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu hiện tại. Nhóm sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống đặt mục tiêu sẽ đạt thành tích cao hơn trong Hội nghị Sinh viên NCKH năm sau, đồng thời có bài báo công bố trên tạp chí quốc tế.

Theo PGS. Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng Khoa Khoa học và  Công nghệ Môi trường – Trường Hóa và Khoa học sự sống, nhiều phân ban cùa Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41 có các đề tài liên hệ đến các vấn đề thực tiễn đang được xã hội quan tâm như sử dụng nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, giảm phát thải, xử lý chất thải bảo vệ môi trường, phát triển bền vững hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero): Chuyển đổi năng lượng, lưu trữ, giảm phát thải; Môi trường bền vững và công nghệ xanh; Kinh tế số và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, ở các phân ban khác cũng có nhiều các đề tài hướng đến các chủ đề trong lĩnh vực này chứng tỏ mối quan tâm lớn của sinh viên về các vấn đề xã hội và tác động lớn đến đời sống. Đã có nhiều đề tài được thực hiện bởi các nhóm nghiên cứu liên ngành do nhóm sinh viên/ nhóm giảng viên hướng dẫn đến từ nhiều khoa, nhiều Trường trong ĐH cùng phối hợp thực hiện giúp cho việc giải quyết các vấn đề nghiên cứu được mở rộng và toàn diện hơn. Số lượng các công bố từ các nghiên cứu khoa học sinh viên gia tăng trong đó có nhiều công bố quốc tế trên các tạp chí uy tín.

“Các phân ban thu hút nhóm sinh viên NCKH đến từ nhiều Trường trong Đại học Bách khoa Hà Nội với các đề tài rất phong phú. Phương thức mới triển khai hoạt động sinh viên NCKH năm 2024 theo phân ban thể hiện rõ tính liên ngành trong các nghiên cứu tại Đại học và là cơ hội rất tốt để giảng viên/sinh viên nắm bắt các hướng nghiên cứu của các đơn vị trong đại học và các được đánh giá trên nhiều khía cạnh hơn” – PGS. Hoàng Thị Thu Hương đánh giá.
 
a1041707e3ba43e41aab
PGS. Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng Khoa Khoa học và  Công nghệ Môi trường – Trường Hóa và Khoa học sự sống
Cùng nhận định với đồng nghiệp, PGS. Trương Thu Hương - Phó Trưởng khoa Kỹ thuật Truyền thông - Trường Điện – Điện tử - rất ủng hộ điểm mới của Hội nghị Sinh viên NCKH năm nay. Theo chị, khi các Hội đồng liên đơn vị và chuyên sâu về ngành, các bạn sinh viên sẽ được tập trung vào một lĩnh vực và thi đấu cùng sân chơi trong hạng mục đó.

Có thể thấy, những đổi mới của Hội nghị Sinh viên NCKH năm học 2023-2024 đã “tiếp lửa” nghiên cứu cho các sinh viên và cả giảng viên hướng dẫn.

Tại lễ tổng kết, các sản phẩm thú vị và chất lượng đã được chọn để tham dự triển lãm tại Hội trường C2, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho thấy sự phong phú, đa dạng của đề tài, từ App Shinemetrics – Phần mềm đánh giá Kinh tế - Tài chính và Môi trường của dự án điện mặt trời, Mô hình kiểm tra, giám sát trang phục bảo hộ lao động, Pho-mát có bổ sung hạt điều đến nghiên cứu vật liệu mới với thành phẩm Thanh hợp kim nhôm hình, Nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống điều khiển tưới tiêu thông minh ứng dụng trong nông – lâm nghiệp, Nghiên cứu hệ thống treo bán khí nén trên xe minibus…

Các nghiên cứu của sinh viên Bách khoa hà Nội đều mang lại hiệu quả thiết thực, gần gũi với cuộc sống thường ngày, gắn chặt với tiêu chí Nghiên cứu – Sáng tạo – Khởi nghiệp của Hội nghị sinh viên NCKH lần thứ 41 năm học 2023 – 2024.

Một vài hình ảnh trong Lễ Tổng kết sáng nay: 
 
20240607 CBO 2279 20240607 CBO 2276 20240607 CBO 2269
20240607 CBO 2251 20240607 CBO 2255 20240607 CBO 2264
20240607 CBO 2238 20240607 CBO 2232 20240607 CBO 2221
 

PHÁT ĐỘNG CUỘC THI SÁNG TẠO TRẺ 2024
 
Để khuyến khích thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua nghiên cứu khoa học đến từ sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội liên tục tạo ra những sân chơi mới, những hoạt động khoa học công nghệ hấp dẫn. Cuộc thi SÁNG TẠO TRẺ mang thương hiệu Bách khoa Hà Nội đã đi qua 6 mùa thi với nhiều cung bậc của sáng tạo.

Cuộc thi SÁNG TẠO TRẺ  nhằm tạo môi trường hỗ trợ học tập, nghiên cứu thông qua trải nghiệm sáng tạo của người học tại các trường đại học; hướng tới thúc đẩy hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tạo ra các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống; tạo diễn đàn chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo giữa các trường đại học, doanh nghiệp và xã hội, đặc biệt là tính khả thi kinh doanh.

“Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều ý tưởng của các sinh viên và tin tưởng sẽ có những sản phẩm xuất sắc, có những doanh nghiệp khởi nghiệp từ sản phẩm này trong SÁNG TẠO TRẺ 2024” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu phát động cuộc thi.  
 
Gia Hân
Ảnh: Duy Thành - Vi Lê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây