Niềm kiêu hãnh của “sắn” Bách khoa tốt nghiệp xuất sắc trước thời hạn

Thứ tư - 08/05/2024 00:07
Niềm kiêu hãnh của “sắn” Bách khoa tốt nghiệp xuất sắc trước thời hạn
“Thanh xuân ở Bách khoa Hà Nội như một giấc mộng có thật!” - Nguyễn Thị Hằng - K64 Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ. Hằng là một trong những sinh viên tiêu biểu của Khoa, tốt nghiệp trước thời hạn 1 kỳ và được khen thưởng xuất sắc trong đợt trao bằng tháng 5/2024 này.

Cơ duyên với Bách khoa Hà Nội

Từng có ước mơ trở thành bác sĩ, cô gái Nghệ An đã phải “quay xe” ngay ở phút 90 vì... sợ máu. Sau khi tìm hiểu về Bách khoa Hà Nội, Hằng nhận ra mình có cơ hội phát triển rất lớn ở khối ngành kỹ thuật và đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Kỹ thuật hoá học.

Với chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, được cập nhật theo từng năm, Kỹ thuật Hóa học là 1 trong 7 chương trình đào tạo của ĐHBK Hà Nội đạt chuẩn AUN-QA. Cơ hội nghề nghiệp của ngành cũng là điều rất thu hút Hằng khi có thể đảm nhiệm các vai trò như: Kỹ sư công nghệ tại các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp; Kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm; Kỹ sư phân tích, phát triển sản phẩm,...
 
2
Nguyễn Thị Hằng rất thích được thực hành trong phòng thí nghiệm
Nhớ ngày cầm giấy báo trúng tuyển, cô gái xứ Nghệ vừa háo hức lại vừa lo lắng về lần đầu sống xa nhà. Nàng “sắn” hướng nội, nhút nhát còn từng đặt câu hỏi liệu mình có thể tìm được những người bạn thân hay không vì nghe nói Bách khoa “chỉ toàn con trai”, lại còn “khô như ngói”. 

Ấy vậy mà Hằng đã tìm thấy “cạ cứng” ngay tháng đầu nhập học khi tham gia hoạt động tại Đội SVTN Đồng hương Nghệ Tĩnh.

… muốn đi xa thì đi cùng nhau!

Đôi bạn cùng tiến đi đâu cũng có nhau: Cùng “cắm rễ” từ khi thư viện mở cửa và là những người cuối cùng ra về; cùng nhau tham gia các sự kiện tình nguyện, hoạt động ngoại khóa; cùng nhau đạt nhiều thành tích cao trong học tập… Trong suốt 5 năm tại Bách khoa Hà Nội, Hằng đã có 6 kỳ “giật” học bổng của trường, 4 lần “ẵm” học bổng doanh nghiệp. Bạn thân Hằng cũng không kém cạnh khi cũng là một “thợ săn học bổng” có tiếng của Khoa, đã tốt nghiệp loại xuất sắc vào năm ngoái. 
7 nhận Học bổng Bộ môn Hoá dầu
Nguyễn Thị Hằng (áo đỏ) là một trong những sinh viên xuất sắc của Khoa Kỹ thuật Hoá học thường xuyên nhận học bổng
Mặc dù luôn sát sao học tập, nhưng đôi khi Hằng cũng gặp phải những kết quả không như mong muốn. Đó là khi “đương đầu” với những môn đại cương “tử thần” của Khoa Kỹ thuật Hóa học như Hóa công, Hóa lý, ... Những kiến thức “nặng đô” khiến Hằng cảm thấy vô cùng áp lực. Những lúc như vậy, Hằng lại nhìn vào người bạn thân “kiểu mẫu” của mình mà tặc lưỡi: “Bạn thân mình làm được, thì mình cũng không chịu thua”. Xốc lại tinh thần, Hằng cân đối lại thời gian học tập và hoạt động ngoại khóa, làm thêm các bài tập để ghi nhớ các công thức, chủ động trao đổi với thầy cô khi có vấn đề chưa hiểu rõ, từ đó dần vượt qua giai đoạn “căng não”.

Chia sẻ về bí quyết thăng hạng thành tích, Hằng bày tỏ: “Có một người bạn tốt chính là có một kho báu, là động lực to lớn để tôi không ngừng cố gắng”.

Phía sau học trò thành công là những người thầy nhiệt tâm

Với Hằng, có hai người thầy ảnh hưởng rất lớn đến hành trình trưởng thành của cô tại Bách khoa Hà Nội. 

Người đầu tiên là PGS. Nguyễn Ngọc Tuệ - Giảng viên cao cấp Khoa Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống; kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục. Hằng có duyên tiếp xúc thầy khi tham gia hoạt động tư vấn cho tân sinh viên. Ấn tượng với tư duy và phong cách làm việc của thầy, Hằng đã chủ động viết email xin phép tham gia lab và mời thầy hướng dẫn thực hiện nghiên cứu khoa học. 

Thầy Tuệ là người đầu tiên hướng dẫn Hằng những công việc cơ bản trong lab, dạy cách sử dụng máy móc, các nguyên tắc làm nghiên cứu, cách tìm hiểu nguyên nhân - kết quả của vấn đề… Với Hằng, thầy Tuệ là người truyền cảm hứng để cô tiến sâu hơn vào nghiên cứu khoa học. Dưới sự dẫn dắt của PGS. Nguyễn Ngọc Tuệ, nhóm nghiên cứu của Hằng khi còn là sinh viên năm nhất đã đạt giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường.

Người thầy thứ hai mà Hằng cũng rất kính trọng, đó là PGS. Phạm Thanh Huyền - Giảng viên cao cấp Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học Sự sống; kiêm Trưởng Ban Công tác Sinh viên. Năm Hai đại học, Hằng lựa chọn chuyên ngành Hóa dầu và xin tham gia lab của cô. 
10
Nguyễn Thị Hằng và các bạn cùng PGS. Phạm Thanh Huyền (áo đỏ)
Bên cạnh hướng dẫn sinh viên học tập, nghiên cứu, cô Huyền còn thường xuyên dành thời gian trò chuyện với các bạn để định hướng nghề nghiệp. Cô giới thiệu nhiều chương trình học bổng trong và ngoài nước để sinh viên thử sức ứng tuyển. PGS. Phạm Thanh Huyền luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho từng học trò cô dẫn dắt, biết điểm mạnh điểm yếu của từng bạn, để từ đó tư vấn những con đường phát triển hợp lý.

Dưới sự tư vấn của cô Huyền, Hằng đã tận dụng những ưu thế của mình như tính cẩn thận, tư duy phân tích và đặc biệt là tình yêu với Hóa học để chinh phục cơ hội việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp. PGS. Phạm Thanh Huyền còn động viên Hằng thử sức tham gia viết báo công bố khoa học để có thêm bước đệm cho công việc nghiên cứu về sau. 

Hiện nay, cô sinh viên năm cuối đang là Kỹ thuật viên phòng lab tại một trường quốc tế tại Hà Nội. “Sinh viên Bách khoa Hà Nội đều là những bạn rất tài năng, có nền tảng đầu vào tốt, trải qua quá trình đào tạo bài bản nên cơ hội việc làm luôn rộng mở.” Dưới sự hướng dẫn của cô Huyền, Hằng cũng đang trong quá trình hoàn thiện một bài báo khoa học trước khi gửi cho tạp chí quốc tế. 
5
Sinh viên Nguyễn Thị Hằng - K64 Khoa Kỹ thuật Hóa học
Kết thúc cuộc sống sinh viên, hành trang mà Nhà trường trang bị cho Hằng là một trái tim giàu nhiệt huyết với nghề, một sức trẻ không ngại thử thách. Bước ra thị trường lao động, Hằng hoàn toàn tự tin đón nhận những cơ hội mới với niềm kiêu hãnh: Tôi là Người Bách khoa! 
 

"5 năm qua, tôi coi Bách khoa Hà Nội là gia đình thứ hai của mình, bạn bè là anh em và thầy cô như cha mẹ. Biết ơn Bách khoa Hà Nội đã giúp tôi từng bước trưởng thành như ngày hôm nay!”
Nguyễn Thị Hằng - K64 Khoa Kỹ thuật Hóa học,
Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội
Ảnh: NVCC

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây