Chàng trai Công nghệ thông tin tốt nghiệp xuất sắc với thói quen "không trì hoãn"

Thứ sáu - 10/05/2024 00:09
Sinh viên Nguyễn Quốc Việt tốt nghiệp xuất sắc ngành Khoa học máy tính, trường Công nghệ thông tin
Sinh viên Nguyễn Quốc Việt tốt nghiệp xuất sắc ngành Khoa học máy tính, trường Công nghệ thông tin
Câu nói “Thời gian không chờ đợi một ai” là nguồn động lực luôn thôi thúc bản thân nam sinh Nguyễn Quốc Việt, K65 ngành Khoa học máy tính, trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, nỗ lực hơn từng ngày. Chàng trai trẻ tốt nghiệp sớm chương trình đào tạo Cử nhân với số điểm 3.79 và điểm rèn luyện đạt 95 điểm.

Theo Nguyễn Quốc Việt, may mắn là một trong những yếu tố giúp cậu có được những thành tích tốt trong học tập và rèn luyện tại Bách khoa Hà Nội. Chàng sinh viên khiêm tốn đã 4 lần đạt học bổng Khuyến khích học tập loại A, 9.5 điểm đồ án tốt nghiệp và tốt nghiệp trước thời hạn một kỳ.

Hành trình 4 năm đáng nhớ

Khi chàng sinh viên năm Nhất nhập học cũng là thời điểm dịch Covid bùng phát, người người nhà nhà đều phải cách ly. Do tình hình dịch ngày càng bùng phát nên rất nhiều lịch trình phải hoãn lại. “Đợt kì 2 năm nhất, tôi phải thi 2 môn của khoa Toán - Tin, nhưng lịch thi phải lùi xuống hẳn 2 tháng - đây là một sự kiện chưa có tiền lệ. Nhờ việc có thêm thời gian ôn luyện và sự giúp đỡ của bạn bè, điểm thi của tôi đã cải thiện rõ rệt, vượt xa kì vọng ban đầu”, Việt hồi tưởng.
Chàng trai cũng có những người bạn tuyệt vời trong quá trình học tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Cậu có một nhóm bạn thân gồm 12 người, tất cả đều chăm chỉ và giúp đỡ nhau rất nhiều trong quá trình học tập.

Đặc biệt, trong đó có một người bạn tên Nguyễn Hoàng Anh. Việt và Hoàng Anh là 2 người bạn cùng lớp, “do có chung niềm đam mê với tri thức nên rất nhanh, chúng tôi trở thành đôi bạn cùng tiến”, Việt chia sẻ. Tình bạn của cả hai càng khăng khít hơn khi họ là bạn cùng phòng. 2 chàng sinh viên đã cùng nhau học tập tại thư viện, thực tập tại phòng DS Lab của thầy Thân Quang Khát.
 
Đôi bạn cùng tiến Quốc Việt (trái) và Hoàng Anh hoàn thành sớm chương trình đạo tạo cử nhân với tấm bằng xuất sắc
Nhờ sự nỗ lực không ngừng, Việt và Hoàng Anh là 2 người duy nhất trong nhóm bạn đã tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc và ra trường sớm hơn 1 kỳ học. “Tình bạn ấy đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi hoàn thành khóa học với thành tích xuất sắc”, Việt tự hào nói.

Trong chặng cuối của cuộc hành trình đại học, chàng sinh viên K65 được TS. Nguyễn Thị Oanh hướng dẫn thực hiện khóa luận tốt nghiệp. Với nền tảng tư duy tốt, cùng thành tích đạt 4 lần học bổng Khuyến khích học tập loại A, quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp của Việt không gặp quá nhiều khó khăn. “Ấn tượng của tôi về cô Oanh rất đặc biệt, cô là một giảng viên cực kỳ nhiệt huyết và tận tâm. Khi đến gần hạn nộp bản mềm của đồ án, cô đã gọi điện trực tiếp để trao đổi về những điều cần sửa đổi, dù lúc đó đã là 11h giờ đêm”, Việt bồi hồi chia sẻ.

Kiến thức nền vững chắc cùng sự nhiệt huyết và định hướng đúng đắn của cô Oanh, bài đồ án của Việt được triển khai một cách chắc chắn và logic. Trong buổi bảo vệ, chàng sinh viên đã xuất sắc hoàn thành bài thuyết trình của mình với số điểm 9.5/10 - một kết quả nhiều sinh viên mơ ước.

Bí quyết dẫn đến thành công

Chủ động học tập và tra cứu tài liệu là một thói quen bắt buộc của sinh viên đại học nói chung và sinh viên Bách khoa Hà Nội nói riêng. Để việc tự học trở nên thú vị hơn, Việt luôn tìm kiếm và kết bạn với những sinh viên có chung quyết tâm giành tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Bách khoa Hà Nội. Theo cậu, việc có đồng chí sát cánh ngày đêm khiến mùa thi trở nên sôi động và đạt kết quả tốt hơn.

Trong 4 năm học đại học, nam sinh có một nhóm bạn thân. Khi học cùng với những người bạn chăm chỉ, tinh thần học tập của chàng sinh viên ngành Khoa học máy tính cũng được tăng cao. Mọi người trong nhóm cũng giúp đỡ, chia sẻ với nhau nhiều tài liệu học tập. Việt chia sẻ:   “Khi gặp một bài tập khó, tôi có thể trao đổi và tìm ra hướng giải quyết tối ưu nhất cùng các bạn trong nhóm trước khi tìm đến sự giúp đỡ của thầy cô.”
 
Nguyễn Quốc Việt chụp ảnh lưu niệm cùng cô Nguyễn Thị Oanh trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp
Trúng tuyển vào Bách khoa Hà Nội với điểm số 28.05/30 nhưng đôi lúc bản thân chàng trai cảm thấy rất áp lực với khối lượng kiến thức “đồ sộ” tại trường đại học và không thể tiếp thu hoàn toàn trong lần đầu nghe giảng. Những khi nhụt chí, Việt sẽ chia sẻ cùng thầy cô để có được sự động viên và giảng giải phù hợp. Cậu cho biết: “Các thầy cô Bách khoa Hà Nội rất quan tâm sinh viên; đặc biệt, họ rất thích những sinh viên mạnh dạn đặt câu hỏi trực tiếp, càng hỏi nhiều càng tốt!”. CPA 3.79/4.0 là thành quả của một quá trình nỗ lực, cố gắng trau dồi của Việt cùng sự tận tâm, nhiệt tình chỉ bảo của thầy cô Bách khoa.

Biết nắm bắt cơ hội là điều kiện kiên quyết để Quốc Việt đạt được điểm đầu ra cao. Việt tập trung đầu tư thời gian để đạt điểm A những môn bổ trợ và chuyên ngành nhằm “gỡ điểm” để kéo những môn hóc búa khác.

Khi được hỏi về cách để cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động xã hội để có ĐRL cao, chàng trai chia sẻ: “Tôi vừa là một cán bộ lớp vừa hoạt động bên Đoàn nên chỉ cần chú ý tham gia các hoạt động ngoại khóa được thông báo trên app iCTSV và nhóm lớp, trường, là có thể đảm bảo ĐRL ở mức ổn.” 

Trước mỗi kì học, Việt chủ động theo dõi các hoạt động nào chưa tham gia, các tiêu chí nào chưa hoàn thành, để từ đó lập ra một thời gian biểu phù hợp với lịch học của bản thân. Nam sinh thường tranh thủ các ngày cuối tuần, các buổi tuổi để tham gia các hoạt động xã hội vừa tiết kiệm thời gian vừa đạt đủ chỉ tiêu điểm rèn luyện. 

Quan điểm của Nguyễn Quốc Việt là: “Hành động ngay, không để ngày mai”. “Khi chúng đã đặt ra một mục tiêu thì buộc bản thân phải hành động ngay. Nếu cứ trì hoãn thì không một mục tiêu nào được đề ra có thể hoàn thành”, Việt giải thích. Áp dụng tôn chỉ này vào cuộc sống và học tập giúp Quốc Việt đẩy nhanh tiến độ học của bản thân và đã ra trường sớm trước thời hạn.
 

Sáng Chủ nhật (ngày 12/05/2024), Nguyễn Quốc Việt được chọn là sinh viên danh dự phát biểu trong buổi lễ Tốt nghiệp được tổ chức tại Hội trường C2, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chàng sinh viên sẽ là một tấm gương sáng cho tinh thần học tập nỗ lực không ngừng nghỉ, thể hiện phẩm chất hiếu học của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Với tấm bằng xuất sắc từ trường kĩ thuật hàng đầu Việt Nam, Việt kỳ vọng vào một tương lai rộng mở và thành công!
 

Trần Tuyên
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây