Thầy cô giáo Bách khoa Hà Nội nói gì khiến học sinh tài năng cả nước… “phải lòng”?

Chủ nhật - 04/06/2023 02:33
Các cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội tại một hội đồng phỏng vấn thí sinh XTTN diện 1.3
Các cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội tại một hội đồng phỏng vấn thí sinh XTTN diện 1.3
Hôm nay (4/6/2023), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức phỏng vấn gần 3.000 thí sinh đăng ký vào Bách khoa Hà Nội tại 292 hội đồng theo hình thức Xét tuyển tài năng (XTTN) diện 1.3. Năm nay, Nhà trường tổ chức phỏng vấn 100% online, tạo điều kiện cho các học sinh tài năng trên toàn quốc có cơ hội ứng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày 1/6/2023, Hội đồng tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố Đề án tuyển sinh năm 2023. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ đai học chính quy là 7.985 sinh viên, trong đó 15-20% cho phương thức xét tuyển tài năng, 85-90% xét tuyển theo điểm thi (Tốt nghiệp THPT và Đánh giá tư duy).

Trong phương thức XTTN, có 3 diện xét tuyển: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; Xét tuyển chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level, AP, IB; Xét tuyển theo hồ sơ năng lực và phỏng vấn.
20230604 CBO 6880
Một hội đồng phỏng vấn thí sinh XTTN diện 1.3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Tất cả vì thuận lợi cho thí sinh

Không khí tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày cuối tuần vắng vẻ, êm ả. Nhiều học sinh háo hức vào phòng phỏng vấn online từ sớm! “Hoãn” lại sự vui sướng được trò chuyện với người Bách khoa của học sinh, thầy/cô hẹn các em: “Đúng 8h thầy/cô gặp em nhé!”. Đúng hẹn, trong các phòng hội đồng, thầy - trò trao đổi trực tuyến trong tâm thế rất vui vẻ, thoải mái.

Theo PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, phỏng vấn là khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong quá trình xét tuyển tài năng để chọn lựa các học sinh nhằm xem xét các em chuẩn bị tâm lý, tâm thế, sự quyết tâm để đạt được mục tiêu vào Đại học Bách khoa Hà Nội ở mức nào; cùng đó là phong thái, cách trao đổi, trình bày của học sinh.

“Trải qua thời gian tác động rất dài của dịch bệnh Covid-19, việc sử dụng các công cụ trực tuyến với thầy và trò hiện nay đã rất quen thuộc. Hình thức phỏng vấn online sẽ giúp thí sinh đỡ phải di chuyển, đặc biệt là các em ở địa phương xa. Bên cạnh đó, phỏng vấn online cũng giúp cho các học sinh có tâm lý vững vàng, tự tin hơn khi ngồi tại nhà, sử dụng công cụ MS. Teams để trao đổi với các thầy/cô. Chính vì vậy, Đại học Bách khoa Hà Nội quyết định 100% các hội đồng sử dụng hình thức phỏng vấn trực tuyến” – PGS. Nguyễn Phong Điền chia sẻ.
20230604 CBO 6839
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội (giữa) - cùng lãnh đạo các phòng thị sát các hội đồng
Nguyễn Phú Trọng – học sinh chuyên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đăk Lăk – rất vui mừng vì có cơ hội được ứng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo diện XTTN 1.3. Có đam mê đặc biệt với ngành kỹ thuật, Phú Trọng đã mạnh dạn nộp hồ sơ vào ngôi trường giàu truyền thống, nằm trong top đầu Việt Nam và bảng xếp hạng quốc tế. “Em thích vừa học vừa được trải nghiệm thực tế với các chương trình đào tạo ở Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt học xong là có việc làm!” – Nguyễn Phú Trọng tâm sự với các thầy/cô giáo phỏng vấn.

Từ Buôn Mê Thuột ra Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Phú Trọng không coi khoảng cách địa lý xa xôi là khó khăn. “Quan trọng là cái gì tốt cho tương lai tươi sáng của mình. Em chấp nhận những thử thách về việc xa gia đình, những môn học khó như Giải tích, Đại số ở đại cương… nếu được vào học ở Đại học Bách khoa Hà Nội.” Cậu học sinh phương Nam bày tỏ quyết tâm.
20230604 CBO 6704
Thầy Vũ Hồng Thái , thầy Nguyễn Tài Vượng và cô Phùng Xuân Lan tại Hội đồng 51 đang lắng nghe chia sẻ của học sinh Phạm Văn Trà
Còn Phạm Văn Trà – Học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh – có bố là thương binh, mẹ là giáo viên dạy Toán – rất thoải mái chia sẻ với thầy Vũ Hồng Thái , thầy Nguyễn Tài Vượng và cô Phùng Xuân Lan về lý do em “một lòng” hướng tới Đại học Bách khoa Hà Nội. Đó là bên cạnh chất lượng đào tạo, trình độ chuyên môn vào hàng bậc nhất cả nước của Bách khoa, Trà còn rất hâm mộ đội bóng đá sinh viên nam của Nhà trường – đội bóng em cổ vũ rất nhiệt tình trong Giải bóng đá sinh viên toàn quốc 2022. “Đây cũng là một trong những mục tiêu em phấn đấu vào học tại Đại học Bách khoa Hà Nội” – cậu học sinh Hà Tĩnh thành thật chia sẻ.

Phạm Văn Trà xác định nếu được học Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kỹ thuật máy tính, sau khi tốt nghiệp cậu sẽ sáng lập một công ty phần mềm. Sau khi kết thúc phần phỏng vấn, khác với các bạn chào tạm biệt ngay, Trà cười tươi rói xin được chụp ảnh qua màn hình máy tính cùng các thầy/cô Bách khoa!

2 nữ sinh tên Trang “phải lòng” Bách khoa từ nhỏ

Các học sinh ứng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo diện XTTN đều rất tự tin về bản thân. Đặc biệt, không ít em có những mối liên hệ với Bách khoa từ chính những người thân của mình, yêu ngôi trường này ngay từ bé. Để khi lớn, dù học chuyên một môn khác với các môn Toán, Lý, Hóa nhưng vẫn một lòng hướng về khoa học kỹ thuật Bách khoa.
321332154 900892354415382 3306430139172372879 n
Nữ sinh Đỗ Mai Thu Trang
Đỗ Mai Thu Trang là học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Đứng top đầu lớp chuyên Sinh nhưng Đỗ Mai Thu Trang vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật của Bách khoa Hà Nội. Đam mê này còn đi vào việc chọn lựa phim về khoa học, phim khoa học viễn tưởng để “gặm nhấm” lúc rảnh rỗi.

Thu Trang kể chị của em từng thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội nên ngay từ khi học THCS, Trang đã nghe chị nói về Bách khoa rất nhiều, tự nhiên nảy sinh ra ý định sẽ chinh phục ngôi trường này. Sau này, Trang tự tìm hiểu và càng thấy bản thân phù hợp với Bách khoa Hà Nội. Vậy nên dù các bạn trong lớp THPT đa số theo định hướng ngành Dược, nhưng Trang vẫn quyết tâm rẽ lối theo đuổi mơ ước học khoa học kỹ thuật.

Để chinh phục được mơ ước, Trang đã quyết tâm học tập để đạt vào top đầu của lớp, của trường. Trang còn đi làm gia sư, đi làm thêm ở cửa hàng để tích lũy tiền trang trải cho 5 năm nếu được học tại Bách khoa. Nữ sinh tự tin giãi bày với các thầy/cô giáo phỏng vấn: “Em có tìm hiểu về học phí của ngành em muốn học. Em thấy cá nhân em tự chi trả được, gia đình sẽ chỉ hỗ trợ thôi!”.
20230604 CBO 6696
Giảng viên  Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi cùng một thí sinh XTTN diện 1.3 
Còn Nguyễn Thị Quỳnh Trang – học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc suốt 3 năm học THPT yêu thích tìm hiểu xu hướng giao tiếp giữa các thiết bị điện tử và người dùng.

Khi tìm hiểu các trường có ngành về điện tử và khoa học máy tính, Trang đã “chấm” Đại học Bách khoa Hà Nội. Bố của Trang - một cựu sinh viên Bách khoa, ngành Toán Tin - đã cung cấp thêm cho em những thông tin về Bách khoa từ những trải nghiệm của một người đã học 5 năm tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Khi trả lời phỏng vấn, Trang đã thể hiện sự tìm hiểu rất sâu về Bách khoa Hà Nội, thậm chí còn có những biện luận rất thuyết phục khi chứng minh nữ giới có đủ khả năng và quyết tâm theo đuổi một ngành học khoa học kỹ thuật tại Bách khoa.

Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn hôm nay, Trang đã lựa chọn thông tin viết kín 10 trang giấy, tập trình bày hàng ngày. Trang mong muốn trong quá trình học tại Đại học Bách khoa Hà Nội được trải nghiệm, thực tập tại các công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia về khoa học kỹ thuật. Thông tin thầy giáo phỏng vấn cung cấp: Ngay từ năm thứ 4, 90% sinh viên của chúng tôi đã thực tập, đi làm tại các công ty nước ngoài – đã khiến Trang rất phấn khởi!
Capture
Những đánh giá, cảm ơn từ học sinh, phụ huynh học sinh khi kết thúc phần phỏng vấn XTTN diện 1.3 trên page Đại học Bách khoa Hà Nội
Thí sinh sau phỏng vấn: Thầy cô chill quá, em muốn học Bách khoa!

Ngay sau khi kết thúc vòng phỏng vấn, trên page Đại học Bách khoa Hà Nội hay trên các nhóm mạng xã hội về Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội, K68 – Đại học Bách khoa Hà Nội… “rần rần” những review theo ngôn ngữ Gen Z rất đáng yêu của các học sinh về các thầy/cô giáo Bách khoa, thậm chí có bạn còn nói vui: Dính bùa thế, phải “đu” Bách khoa bằng được!

Tài khoản Tài Khương: “Các thầy cô cuti lắm trời ui. Càng muốn vào Bách khoa hơn!”. Còn tài khoản Duy Ninh viết: “Các thầy chill lắm, cứ bình tĩnh nha 😊”. Hai bạn Trịnh Xuân Hùng và Vũ Khánh Vy xuýt xoa trao đổi: Các thầy vui tính với thoải mái xỉu ạ/Thầy cô cute nhờ!...

Từ Thái Nguyên, phụ huynh Huệ May chia sẻ: “2 năm trước mình cũng hồi hộp lắm, con trai mình cũng xét tuyển tài năng, và bây giờ con đã là sinh viên năm 2 của Trường Điện – Điện tử, rất tự hào luôn!”.

Tài khoản Đặng Tuyết gửi lời cảm ơn trên page Đại học: “Các thầy cô rất tuyệt vời và thân thiện. Xin trân trọng cảm ơn Đại học Bách khoa Hà Nội”…
Capture1
Những bình luận trên Trang K68 - Đại học Bách khoa Hà Nội
Các học sinh còn chia sẻ lời động viên rất gần gũi viết trên facebook trước ngày phỏng vấn của thầy PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội:

“…Thấy các thầy cô ở các Hội đồng phỏng vấn xét tuyển tài năng sôi động trao đổi trên các nhóm. Một tinh thần trách nhiệm cao, nghe nói có thầy chiều nay đã mang con sang gửi nhà ngoại để ngày mai "yên tâm công tác".

Phỏng vấn thực hiện theo hình thức online như các năm trước. Các thầy cô tập trung theo các Hội đồng tại Trường. Các em thí sinh thực hiện phỏng vấn trực tuyến tại nhà.

Hiện đại, tôn trọng, trách nhiệm.

Các em hãy coi buổi phỏng vấn là một trao đổi tự nhiên, chia sẻ thông tin. Không có gì phải căng thẳng, lo lắng!

Chúc các em 2K5 thành công, thể hiện được bản thân, lựa chọn được ngành phù hợp”.
351111487 946403793359555 8997395540329313347 n
Hình ảnh thầy giáo Đỗ Thành Dũng – Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội - chống nạng đến hội đồng
Cùng đó, hình ảnh thầy giáo Đỗ Thành Dũng – Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội chống nạng đến hội đồng phỏng vấn thí sinh xét tuyển tài năng diện 1.3 cũng “gây bão” thả tim trên các trang mạng xã hội.

Hiện đại, văn minh trong giao tiếp, yêu thương, tôn trọng học trò, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao… chính là hình ảnh của thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội trong trái tim của gần 3.000 học sinh tài năng tham gia phỏng vấn XTTN diện 1.3 hôm nay.
 
2929: Số thí sinh XTTN (diện 1.3) tham gia vòng phỏng vấn online;
292: Số hội đồng phỏng vấn online thí sinh;
15 phút: Thời gian phỏng vấn tối đa 1 thí sinh;
8/6/2023: Công bố kết quả XTTN.
Gia Hân. Ảnh: Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây