Thủ khoa Bách khoa Hà Nội 2022: “Ở Bách khoa, cái khó làm nên thương hiệu”

Thứ năm - 24/11/2022 04:37
Thủ khoa Bách khoa Hà Nội Lê Minh Tú và cô giáo hướng dẫn, PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình. Ảnh: Kim Chi
Thủ khoa Bách khoa Hà Nội Lê Minh Tú và cô giáo hướng dẫn, PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình. Ảnh: Kim Chi
 

Lê Minh Tú từng được nghe nhiều về “truyền thuyết học khó” tại Bách khoa khi còn học cấp 3. Đối với Á khoa Kỳ thi Tốt nghiệp THPT tỉnh Thanh Hóa khi ấy, “cái khó” của Bách khoa Hà Nội là điều gì đầy thử thách và hấp dẫn. Trong suốt 4 năm đại học, Minh Tú chưa từng trượt môn hay trượt kỳ học bổng.

Lê Minh Tú, sinh viên Chương trình tài năng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, tốt nghiệp thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022 với CPA 3.89/4 và điểm rèn luyện 96/100.

‘Bách khoa Hà Nội là niềm mơ ước…’

“Trước khi vào đại học, nhiều người cũng khuyên tôi rằng học Bách khoa khó, nhưng tôi cho rằng chính cái khó ấy làm nên thương hiệu Trường và được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao”, Minh Tú khẳng định Bách khoa Hà Nội luôn là niềm mơ ước của nhiều lứa học sinh đam mê kỹ thuật.

Nhớ về những ngày đầu ở Bách khoa, Tú còn là chàng trai mang trong mình nhiều bỡ ngỡ, chập chững những bước đi đầu tiên trên hành trình “thành người lớn”. Cũng như các tân sinh viên khác, chàng sinh viên năm Nhất gặp nhiều khó khăn khi mới lên đại học bởi sự khác biệt về môi trường sống, phương pháp học và cả những người bạn cùng lớp.

Tú mất gần một năm để dần làm quen với cuộc sống thành thị: “Ở quê, bạn bè đều sống gần nhà và quen biết nhau từ lâu. Lên đại học, tôi phải làm quen với những người bạn hoàn toàn mới, mỗi người lại từ một miền quê khác nhau.” Từ chỗ xa lạ, Tú dần thêm thân thiết với những người bạn mới. “Mỗi khi nhớ nhà, tôi cùng bạn bè trong ký túc xá lại cùng ngồi tâm sự”.

Tú có duyên quen biết và chơi thân với Phạm Đình Dương – thủ khoa thành phố Hà Nội năm 2021, và Nguyễn Hải Đăng – thủ khoa đầu vào Đại học Y Hà Nội. Tú kém Dương và Đăng một tuổi, nhưng cùng thi cuộc thi Quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay năm 2017. Đình Dương chính là người giới thiệu về Bách khoa Hà Nội và định hướng cho cậu thi Chương trình tài năng.

“Tú là 1 chàng trai đầy triển vọng. Cậu ấy điềm đạm, khiêm tốn và cực kỳ chăm chỉ. Đằng sau đó là ý chí quyết tâm rất cao”, Đình Dương nhận xét khi được hỏi cảm nghĩ về Minh Tú. “Tú cũng rất thông minh. Khi còn cùng ôn thi, nhiều bài hai anh chưa nghĩ ra hướng giải mà Tú đã làm xong rồi.”

Sau 4 năm tại Trường, Minh Tú cho biết Bách khoa là một lựa chọn đúng đắn bởi cậu được gặp nhiều bạn bè, thầy cô giỏi tại đây. “Các thầy cô đều là các Giáo sư, Phó Giáo sư giỏi từng học tại nước ngoài và rất tận tâm với sinh viên. Sinh viên Bách khoa Hà Nội cũng rất xuất sắc. Các bạn cùng lớp tôi đều là học sinh giỏi quốc gia hoặc thủ khoa cả nước, thủ khoa các tỉnh”, Tú khẳng định.

Khi học Nhập môn Công nghệ thông tin, Tú ấn tượng với một chia sẻ của thầy giáo: “Mới năm nhất, các em đừng đặt kỳ vọng quá cao. Hãy cố sống sót qua năm đầu bởi đây là thời kỳ rất khó khăn”.

Tú không những “sống sót” mà cậu còn vượt qua năm nhất với thành tích rất xuất sắc, với điểm số cao trong các môn đại cương “khó nhằn”: Giải tích 1 và 2: A; Xác suất thống kê: A; Đại số và Giải tích 3: A+; Lý 1 và 2: A+. Điểm thấp nhất của các môn học theo tín chỉ Tú đạt được là điểm B. Cậu cũng chưa từng trượt môn hay trượt kỳ học bổng trong suốt 4 năm học.

Đối với thủ khoa năm 2022, khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại Bách khoa Hà Nội là lần đầu tiên nhận học bổng. “Học bổng học tập không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp tôi tự tin hơn”, Tú cho biết. Với số tiền từ học bổng, cậu sinh viên năm nhất đã tự mua cho mình một chiếc laptop mới để phục vụ học tập.

Học tập là một quá trình

Bố mất khi Tú còn nhỏ, mẹ cũng không có sức khỏe tốt. Mẹ Tú kể về những ngày Tú phải tự đạp xe đi thi các cuộc thi lớn nhỏ mà không có sự đồng hành của bố mẹ như các bạn cùng tuổi.

“Từ ngày Tú nhập học đến khi tốt nghiệp nhận kết quả thủ khoa, tôi chưa từng có cơ hội đến thăm Bách khoa Hà Nội. Để đạt kết quả tốt ngày hôm nay, đó là cả quá trình học tập, rèn luyện đầy cố gắng và nỗ lực của con”, cô Nguyễn Thị Chiến, mẹ của tân cử nhân Lê Minh Tú tự hào khi nhắc đến cậu con trai út.

Bố mẹ Tú đều là giáo viên Toán cấp 2. Những ngày đầu đi học, Tú được mẹ rèn từ cách cầm bút, cách ngồi, đến phương pháp tự học, tự đọc. Đến năm lớp 7, mẹ không còn phải theo dõi việc học của Tú, thay vào đó là những lời nhắc nhở con ngủ đủ giấc, chăm rèn luyện thể thao. “Tôi không bao giờ đặt áp lực học tập cho các con, bởi ‘núi cao còn có núi cao hơn’. Quan trọng là bản thân đã cố gắng hết mình”, cô Chiến chia sẻ.

Trao đổi về phương pháp học, thủ khoa Bách khoa Hà Nội cho biết cậu giữ vững cách học như khi còn ở cấp 3: chăm chú nghe giảng và ghi chép bài khi lên lớp, không ngại đặt câu hỏi khi có thắc mắc, thường xuyên trao đổi bài với bạn bè trên lớp, và làm bài tập ngay sau khi tan học.

Tú cho rằng sinh viên nên nêu ý kiến trên lớp, bởi mỗi lần phát biểu là một lần trình bày lời giải. Phát biểu ý kiến không chỉ giúp ghi nhớ bài tốt hơn mà còn là cơ hội được thầy cô chỉnh sửa cách tư duy và lời giải. Trước kỳ thi, Tú cân đối khối lượng học tập từng môn và xác định rõ mục tiêu học tập để sắp xếp lịch học hợp lý và tối ưu hóa điểm số.

Nghe thì đơn giản nhưng để thực hiện lại không hề đơn giản. “Quá trình này cần nhiều công sức, thời gian, sự tập trung và tính kỷ luật”, Tú nói. Một bí quyết của Tú là ngủ đủ giấc và không thức khuya, vì sinh viên cần lên lớp ở trạng thái tỉnh táo nhất, bởi “tính hiệu quả quan trọng hơn việc dành quá nhiều thời gian”.

Trong những năm tháng học đại học, điều nuối tiếc lớn nhất của Tú là từng trượt đội tuyển Olympic đại số và giải tích của Trường, dù đạt kết quả tốt khi học hai môn này. Sau thất bại đó, Tú rút ra bài học: Trong cuộc sống không có gì là chắc chắn. Khi đối mặt với vấn đề, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
 

Lê Minh Tú phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Trường CNTT&TT
Lê Minh Tú phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Trường CNTT&TT

Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc, Tú còn là Đảng viên – Đoàn viên ưu tú, năng nổ hoạt động ngoại khóa. Tú cho biết, hoạt động ngoại khóa giúp rèn luyện kỹ năng sống và mở rộng mối quan hệ với các bạn và anh chị khóa trên.

Minh Tú được bầu là Chi ủy viên Chi bộ Trường CNTT&TT năm 2020-2021. Là phó bí thư chi đoàn, Tú cũng đã dẫn dắt tập thể đạt thành tích Chi Đoàn xuất sắc năm học 2020-2021. Không như nhiều người vẫn nghĩ thủ khoa chỉ dành thời gian cho việc học, tân thủ khoa 2022 là người rất nhiệt huyết và năng nổ tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ.

Cô giáo như mẹ hiền

Trong thời gian học tại Bách khoa Hà Nội, Minh Tú ấn tượng nhất với Phó Hiệu trưởng Trường CNTT&TT – PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình. Cô Bình cũng là chủ nhiệm lớp, giảng viên hướng dẫn nghiên cứu và đồ án tốt nghiệp của Tú. “Cô tận tâm, quan tâm đến sinh viên như con. Mọi người trên lab coi nhau như một gia đình.”

Điều khiến Tú tâm đắc nhất khi tham gia các hoạt động trên lab là được rèn luyện phương pháp nghiên cứu, phương pháp tư duy bên cạnh bổ sung kiến thức chuyên môn. Tú cho rằng Bách khoa Hà Nội đào tạo cho sinh viên một nền tảng vững chắc, thay vì đi sâu vào các kỹ năng thực chiến. “Với nền tảng chắc được rèn đúc trong quá trình học tập tại Trường, tôi cho rằng sinh viên Bách khoa có thể dễ dàng làm chủ được kiến thức kể cả khi chuyển sang những lĩnh vực khác.”

Nhờ có sự hướng dẫn của cô Bình, Tú dần định hình được định hướng công việc khi phát hiện ra đam mê làm nghiên cứu.

Tú gia nhập Viettel qua chương trình tìm kiếm tài năng Viettel Digital Talent 2021 và là một trong những kỹ sư giải pháp trẻ nhất tại Trung tâm Không gian mạng Viettel. Tại Viettel, Tú nghiên cứu về xử lý tiếng nói ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, với kỳ vọng sản phẩm sẽ dkần thay thế cho công việc của các tư vấn viên, tổng đài viên,… trong tương lai.

“Tôi đã đăng ký học thạc sỹ tại Bách khoa Hà Nội. Dù là học cao học hay đi làm, tôi vẫn muốn được tiếp tục nghiên cứu”, Tú chia sẻ về định hướng công việc sau này.

Nhưng không phải thành tích học tập hay hoạt động ngoại khóa mà chính tình thương Tú dành cho mẹ, cho gia đình là điều khiến cô Chiến tự hào nhất.

Ảnh 1
Lê Minh Tú trong Lễ tốt nghiệp tháng 10/2022

Trong bài diễn văn đại diện cho các sinh viên tốt nghiệp tháng 10/2022, chàng tân cử nhất xúc động chia sẻ: “Càng lớn con càng thấm thía sự quan trọng của gia đình. Con đã thấy anh chị giữa đêm thức dỗ cháu quấy khóc, con lại nhớ khi con bé hay đau ốm, cha mẹ vất vả đến nhường nào. Khi con đi làm, con thấy chị đồng nghiệp vừa tất tả tới công ty đã gọi điện cho đứa con để hỏi đã đến trường chưa, đã ăn gì rồi, con lại nhận ra đã 22 tuổi rồi nhưng mẹ cũng vẫn quan tâm từng chút cho con giống như thế… Thật khó để thổ lộ nhưng con muốn nói con yêu mẹ, yêu gia đình của con rất nhiều.”

Lê Minh Tú chính là minh chứng cho lời nhắn nhủ mà Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội từng chia sẻ với các tân sinh viên vào ngày khai giảng năm học 2022-2023: “Các em luôn có sự yêu thương của gia đình, thầy cô, bạn bè và họ cũng rất cần có tình yêu thương của các em. Lòng nhân ái chính là điểm tựa để mỗi chúng ta vượt qua các khó khăn, thách thức.”

 

Các thành tích đã đạt:

Giải Nhì Học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh

Giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhất cấp quốc gia các cuộc thi Giao thông học đường 2015, Giải toán bằng máy tính cầm tay 2017,

Giải Nhất cấp tỉnh Tự hào Việt Nam 2018

Thí sinh cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17

Á khoa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây