Bách khoa Hà Nội tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ năm - 14/12/2023 20:52
Bách khoa Hà Nội tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Sự hợp tác bền chặt giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và tỉnh Shiga (Nhật Bản) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sinh viên Nhà trường trong việc nhanh chóng hòa nhập với văn hóa việc làm quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.

Ngay sau sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng tầm quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện, Đoàn công tác của Đại học Bách khoa Hà Nội do PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc đại học dẫn đầu đã có chuyến công tác tại tỉnh Ibaraki và tỉnh Shiga của Nhật Bản vào tháng 12/2023.

Tại đây, Đoàn đã có buổi thảo luận và thống nhất với hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh về các nội dung hợp tác trong đào tạo và hỗ trợ sinh viên. 

Cụ thể, sinh viên ĐHBK Hà Nội sẽ được các doanh nghiệp của Tỉnh hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật và các thông tin về văn hóa, môi trường làm việc tại Nhật. Bên cạnh đó, các khóa thực tập tại Nhật và chương trình hỗ trợ cuộc sống khi sang Nhật làm việc cũng được cung cấp cho người học từ Bách khoa Hà Nội.

Đánh giá cao sinh viên tốt nghiệp từ ĐHBK Hà Nội về chuyên môn, tư duy sáng tạo và tinh thần ham học hỏi, các doanh nghiệp Nhật Bản hy vọng sự hợp tác chặt chẽ, sâu rộng này sẽ giúp đỡ nhiều sinh viên của Nhà trường vượt qua các rào cản và khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa để có thể làm việc và phát triển sự nghiệp lâu dài tại đây.

Trong chương trình làm việc, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có hai ký kết quan trọng với công ty Sekisho và công ty Itoki.
 
IMG 0431
ĐHBK Hà Nội và công ty Sekisho thực hiện ký kết hợp tác tại Nhật Bản
Theo hợp đồng tài trợ, công ty Sekisho tài trợ 1,2 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo tiếng Nhật, kỹ năng mềm, hướng nghiệp và hoạt động thể thao, văn hóa của sinh viên Bách khoa. Hai bên sẽ cùng thực hiện xây dựng và vận hành “Góc Nhật Bản” như một địa điểm giúp sinh viên có thể trải nghiệm văn hóa Nhật Bản và chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp, cơ quan thúc đẩy công nghiệp, trường đại học và tổ chức ở Nhật Bản.
 
bìa
ĐHBK Hà Nội và công ty Itoki thực hiện ký kết hợp tác tại Nhật Bản
Trong khi đó, hợp tác với công ty Itoki sẽ đưa đến những cơ hội thực tập và làm việc tại Nhật thông qua chương trình công nhận tín chỉ giữa hai khối đại học Việt Nam – Nhật Bản và hệ thống hỗ trợ thực tập cho người học từ ĐH Bách khoa.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến công tác, Giám đốc ĐHBK Hà Nội đã có buổi gặp gỡ và trao đổi các nội dung quan trọng với thống đốc tỉnh Shiga về việc mở rộng hợp tác giữa hai bên.

Thống đốc tỉnh Shiga bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bách khoa Hà Nội và cam kết sẽ có những chính sách tốt nhất cho sinh viên Nhà trường sang làm việc tại Tỉnh. “Tôi mong muốn  sau này có nhiều giám đốc đứng đầu các công ty của Tỉnh là người Bách khoa Hà Nội bởi họ đều là những con người ưu tú”, ông nhấn mạnh.

Đáp lại lời ông thống đốc, PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết ĐHBK Hà Nội rất coi trọng các hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Với nhiều nét tương đồng trong văn hóa và nền khoa học công nghệ phát triển mạnh, Nhật Bản là một môi trường thuận lợi cho các sinh viên khối ngành kỹ thuật học tập, làm việc và phát triển bản thân. 
 
87b3b7a835499c17c558
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc đại học chụp ảnh lưu niệm cùng các đại diện tỉnh Shiga
Giám đốc đại học cũng thể hiện mong muốn đẩy mạnh và mở rộng thêm các hoạt động giao lưu, trao đổi và hợp tác về học thuật, công nghệ giữa các trường đại học, các doanh nghiệp tại tỉnh Shiga - một thủ phủ về công nghiệp của Nhật Bản.

Nhiều sinh viên Bách khoa Hà Nội đã thành công tại Nhật Bản. Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản khoảng 500,000 người, lớn thứ 2 chỉ sau cộng đồng Trung Quốc. Số cựu sinh viên của Bách khoa Hà Nội tại Nhật Bản vào khoảng 1,000 người, hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, phần lớn là các kỹ sư, nhân viên tại các công ty kỹ thuật - công nghệ.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây