Chàng trai Bách khoa Hà Nội và công thức “3H” chinh phục học bổng

Thứ năm - 11/04/2024 22:25
Chàng trai Bách khoa Hà Nội và công thức “3H” chinh phục học bổng
Nguyễn Minh Quang - sinh viên K66  lớp Chương trình tài năng Khoa học máy tính -Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội giành được học bổng Khuyến khích học tập học kỳ I-2023 với GPA 4/4 và điểm rèn luyện 100/100. Khi hỏi về bí kíp để đạt các điểm số tuyệt đối, Quang khiêm tốn trả lời “Em… hỏi nhiều thôi ạ!”.

Hành trình đến công thức “3H”

Ngay từ khi còn học cấp 3, Trường THPT Yên Mô A - tỉnh Ninh Bình, Nguyễn Minh Quang đã rất “nổi” về thành tích học tập, có lý tưởng và mục tiêu phấn đấu. Năm học lớp 12, Minh Quang đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thời điểm lựa chọn ngành/nghề để thi đại học, nhận thức được tầm quan trọng và tiềm năng phát triển của ngành CNTT trong tương lai, Quang quyết tâm theo đuổi ngành CNTT, mơ ước có ngày có thể tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ cho xã hội. Tìm hiểu qua các anh chị khóa trước, được biết ngành CNTT của Đại học Bách khoa Hà Nội có bề dày truyền thống, uy tín về đào tạo, Quang đã đặt ngành CNTT của Đại học Bách khoa Hà Nội là nguyện vọng đầu tiên.

Hiểu rõ để theo đuổi ngành học này đòi hỏi điểm tốt nghiệp phải gần tuyệt đối, nam sinh xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT là mục tiêu quan trọng nhất. Dành thời gian chăm chỉ học tập, luyện đề miệt mài cùng với sự quyết tâm cao độ, chàng trai Ninh Bình đã xuất sắc đạt số điểm 28.55 (chưa bao gồm điểm cộng khu vực), trở thành Á khoa khối A00 của tỉnh Ninh Bình, trúng tuyển vào ngành học mơ ước.

Trở thành tân sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, suy nghĩ đầu tiên của Quang chính là: “Mình sẽ chinh phục các thử thách nơi đây!”
 
Nguyễn Minh Quang đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố 2023
Mục tiêu đầu tiên Quang đặt ra phải đạt học bổng của Bách khoa Hà Nội. Từ mục tiêu đó chàng sinh viên lên kế hoạch học tập và kế hoạch tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Nhóm học tập mà Quang tham gia gồm một số bạn cùng lớp có chung mục tiêu phấn đấu, cùng nhau ôn tập, luyện thi, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ nhau trong việc học. Quang chia sẻ: “Có được một nhóm học tập từ sớm là may mắn lớn của em, các bạn thực sự đã giúp em rất nhiều trong việc học.” Song song với đó, nam sinh viên luôn cập nhật thông tin về các hoạt động rèn luyện trên các trang thông tin của nhà trường; lập kế hoạch rèn luyện cho bản thân (thời gian tham gia, nội dung rèn luyện và mục tiêu đạt được).

Tuy nhiên, trong 3 kỳ đầu, dù Quang rất nỗ lực nhưng kết quả vẫn chưa được như ý muốn, kỳ đủ điểm GPA nhưng lại thiếu một chút điểm rèn luyện, kỳ đủ điểm rèn luyện lại thiếu một chút điểm GPA. Quang trăn trở suy ngẫm, nhìn lại quá trình học tập của mình, quyết tâm tìm ra phương pháp học tập hiệu quả phù hợp với bản thân để đạt được kết quả tốt nhất.

Nguyễn Minh Quang đã đúc rúc ra phương pháp học tập với công thức “3H”:

1. Học để trau dồi kiến thức, trả lời những thắc mắc của bản thân:

- Tập trung học những gì thầy cô giảng trên lớp.

- Tự học, làm bài tập, tìm hiểu tài liệu, mở rộng kiến thức.

2. Học để thi

- Tìm hiểu cách thức đánh giá môn học, về cách tính điểm quá trình, các tiêu chí đánh giá , tìm hiểu các phần kiến thức có thể hỏi trong bài thi giữa kỳ và cuối kỳ.

- Lên kế hoạch để ôn thi giữa kỳ, cuối kỳ, ôn tập kỹ và phần kiến thức mà có tỷ lệ ra đề vào đó cao hơn và đảm bảo thời gian để thực hiện kế hoạch. Quang nhấn mạnh “Tuyệt đối không để cuối kỳ rồi mới bắt đầu học, không tích cực học tập và trau dồi kiến thức trong quá trình học từ đầu kỳ thì cũng chẳng thể học để thi một cách hiệu quả”

3. Học chủ động

 - Tích cực giơ tay phát biểu hoặc lên bảng chữa bài, phương pháp “Hỏi nhiều” được Quang áp dụng trong các giờ học, anh chàng bật mí đó chính là “điểm cộng” với các thầy cô.

- Tìm kiếm thông tin về giáo trình, tài liệu, về bài tập lớn của các kỳ trước đó, thông qua các trang chia sẻ tài liệu trực tuyến, từ các anh chị khóa trước và từ bạn bè.

 - Tìm hiểu trước về phong cách dạy của các thầy cô để thích nghi với cách dạy của các thầy cô giáo sẽ khiến bản thân không bị bất ngờ, tăng tính chủ động hơn trong học tập.

Đến kỳ 1 năm học 2023 với sự nỗ lực không ngừng, Nguyễn Minh Quang đã đạt được thành quả xứng đáng, chinh phục học bổng KKHT loại A với số điểm tuyệt đối. Được biết, trong nhóm học tập của Quang có  đến 3 bạn sinh viên đạt GPA 4/4.

Những thầy cô “ IDOL” truyền lửa đam mê

Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình dành cho các thầy/cô giáo trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, nam sinh viên "bật mí": “Các thầy cô chính là Idol của em”  rồi hào hứng kể về phong cách giảng của các thần tượng.
 
Nguyễn Minh Quang (thứ 2 từ trái sang) đạt Huy chương Vàng môn Giải tích Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2023
Quang ấn tượng với thầy Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông – PGS. Tạ Hải Tùng. Chàng trai gọi thầy Tùng là thầy giáo Idol. Thầy Tùng luôn mong muốn truyền cảm hứng cho sinh viên và thế hệ trẻ Việt Nam theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học. Những bài giảng của PGS. Tạ Hải Tùng rất ấn tượng, lồng ghép các ví dụ thực tế. Quang nhớ mãi giờ giảng của thầy Tùng có nội dung về lợi thế cạnh tranh giữa các quốc gia, thầy nhắc nhở sinh viên: “Các quốc gia đều đi rất xa rồi, các bạn phải điều chỉnh thái độ của mình, khiêm tốn, chịu khó học tập để chúng ta không bị tụt lại quá xa ”.

Quang cũng rất yêu quý thầy Bùi Trọng Tùng - giảng viên dạy bộ môn Mạng máy tính. Thầy Trọng Tùng rất đề cao tính kỷ luật, yêu cầu sinh viên luôn đúng giờ, thầy ra “thiết quân luật” sinh viên đến muộn 10 phút không được vào lớp.  Nhờ thầy mà Quang và các bạn đã rèn luyện được tính kỷ luật của bản thân. “Từ những gì thầy dạy, chúng em sẽ có phong cách làm việc văn minh, tôn trọng người khác” – Quang nhận định.

Sắp tới, chàng trai tài năng dự định năm Tư sẽ tập trung vào học tập và tham gia nghiên cứu cùng các thầy cô trên Lab về Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực “hot” có nhiều tiềm năng phát triển.

“Khỏe để học tập, lao động. Học để mở cánh cửa thành công”

Sinh viên Nguyễn Minh Quang luôn tâm niệm rằng việc học tập không chỉ gói gọn trong sách vở mà còn cần trau dồi bản thân qua các hoạt động xã hội. Chính vì vậy, nam sinh niên luôn tham gia nhiệt tình vào các phong trào của trường và đại học. Chàng trai có một danh sách dài các hoạt động ngoại khóa:

Thành viên CLB SINNO - Câu lạc bộ chuyên về sáng tạo và khởi nghiệp: SINNO rèn cho Quang khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.

Thành viên Đội sinh viên tình nguyện Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông với các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng, Quang nói: “Khi tham gia Đội Sinh viên Tình nguyện, em thực sự mới bắt đầu biết cách làm việc nhóm”.
Nguyễn Minh Quang (bìa trái) tham gia Mùa hè xanh 2022
Thành viên trong BCH Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, rèn các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, hoàn thiện bản thân trở thành một sinh viên năng động, nhiệt huyết.

Chàng trai trẻ hào hứng kể lại kỷ niệm đáng nhớ trong chiến dịch “Mùa hè xanh” khi còn là sinh viên năm Nhất, khi Quang tham gia hoạt động tình nguyện tại một  xã vùng núi ở tỉnh Thái Nguyên, cách rất xa trung tâm, khi vào đến nơi thì ở đây còn không có sóng điện thoại. Quang cùng các bạn có nhưng hoạt động thiện nguyện giúp người dân nơi đây như bê đá, mắc lại dường dây điện, nhổ cỏ…Quang cùng các bạn sinh viên khác đã có những ngày tháng rèn luyện ý chí và bản lĩnh, khả năng chịu khó khăn gian khổ, khả năng thích nghi với cuộc sống.

Chuyến đi đã để lại cho chàng trai trẻ những kỷ niệm đẹp và khó phai, Quang tâm sự “Quãng thời gian đó em đã cháy hết mình, tham gia hết mình với tinh thần nhiệt huyết nhất của tuổi trẻ, em thấy mình tự tin hơn và trưởng thành hơn”.

Nguyễn Minh Quang lên kế hoạch sau khi tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội sẽ xin học bổng du học và tiếp tục chương trình học cao hơn, sau này trở về Việt Nam trở thành giảng viên Công nghệ thông tin giống các thầy cô Idol.
 
“Bảng vàng” thành tích của Nguyễn Minh Quang
 
Giải nhất môn Đại số Olympic toán sinh viên toàn quốc năm 2022;
Giải nhất môn Giải tích Olympic toán sinh viên toàn quốc năm 2023;
Sinh viên 5 tốt  cấp Trường năm 2022;
Sinh viên 5 tốt  cấp Thành phố Hà Nội năm 2023;
Bằng khen BCH Trung ương Hội SV Việt Nam năm 2023;
Bằng khen BCH Hội SV Việt Nam Thành phố Hà Nội năm 2024;
Giấy khen của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022 và 2023.
 
Thanh Lê
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây