Bách khoa Hà Nội thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu ứng dụng

Thứ ba - 15/08/2023 23:21
Đại diện hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Đại diện hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, hiện là Chủ tịch Mạng lưới CSV của ĐHBK Hà Nội cho rằng lễ ký kết giữa Bách khoa Hà Nội và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc là một hợp tác kiểu mẫu giữa một đại học và viện nghiên cứu công lập, cũng là hai đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ hiện nay.

Ngày 15/8/2023, Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Trụ sở VKIST (Khu CNC Hòa Lạc). Hai bên thống nhất cùng hợp tác về tổ chức các nhóm nghiên cứu chung; khai thác, sử dụng không gian làm việc, phòng thí nghiệm, cơ sở hạ tầng cùng một số nội dung khác về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
 
DSC7980
Đoàn làm việc đi tham quan các Phòng thí nghiệm và nghe thuyết trình về các nghiên cứu của VKIST
Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, hai bên sẽ phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo, Vật liệu tiên tiến, Cảm biến, Năng lượng, Môi trường, Hóa dược và Công nghệ y sinh, Sinh học.

Hai đơn vị thống nhất tạo điều kiện để các nghiên cứu sinh khai thác cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu chung, công bố khoa học và đăng ký sở hữu trí tuệ chung, hợp tác chuyển giao kết quả nghiên cứu chung cho doanh nghiệp sản xuất.

Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hướng dẫn học viên sau đại học, phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo và xây dựng mạng lưới nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng sẽ được triển khai.

Theo PGS. Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng phụ trách, Đại học Bách khoa Hà Nội là đại học đứng đầu cả nước về nghiên cứu công nghệ và khoa học ứng dụng. Ông hy vọng có thể tận dụng nguồn lực từ các nhà nghiên cứu và sinh viên tài năng của Bách khoa Hà Nội để triển khai các dự án nghiên cứu vì cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc đại học PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định quan điểm của Đại học Bách khoa Hà Nội là làm thế nào để các nghiên cứu có thể nhanh chóng đóng góp cho sự phát triển của xã hội và đất nước.
 
DSC8000
Đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội và VKIST tham quan trụ sở VKIST
Trong bối cảnh tự chủ đại học, Bách khoa Hà Nội đặc biệt quan tâm đến hợp tác doanh nghiệp và nâng cao kỹ năng thực hành của sinh viên. “Nhu cầu sinh viên được tham gia nghiên cứu khi còn ngồi trên ghế nhà trường tăng cao thôi thúc các thầy cô tạo môi trường và điều kiện nghiên cứu hoàn thiện hơn”, ông cho biết nguồn lực sinh viên và nhà nghiên cứu tài năng của Bách khoa Hà Nội chính là điều mà đại học tự hào nhất.

Hiện nay, số lượng giảng viên của Đại học Bách khoa Hà Nội là khoảng 1,200 cán bộ, trong đó 76% là tiến sỹ với một phần ba là lực lượng nhà nghiên cứu trẻ tốt nghiệp từ nước ngoài với khát vọng và đam mê nghiên cứu. Đại học Bách khoa Hà Nội nằm trong những đại học có số lượng tiến sỹ lớn nhất các cơ sở giáo dục cả nước.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng cũng cho biết bên cạnh nguồn lực và cơ sở vật chất, hỗ trợ của hai chính phủ, đặc biệt từ phía Hàn Quốc là yếu tố thắt chặt mối quan hệ giữa hai đơn vị. Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao những đầu tư và sự quan tâm của chính phủ Hàn Quốc đối với ngành khoa học công nghệ trong những năm trở lại đây và hi vọng các sinh viên từ Bách khoa Hà Nội có thể trau dồi các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để làm việc tại đất nước này.

Tại buổi lễ, ông Yang Ki Sung, Tùy viên Khoa học và Công nghệ thông tin, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng VKIST đang có một cơ hội quý báu khi hợp tác với đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học – kỹ thuật. “Lễ ký kết này sẽ mở ra chương mới cho nghiên cứu về công nghệ và kỹ thuật tại Việt Nam”, ông Yang Ki Sung khẳng định.
 
DSC7906
DSC7919
DSC7923
DSC7935
DSC7937
DSC7944
DSC7955
DSC7894

Tác giả: Hà Kim

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây