Trại hè truyền thống Bách khoa: Tri ân lịch sử để khơi dậy khát vọng của tuổi trẻ nhiệt huyết

Thứ năm - 31/08/2023 07:32
NMH05489
Các đoàn viên tham gia Trại hè 2023 chụp ảnh cùng đại diện Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tại Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh)
Chuyến đi về nguồn từ thủ đô đến khúc ruột miền Trung của gần 90 cán bộ Đoàn – Hội với nhiều cảm xúc và ý nghĩa đã thổi bùng ý chí, tinh thần và trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Trại hè truyền thống là hoạt động thường niên được tổ chức dành cho các cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc sau một năm hoạt động và công tác. Năm nay, Trại hè do TS. Trương Công Tuấn, Bí thư Đoàn TN Đại học Bách khoa Hà Nội dẫn đầu, đã viếng thăm 5 địa chỉ Đỏ, di tích lịch sử cách mạng tại khu vực miền Trung nhằm giáo dục cho các đoàn viên truyền thống uống nước nhớ nguồn, luôn ghi nhớ công ơn của các thế hệ đi trước. Trại hè 2023 đồng thời tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường sự gắn kết của cán bộ Đoàn - Hội trong các tổ chức và đơn vị khác nhau của Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong chuyến hành trình về nguồn, các cán bộ Đoàn – Hội đã dâng hương tại quê nội của Bác Hồ tại Khu di tích lịch sử Làng Sen (Nam Đàn, Nghệ An); Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Đô Lương, Nghệ An) - nơi tưởng niệm 1,240 anh hùng liệt sỹ và phần mộ của 13 thanh niên xung phong anh dũng hi sinh để bảo vệ con đường huyết mạch Bắc – Nam; Nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Vũng Chùa – Đảo Yến); Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) - mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam và là nơi 10 cô gái thanh niên xung phong mở đường đã hi sinh; Nhà tưởng niệm và phần mộ anh hùng Lý Tự Trọng (Thạch Hà, Hà Tĩnh).


Chuyến đi tri ân và tưởng nhớ những anh hùng dân tộc
“Tiếng nổ xé toang cả núi đồi. 13 chiến sĩ hi sinh, tất cả những gì tìm được bên cạnh các anh, các chị là xẻng và nón. Gạt nước mắt, đồng đội không về, xương thịt trộn lẫn trong bùn đất,... khi chỉ còn ít giờ nữa thôi, Mỹ tuyên bố ngừng ném bom trên toàn miền Bắc, các anh chị đang hướng chân về phía hòa bình, nhưng phải ngã xuống ở cái tuổi đẹp nhất cuộc đời.”
 
NMH04941
Sinh viên Dương Tuyết Ngân, Viện Kinh tế và Quản lý, không kìm được nước mắt tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn
Dương Tuyết Ngân, Viện Kinh tế và Quản lý, không kìm được nước mắt khi lắng nghe câu chuyện ở Khu di tích lịch sử Truông Bồn về 13 chiến sỹ thanh niên xung phong ngã xuống trong trận bom sáng ngày 31/10/1968. Từng cái tên, từng con người, từng ước mơ được kể lại đúng tại nơi các anh chị hy sinh hơn 50 năm về trước.

Có chị khi chết, trong túi áo là giấy báo nhập học, chị chuẩn bị được bước vào giảng đường đại học; có chị chỉ vài ngày nữa là về mẹ cha thưa chuyện cưới xin,...

“Giấc mơ dang dở của các anh chị ở tuổi đôi mươi nhắc nhở tôi cần sống trách nhiệm với tuổi trẻ của mình”, Tuyết Ngân chiêm nghiệm. Cảm động bởi những câu chuyện dâng hiến cả tuổi trẻ cho đất nước, Ngân nhận định bài học lớn nhất là phải sống không chỉ cho bản thân mà cho cả cộng đồng.

Tinh thần hi sinh và sẵn sàng đặt lợi ích cộng đồng lên đầu là nền tảng vững chắc để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, nơi mọi người cùng nhau hướng tới mục tiêu chung. Sống trong thời bình là điều kiện tốt nhất mà thế hệ trẻ ngày nay có được nhờ công ơn thế hệ đi trước, mỗi người cần cố gắng nhiều hơn mà không nên trì hoãn để lãng phí tuổi thanh xuân.
 
TS. Trương Công Tuấn, Bí thư Đoàn TN Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng các đoàn viên Bách khoa Hà Nội báo công tại quê Bác
TS. Trương Công Tuấn, Bí thư Đoàn TN Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng các đoàn viên Bách khoa Hà Nội báo công tại quê Bác
Kết thúc 4 ngày 3 đêm, thành công của Trại hè 2023 không chỉ nằm ở những chuỗi hoạt động tham quan hay câu chuyện lịch sử được truyền lại mà ở những bài học, suy ngẫm mà mỗi cán bộ đoàn viên tự đúc kết và rút ra cho riêng mình.

Trần Hải Anh, sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học, hiện là Đoàn viên Ban Cán sự Đoàn - Hội Khối Sinh viên năm nhất, thấy sục sôi trong mình khát vọng và lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ sau chuyến đi ý nghĩa. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm khó quên, Hải Anh viết: “Dòng chảy lịch sử như cuồn cuộn trong mỗi tế bào khiến tôi tiếp tục phải suy ngẫm rằng bản thân rồi sẽ phải làm gì để xứng đáng với các thế hệ cha anh ngày ấy, xứng đáng với vai trò mầm non của Đảng.”
 
NMH04832
NMH05287
NMH05651
NMH04987
NMH05000
NMH05609
Các đoàn viên xuất sắc tham quan và dâng hương tại các địa chỉ Đỏ, di tích lịch sử cách mạng tại miền Trung
 
NMH05473
NMH05486
Đồng chí Hoàng Cẩm Thạch - Phó Bí Thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cùng Đồng chí Đặng Đức Vũ - Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh giới thiệu về các hiện vật trưng bày và chia sẻ các câu chuyện lịch sử tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Hành trình khơi dậy trách nhiệm và khát vọng tuổi trẻ
Mỗi địa chỉ Đỏ trong hành trình Trại hè 2023 đều chứa câu chuyện đầy cảm hứng của những giây phút huy hoàng về sự hi sinh và đóng góp sức mình cho lịch sử đất nước. Trong đêm Gala cuối Trại hè 2023, Bí thư Đoàn TN Đại học Bách khoa Hà Nội, TS. Trương Công Tuấn mong muốn qua những trải nghiệm này, mỗi đoàn viên đều nhận thức được vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ với bản thân, gia đình và quê hương.

Bí thư Đoàn TN đại học khẳng định không có sự nhiệt huyết, máu lửa của các đoàn viên thì phong trào Đoàn - Hội không thể về đích, “tôi hi vọng mỗi cá nhân sẽ phát huy hơn nữa tố chất của người thủ lĩnh để cùng hết mình với các hoạt động sinh viên và tuổi trẻ trong nhiều năm sau nữa.”
 
NMH06692
Đêm gala cuối Trại hè 2023
Chủ tịch HSV Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Tuấn Hùng bày tỏ bản thân hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp và hòa đồng với mọi người để xây dựng và phát triển hướng tới mục tiêu chung. Với vai trò Chủ tịch HSV đại học, Tuấn Hùng nhận thấy cần cố gắng phấn đấu trở thành ngọn cờ đầu để lan tỏa, tạo nguồn cảm hứng và môi trường rèn luyện thật tốt cả về học tập lẫn hoạt động ngoại khóa cho các bạn sinh viên. 

Còn chủ nhiệm của CLB Nhảy D.O.P - Tuyết Ngân cho biết điều cô sinh viên năm 3 tự hào nhất chính là truyền cảm hứng để các thành viên cùng cống hiến sức mình cho hoạt động và phong trào Đoàn – Hội. “Ngoài sức trẻ, chúng tôi còn có 1 tình yêu to lớn cho Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội”, cô gái đáng yêu chia sẻ.

Trại hè 2023 lấy chủ đề “The harmony” – Hòa âm, mang ý nghĩa hòa hợp, cân đối. Chủ đề vừa mang tính nghệ thuật, vừa thể hiện sự gắn kết, phối hợp hài hòa giữa các Đoàn viên thông qua các hoạt động tập thể, văn nghệ và tập kịch của 4 nhóm gồm các thành viên được xếp ngẫu hứng từ nhiều đơn vị trong đại học.

TS. Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư Đoàn TN phụ trách chương trình Trại hè 2023 khẳng định công tác đào tạo các cán bộ nguồn và đội ngũ kế cận giỏi về chuyên môn, vững vàng về bản lĩnh chính trị, luôn hết lòng vì tập thể và lợi ích chung là vô cùng cần thiết.

“Điều BTC nhận được nhiều nhất có lẽ là những dòng tin nhắn, lời cảm ơn của các thành viên sau khi kết thúc Trại hè. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động truyền thống của tuổi trẻ Bách khoa nhiều năm sau nữa”, Phó Bí thư Đoàn TN Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ thêm.
 
NMH06180
Các đội tham gia hoạt động tập thể trên biển
Trên chuyến xe trở về thủ đô, chủ tịch HSV đại học Nguyễn Tuấn Hùng thay mặt toàn thể sinh viên bày tỏ cảm xúc của mình khi bánh xe của hành trình năm nay dần chậm lại. Đối với Hùng, mỗi thầy cô và sinh viên đã quên đi khác biệt về đơn vị công tác, đơn vị hoạt động, cả khoảng cách về độ tuổi để cùng sống trong những khoảnh khắc đáng nhớ. "Cùng nhau, mỗi người đã đóng góp 1 gam màu để tạo nên bức tranh toàn cảnh của Trại hè Tuổi trẻ 2023 đầy rực rỡ."
 
Trích Bài phát biểu tại Lễ Báo công ở quê Bác của TS. Trương Công Tuấn – Bí thư Đoàn thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội:

Kính thưa Bác!

Chúng cháu thay mặt BCH Đoàn cùng toàn thể đoàn viên của Đại học Bách Khoa Hà Nội báo cáo với Bác kết quả những công tác đã đạt được:

1. Đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội tiến hành xây dựng các kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, đoàn viên với nhiều cuộc thi và chương trình tọa đàm thu hút hơn 3000 sinh viên tham gia.

2. Đoàn Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ để sinh viên chia sẻ kiến thức về sự kiện và tấm gương tốt của đất nước. 100% sinh viên năm nhất tham gia nghi thức chào cờ và thăm Phòng Truyền thống của nhà trường hàng năm. Nghiêm túc tổ chức các Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, tích cực phát động và hưởng ứng các cuộc thi trực tuyến do Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức, thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia.

3. Đoàn Đại học tổ chức cuộc thi khởi nghiệp công nghệ Techstart 2023 cho quy mô toàn quốc với hơn 70 dự án dự thu, trong đó có hơn 20 dự án đến từ các trường Đại học khác. Đây là lần đầu tiên cuộc thi mở rộng cho các bạn sinh viên đam mê khởi nghiệp công nghệ trên phạm vi toàn quốc.

4. Công tác Hiến máu nhân đạo cũng luôn được Đoàn Đại học triển khai đều đặn, hiệu quả thông qua chương trình hiến máu thường niên “Bách Khoa Nghìn giọt Hy vọng lần thứ XXVIII, Chủ nhật đỏ lần thứ XIV”. Sau 2 ngày thực hiện, chương trình đã nhận được 1998 đơn vị máu.
 
5. Đoàn viên sinh viên Bách khoa Hà Nội luôn sẵn sàng ứng trực thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khi Thành phố và Trung ương giao trong hoạt động hỗ trợ thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” năm 2023, đại diện cho “Quỹ Tuổi trẻ Bách khoa Nhân ái” đóng góp 06 triệu đồng vào Quỹ.

6. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh GS. Trần Đại Nghĩa để lan tỏa các hoạt động về khoa học và công nghệ, mô hình giáo dục STEM tới các em học sinh PTTH.

7. Cùng cụm Đoàn số 2 trồng 100 cây hoa ban tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội hướng tới chào mừng kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

8. Tổ chức cuộc thi SVBK 2023 - Sinh viên nếp nghĩ nếp người với 12 đội thi đại diện cho 12 Trường/Viện, cùng nhau chuẩn bị và xây dựng kịch bản theo phong cách riêng mà vẫn đậm chất sinh viên Bách khoa.

9. Triển khai bộ quy tắc văn hóa giao tiếp trong Nhà trường và môi trường mạng  với cán bộ, sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội nhằm nâng cao tinh thần văn minh, văn hóa thanh lịch, nét đẹp Bách khoa và giúp quản lý sinh viên qua các hoạt động Tuyên truyền sinh viên đeo thẻ đến trường, hỗ trợ phát dây đeo thẻ miễn phí cho sinh viên, tổ chức cuộc thi “Style đến trường”.

10. Tích cực tổ chức phong trào văn hóa thể thao trong Đoàn viên, sinh viên mang ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ và tạo điểm nhấn sâu sắc trong đời sống văn hóa tinh thần của sinh viên. 

Kính thưa Bác!
Được sự lãnh đạo của Đảng ủy - Ban Giám đốc, sự chỉ đạo của Thành Đoàn Hà Nội, công tác Đoàn và phong trào TNSV Đại học Bách Khoa Hà Nội trong năm học 2022 – 2023 đã đạt kết quả đáng khích lệ về nhiều mặt. Có được những thành tích chung đó là nhờ sự cố gắng, đóng góp không nhỏ, sự nhiệt tình và trách nhiệm của Đoàn viên, Chi đoàn, Đoàn trường, Liên chi đoàn, và Chi đoàn trực thuộc. 

Kính thưa Bác!
Trong buổi Lễ trang trọng hôm nay, toàn bộ Đoàn viên của Đại học Bách khoa muốn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với vị Cha già kính yêu của dân tộc, Người thày vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Chúng cháu nguyện mãi mãi khắc ghi những lời dạy của Người, cố gắng làm theo tấm gương đạo đức của Bác, rèn trí sáng, dưỡng tâm trong, xây hoài bão lớn, không ngừng học tập trau dồi kiến thức chuyên môn, học để tin tưởng, học đi đôi với hành, luôn chủ động, sáng tạo dám nghĩ dám làm và làm việc đạt kết quả cao nhất, góp phần xây dựng ĐTN Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng vững mạnh, phát triển. 

Mong Bác phù hộ cho chúng cháu!

Ảnh: Công Minh - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Bách khoa Hà Nội

Tác giả: Hà Kim

 Tags: trại hè

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây