Năm học 2024 - 2025: Vì thành công của người học - Để người thầy tỏa sáng - Bách khoa Hà Nội vươn lên!

Chủ nhật - 22/09/2024 21:00
Năm học 2024 - 2025: Vì thành công của người học - Để người thầy tỏa sáng - Bách khoa Hà Nội vươn lên!
Đây là 3 nội dung được PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết các nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025, tổ chức ngày 20/9 vừa qua.

Để đạt được 3 mục tiêu này, cán bộ, giảng viên toàn Đại học nghiêm túc đánh giá lại các kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024, rút ra các bài học kinh nghiệm, nỗ lực thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 đã đề ra.
 
20240920 CBO 1822
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - trình bày mô hình tổ chức ĐHBK Hà Nội hiện nay
Một số Đề án quan trọng đã, đang được phê duyệt

Báo cáo tổng quan kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm học 2023 – 2024, PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình đại học, hoàn thiện quá trình tái cấu trúc mô hình tổ chức;

* Đề án tự chủ Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2024 - 2030 đã hoàn thành trên cơ sở góp ý từ các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT, đã được Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT thông qua; được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký phê duyệt ngày 19/9/2024. Đề án là cơ sở để Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện tự chủ trong các hoạt động sau này.

* Đề án phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á hiện đang được Bộ GD&ĐT xin ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, địa phương liên quan và dự kiến được trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024.

Cùng đó, chuyển mô hình từ Trường lên Đại học, theo quy định, Đại học Bách khoa Hà Nội là một đơn vị cấp tổng cục. Đảng uỷ Đại học Bách khoa Hà Nội đang chuẩn bị Đề án Thí điểm theo Nghị định 135 là Đảng uỷ trên cấp cơ sở để Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều quyền hơn trong việc thực hiện các hoạt động chính trị.
 
20240920 CBO 1812
20240920 CBO 1832
20240920 CBO 1809
20240920 CBO 1831
Lãnh đạo các Ban, Trường, Khoa, Viện, Giám đốc các chương trình đào tạo và Trưởng các PTN nghiên cứu ĐHBK Hà Nội tham dự Hội nghị

Năm học 2023 – 2024, Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành quy hoạch vị trí làm việc của các đơn vị trong toàn Đại học và thực hiện di dời, ổn định không gian làm việc và học tập cho cán bộ, sinh viên.

3 Dự án: “Cải tạo sửa chữa nhà D5”, “Cải tạo sửa chữa nhà B3 KTX”, “Hoàn thiện hạ tầng, nội thất tầng 1,2 nhà C7 phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo” đều đã được Giám đốc Đại học phê duyệt, đã và đang triển khai theo đúng tiến độ.

Việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và thành công của người học đã được triển khai với các kết quả: Hoàn thành tái kiểm định cấp ĐH theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học bởi Tổ chức HCERES; Rà soát và cải tiến các chương trình đào tạo dựa trên khuyến nghị của các tổ chức kiểm định AUN-QA và ASIIN; Triển khai nhiều loại học bổng mới cho sinh viên. Ban hành và triển khai Đề án Hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất giai đoạn 2024 – 2028;

Công tác truyền thông hướng nghiệp năm học 2023 – 2024 được tăng cường đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh. Tổng số NV và NV1 đăng ký vào 64 chương trình đào tạo tăng cao với 88.000 NV và 16.500 NV1; Bản đồ đào tạo của Đại học đã được xây dựng và công bố trong tháng 5/2024 tại địa chỉ: https://edumap.hust.edu.vn.

Các nhiệm vụ: Tăng cường công tác truyền thông hướng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; Tăng cường hợp tác liên kết mạng lưới đại học/viện nghiên cứu và đẩy mạnh quốc tế hóa; Tăng cường hợp tác liên kết mạng lưới đại học/viện nghiên cứu và đẩy mạnh quốc tế hóa; Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đều được chú trọng và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

BCBGĐ Triển khai NVTT năm học 2024 2025 19 9 2024

7 nhiệm vụ trọng tâm năm học mới và cơ hội chứng minh mô hình Đại học Bách khoa Hà Nội là khác biệt

Năm học 2024 – 2025, 7 nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là:

1. Nâng cao hiệu quả quản trị đại học, đẩy mạnh công tác phát triển đội ngũ, thu hút giảng viên xuất sắc trong nước và quốc tế;

2. Chuyển đổi số toàn diện trong quản trị, tổ chức và đào tạo;

3. Đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đảm bảo công tác quản lý chất lượng đào tạo và hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vì sự thành công của người học;

4. Đẩy mạnh tuyển sinh đại học đúng quy định, đảm bảo chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; huy động mọi nguồn lực nâng cao số lượng và chất lượng tuyển sinh sau đại học;

5. Nâng cao chất lượng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong nhóm lĩnh vực công nghệ then chốt;

6. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác mạng lưới đối tác và quốc tế hóa trong giáo dục đại học, thích nghi với xu hướng phát triển giáo dục toàn cầu;

7. Tận dụng mọi nguồn lực để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất, phát triển các phòng thí nghiệm tiên tiến và xây dựng môi trường học tập hiện đại, xanh.

Tại Hội nghị, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: Để thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trong năm học mới 2024 – 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ triển khai, đo lường, đánh giá các sáng kiến khoa học, tiến bộ. Mục đích không chỉ thi đua với những cơ sở giáo dục khác mà còn thi đua với cả các cơ sở giáo dục nước ngoài; Đồng thời giúp cho hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam tốt hơn, phát triển hơn.
 
20240920 CBO 1887
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - phát biểu tại Hội nghị
Đặc biệt, một số viện nghiên cứu của Bách khoa Hà Nội hiện nay đã được giao những nhiệm vụ rất quan trọng. Quan điểm của lãnh đạo Bách khoa Hà Nội là 6 viện nghiên cứu sẽ đồng hành và phát triển mạnh mẽ các sản phẩm ứng dụng.

Hình ảnh Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được xây dựng thông qua những nghiên cứu được đưa vào cuộc sống, đồng hành với các doanh nghiệp của 6 viện nghiên cứu, thể hiện rõ nét Bách khoa Hà Nội làm được rất nhiều việc cho xã hội và cho nền công nghiệp. Khi đó, Nhà trường sẽ đạt được niềm tin của xã hội, của khu vực công nghiệp, của vùng Đồng bằng sông Hồng và đất nước.

“Ban Giám đốc xác định đây là cơ hội chứng minh mô hình của Đại học Bách khoa Hà Nội có sự khác biệt, mang lại hiệu quả nhìn thấy được, để xã hội đặt niềm tin vào Đại học Bách khoa Hà Nội.”- PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.

Người học thành công – Người thầy tỏa sáng – Bách khoa Hà Nội vươn lên

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội mượn hình tượng những chú cá vươn ra biển lớn để nói về định hướng con đường học tập và lập nghiệp sau này của các sinh viên: Cá heo - nghiên cứu; Cá mập - Khởi nghiệp; Cá voi - Chuyên gia; Cá ngừ - Đi làm sớm.

BCBGĐ Triển khai NVTT năm học 2024 2025 19 9 2024
Khát vọng “sinh viên Bách khoa ra biển lớn” không phải là của riêng Nhà trường và các thầy/cô giáo mà còn là khát vọng của chính sinh viên, khát vọng của gia đình và người thân sinh viên và cũng là sự kỳ vọng của xã hội vào ngôi trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định: “Thành công của Đại học Bách khoa Hà Nội phải là thành công của người học. Hiện Nhà trường đang cập nhật chương trình đào tạo, xây dựng các viện nghiên cứu, phối hợp với các doanh nghiệp, học tập các mô hình tiên tiến của các nước trên thế giới..., tất cả vì sự thành công của người học Đại học Bách khoa Hà Nội”.

Một số tham luận tại Hội nghị đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ người học Bách khoa Hà Nội thành công, như: “Cải tiến và phát triển chương trình đào tạo hướng đến thành công của người học” của TS. Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng Ban Đào tạo; “Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp và tổ chức học thuật để nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên trong tiến trình hội nhập quốc tế” của PGS. Nguyễn Đắc Trung – Trưởng Ban Hợp tác đối ngoại; “Nâng cao hiệu quả chăm sóc, hỗ trợ hướng đến sự thành công của người học” của PGS. Phạm Thanh Huyền – Trưởng Ban Công tác sinh viên.
 
20240920 CBO 1825
Toàn cảnh Hội nghị
Song song với việc hỗ trợ người học, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc để mỗi thầy/cô - người sẽ gắn bó với Nhà trường ít nhất là 20 - 30 năm - được khuyến khích, động viên phát huy hết năng lực của mình, có được điều kiện tốt nhất kể cả cơ sở vật chất, cách thức làm việc, để người thầy Đại học Bách khoa Hà Nội tỏa sáng.

“Cuối tháng 8/2024, phát biểu tại Chương trình kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhắc đến nội dung: “Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Đại học Bách khoa Hà Nội phải nắm bắt cơ hội để vươn mình. Lúc đó, Đảng, Chính phủ và toàn xã hội sẽ nhìn nhận rằng Bách khoa Hà Nội là khác biệt, là điểm sáng vươn lên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được đầu tư, được trao những cơ hội phát triển.

Tôi mong muốn tất cả lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ, giảng viên cùng nắm bắt cơ hội này, cố gắng hoàn thành xuất sắc 7 nhiệm vụ đã đề ra” – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội kết luận Hội nghị.
 

CHUẨN BỊ CHO MÙA TUYỂN SINH 2025
 
"Trên cơ sở phương thức thi THPT mới năm 2025 của Bộ GD&ĐT, các chương trình phổ thông mới lớp 11,12 và những hiểu biết, tìm hiểu cá nhân, lãnh đạo các Trường, Khoa, đơn vị chuyên môn đề xuất những phương án tốt nhất cho tuyển sinh của đơn vị và các ngành đơn vị  quản lý.

Ban Đào tạo và Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp xây dựng “Bản đồ công nghệ”, giúp các em học sinh, PHHS hiểu được chương trình và sự khác biệt giữa các ngành đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội"
.
 
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội
 

Trung tâm Truyền thông và  Tri thức số
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây