Bách khoa Hà Nội đẩy mạnh hợp tác quốc tế vì sự thành công của người học

Thứ ba - 17/09/2024 04:34
Toàn cảnh buổi thảo về hợp tác với các đối tác doanh nghiệp nước ngoài
Toàn cảnh buổi thảo về hợp tác với các đối tác doanh nghiệp nước ngoài
Ngày 16/9, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - chủ trì buổi thảo luận về việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp và đối tác nước ngoài nhằm đẩy mạnh cơ hội phát triển cho sinh viên Nhà trường tại thị trường quốc tế.

Trong buổi thảo luận, Giám đốc Đại học và cán bộ, giảng viên đã tập trung giải quyết câu hỏi: Làm thế nào để sinh viên Bách khoa Hà Nội tự tin hội nhập và cạnh tranh trên sân chơi quốc tế? 

Đây là một nhiệm vụ quan trọng được Bách khoa Hà Nội đặt lên hàng đầu với mục tiêu giúp sinh viên không chỉ có khả năng làm việc tại Việt Nam mà còn vươn ra biển lớn, thích nghi với bối cảnh toàn cầu hóa, tìm kiếm những cơ hội phát triển tại các thị trường tiềm năng trên toàn cầu như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu  Âu và Bắc Mỹ.

Đại học Bách khoa Hà Nội đã và đang đạt được những thành công nhất định trong việc đào tạo sinh viên đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe của thị trường lao động nước ngoài, điển hình tại Nhật Bản. Tiêu biểu là chương trình Công nghệ Thông tin Việt Nhật (HEDSPI) – một chương trình đào tạo kỹ sư Công nghệ Thông tin có trình độ tương đương với các kỹ sư được đào tạo tại Nhật Bản. 

Sinh viên tham gia chương trình HEDSPI không chỉ được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn mà còn được học tiếng Nhật trực tiếp từ các giảng viên bản xứ, đảm bảo cho sinh viên đủ khả năng ngoại ngữ để làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. Đây là một mô hình thành công mà Đại học Bách khoa Hà Nội có thể nhân rộng ra các lĩnh vực và thị trường quốc tế khác.

Nhiều giảng viên cho rằng sinh viên Bách khoa có những tố chất vượt trội để thành công ở bất kỳ thị trường nào với sự định hướng đúng đắn và rõ ràng. Trong đó, thị trường Đài Loan là một trong những thị trường lao động hấp dẫn và tiềm năng của khu vực châu Á. Với vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn và sản xuất, Đài Loan đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên ngành công nghệ và kỹ thuật để phát triển sự nghiệp của mình.
 
20240916 CBO 1400
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - chủ trì buổi thảo luận
Để sinh viên Bách khoa có thể thực sự tỏa sáng trên thị trường lao động quốc tế, PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định vai trò dẫn dắt, kết nối của giảng viên là vô cùng quan trọng. Mỗi giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn là một đại sứ, cầu nối giữa sinh viên và các cơ hội quốc tế. Giảng viên đóng vai trò định hướng cho sinh viên về xu hướng thị trường, những kỹ năng cần thiết cũng như hỗ trợ phát triển khả năng tư duy và tự tin hội nhập vào sân chơi toàn cầu.

“Các thầy cô chính là những người dẫn đường, mở rộng tầm nhìn cho sinh viên và giúp họ xây dựng một lộ trình học tập và phát triển phù hợp. Thông qua các mối quan hệ hợp tác quốc tế mà giảng viên xây dựng được, sinh viên Bách khoa có cơ hội tiếp cận với những doanh nghiệp, tổ chức uy tín tại các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và Bắc Mỹ. Đây chính là cơ hội để sinh viên Bách khoa không chỉ có được một công việc tốt mà còn có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, trở thành những kỹ sư, nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.”

Sự thành công của sinh viên Bách khoa Hà Nội trên thị trường lao động quốc tế không chỉ là mục tiêu của riêng sinh viên mà còn là niềm tự hào và sự tỏa sáng của chính các giảng viên - những người đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo, định hướng cho thế hệ tương lai. Việc hợp tác quốc tế và phát triển các chương trình đào tạo mang tính toàn cầu giúp sinh viên Bách khoa Hà Nội có nhiều cơ hội việc làm hơn, nâng cao vị thế của Nhà trường và giảng viên trên bản đồ giáo dục quốc tế.
 
20240916 CBO 1408
Các giảng viên Bách khoa tham gia buổi thảo luận
Buổi thảo luận khép lại với những kết luận và định hướng rõ ràng cho việc mở rộng hợp tác quốc tế, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho sinh viên Bách khoa trong việc chuẩn bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trên thị trường quốc tế, đặc biệt là Đài Loan. Một ban chuyên môn đã được thành lập để tiếp tục nghiên cứu và triển khai các giải pháp đã được thảo luận. Các buổi thảo luận tiếp theo về những thị trường lao động khác sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực và cụ thể trong việc hỗ trợ sinh viên Bách khoa vươn ra thế giới.

Với phương châm "Nhà trường là nền tảng – Người thầy là chủ thể, động lực phát triển – Người học làm trung tâm" Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc phát triển hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên Bách khoa có thể tự tin tỏa sáng trên thị trường lao động toàn cầu, hướng tới mục tiêu phát triển vượt bậc, đột phá trở thành thuộc nhóm các trường đại học hàng đầu châu Á. 
 
 Xuân Bùi
Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây