Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chúc mừng Đại học Bách khoa Hà Nội khánh thành BK Smart - Tech Center

Thứ ba - 01/10/2024 05:48
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan không gian văn phòng BK Smart - Tech Center
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan không gian văn phòng BK Smart - Tech Center
Sáng nay (1/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Khánh thành Văn phòng Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Đại học Bách khoa Hà Nội - BK Smart - Tech Center - tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Tại Lễ Khánh thành, Thủ tướng cùng các đại biểu tham quan không gian văn phòng, gửi lời chúc mừng và ký tên trên tấm bảng lưu niệm cho cột mốc đáng nhớ của Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Cùng tham dự sự kiện có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT; Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Huỳnh Thành Đạt  - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương; đại diện các doanh nghiệp đồng hành; Ban Giám đốc và cán bộ, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội. 
 
20241001 CBO 3838
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương - thực hiện nghi thức khánh thành BK Smart - Tech Center
Cột mốc quan trọng góp phần thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST

BK Smart - Tech Center khánh thành nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập NIC. 

Thực hiện chính sách thúc đẩy phát triển ĐMST của Chính phủ, trong đó tăng cường phát triển và kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo trong nước, Đại học Bách khoa Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với NIC xây dựng BK Smart - Tech Center đặt tại tầng 3, tòa nhà NIC.

BK Smart - Tech Center có tổng diện tích khoảng 800m2 gồm: Phòng làm việc lưỡng dụng; Lab R&D về robot thông minh; Lab R&D về vi mạch bán dẫn; Lab R&D về AI và Bigdata ứng dụng; Lab Hệ thống thông minh và năng lượng; Lab Kỹ thuật Y sinh, công nghệ sinh học, thực phẩm; Khu trưng bày sản phẩm công nghệ;... 
 
20241001 CBO 3706
Không gian văn phòng BK Smart - Tech Center tại NIC
Các phòng nghiên cứu được Bách khoa Hà Nội tổ chức tại NIC đều là các lĩnh vực trọng điểm được ưu tiên phát triển của đất nước, đồng thời cũng là các lĩnh vực nghiên cứu thế mạnh của Nhà trường. 

Không gian nghiên cứu khoa học hiện đại sẽ giúp Đại học Bách khoa Hà Nội phát huy hiệu quả vai trò của một đại học định hướng nghiên cứu; trở thành hạt nhân của mạng lưới cơ sở GDĐH trọng điểm về khoa học – công nghệ; đóng góp vào sự phát triển hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp Việt Nam; đạt được niềm tin của xã hội, của khu vực công nghiệp, của vùng Đồng bằng sông Hồng và đất nước.

BK Smart - Tech Center cũng được kỳ vọng là nơi kết nối các nhóm nghiên cứu của Mạng lưới Khoa học và Công nghệ các trường Đại học Kỹ thuật Việt Nam (G29); phát triển kết nối nghiên cứu sáng tạo các lĩnh vực công nghệ cao với doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác quốc tế. 

“Đại học Bách khoa Hà Nội phải nắm bắt cơ hội để vươn mình!”

Đây là khẳng định của PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – tại Hội nghị Tổng kết các nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 (ngày 20/9), trước thềm sự kiện Lễ Khánh thành BK Smart - Tech Center.

Việc xây dựng một văn phòng ĐMST tại NIC Hòa Lạc, “thủ phủ” phát triển 9 ngành công nghệ mũi nhọn ưu tiên hàng đầu Việt Nam – có thể coi là một cơ hội lớn trong quá trình vươn ra biển lớn. 
 
20241001 CBO 3715 20241001 CBO 3726
20241001 CBO 3728 20241001 DSC 5025
20241001 DSC 5016 20241001 DSC 5026
Một số sản phẩm "made in Bách khoa Hà Nội" trưng bày tại BK Smart - Tech Center

Trong suốt 68 năm xây dựng và trưởng thành, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có quá trình chuyển mình rõ nét, tích cực với mục tiêu và xây dựng hình mẫu đại học tiêu biểu tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Quyết định số 1512/QĐ-TTg ngày 02/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội là kết quả của một giai đoạn dài chuẩn bị với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể hệ thống chính trị, cán bộ, viên chức toàn Đại học.

Nhà trường đã đặt ra mục tiêu chung: “Phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á” (theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP ngày 08/0/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW).

Để thực hiện được kết quả đó, nâng cao chất lượng nghiên cứu và ĐMST trong nhóm lĩnh vực công nghệ then chốt được coi là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đại học, không chỉ trong năm học 2024 – 2025 mà còn trong giai đoạn phát triển tiếp theo. 

Hiện nay, 6 đơn vị nghiên cứu của Bách khoa Hà Nội đã được giao những nhiệm vụ rất quan trọng, đồng hành để phát triển mạnh mẽ các sản phẩm ứng dụng, bám sát nghiên cứu các lĩnh vực trọng điểm. Các thầy cô giáo – nhà khoa học Bách khoa Hà Nội được tỏa sáng qua mỗi nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. 

Hình ảnh Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được xây dựng thông qua những nghiên cứu được đưa vào cuộc sống, đồng hành với các doanh nghiệp của 6 viện nghiên cứu, thể hiện rõ nét Bách khoa Hà Nội làm được rất nhiều việc cho xã hội và cho nền công nghiệp đất nước; đồng thời khẳng định niềm tin của xã hội, của các doanh nghiệp, Thủ đô Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng với trí tuệ, năng lực Nhà trường. 
 
20241001 CBO 3957
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban Giám đốc, cán bộ, giảng viên Bách khoa Hà Nội trong Lễ Khánh thành
Cùng với 6 viện nghiên cứu, Văn phòng ĐMST Bách khoa sẽ tiếp tục phát huy những giá trị người Bách khoa Trách nhiệm - Sáng tạo - Chính trực - Xuất sắc, nắm bắt cơ hội để Bách khoa Hà Nội vươn mình, góp phần xây đắp nền khoa học – công nghệ Việt Nam sánh vai với thế giới! 
 
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây