Những điểm sáng thu hút doanh nghiệp tài trợ

Thứ năm - 03/07/2025 04:30
Những điểm sáng thu hút doanh nghiệp tài trợ

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, việc hợp tác với doanh nghiệp không chỉ mang lại nguồn lực tài chính mà còn mở ra cơ hội kết nối thực tiễn, thúc đẩy sáng tạo và phát triển bền vững cho sinh viên và cán bộ Nhà trường. Việc thu hút tài trợ từ doanh nghiệp đang dần trở thành một hoạt động diễn ra sôi nổi tại Bách khoa Hà Nội.

Năm học 2023 - 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội vinh danh 3 cán bộ tiêu biểu thu hút tài trợ và hợp tác nghiên cứu: TS. Nguyễn Danh Huy - Trường Điện - Điện tử; GS. Huỳnh Trung Hải - Trường Vật liệu; TS. Nguyễn Anh Vũ - Trường Hóa và Khoa học sự sống.

Chất lượng đào tạo tuyệt vời

Hỏi chuyện TS. Nguyễn Danh Huy - Trường Điện - Điện tử, anh rất tự hào chia sẻ: Nhiều doanh nghiệp có tiếng trong và ngoài nước mong muốn hợp tác với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. Mối quan tâm lớn nhất của họ là đầu tư cho các kỹ sư tương lai của Bách khoa Hà Nội có những điều kiện học tập tốt nhất.
 

PGS. Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử (trái) nhận tài trợ từ Tập đoàn Yaskawa Electric 

Tập đoàn Yaskawa Electric - đơn vị sản xuất robot và thiết bị truyền động hàng đầu thế giới và nhiều đối tác lớn tại Việt Nam như Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), Vinfast, Honda, Samsung,... đánh giá kỹ sư của Đại học Bách khoa Hà Nội là nhân tố chủ chốt trong hệ thống nhân lực của đơn vị. Để tiếp tục có được nguồn nhân lực chất lượng cao từ Bách khoa, các tập đoàn, công ty sẵn sàng tài trợ nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.

Cựu sinh viên cũng là một nguồn tài trợ lớn dành nhiều tình cảm cho Nhà trường. Trưởng thành từ Đại học Bách khoa Hà Nội, hơn ai hết, cựu sinh viên biết rõ về chất lượng đào tạo cũng như chất lượng đầu ra của nhân lực Bách khoa. Để đón đầu các thế hệ đàn em tài giỏi, doanh nghiệp do cựu sinh viên Bách khoa làm chủ thường tài trợ về chương trình đào tạo, thiết bị nghiên cứu và học tập cho sinh viên.

Để có những kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong và ngoài nước, TS. Nguyễn Danh Huy, Trường Điện - Điện tử cho biết: Nhà trường thường xuyên theo dõi thông tin từ các tập đoàn, hỗ trợ họ trong các triển lãm khoa học công nghệ, giới thiệu sinh viên đến thực tập,... Sự giao lưu, qua lại liên tục tạo nên quan hệ mật thiết giữa Nhà trường và doanh nghiệp.

Có khả năng giải những bài toán hóc búa

GS. Huỳnh Trung Hải - Hiệu trưởng Trường Vật liệu cho biết: Trường Vật liệu không đợi doanh nghiệp đến mà chủ động tìm đến doanh nghiệp. Đây là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Trường Vật liệu sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp để xử lý, giải quyết những vấn đề kỹ thuật công nghệ mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp rất hưởng ứng và luôn “bật đèn xanh” cho Trường gửi sinh viên thực tập.

Hợp tác với doanh nghiệp là một cách để Nhà trường phát triển sản phẩm mới liên quan đến nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Từ đó, chất lượng bài giảng cũng như các hướng nghiên cứu của giảng viên Nhà trường cũng liên tục được đổi mới, cập nhật, cho sinh viên những cái nhìn gần gũi nhất về thực trạng doanh nghiệp.
 

GS. Huỳnh Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Vật liệu (giữa) tham dự hội thảo khoa học tại Đại học Cần Thơ

Để thu hút tài trợ cho nghiên cứu, các thầy cô giáo Bách khoa Hà Nội đảm bảo luôn sẵn sàng có những vấn đề khoa học, học thuật mới cần giải quyết.

Giảng viên Bách khoa luôn sẵn có những đề xuất mang tính mới, có thể ứng dụng trong thực tiễn, phòng khi đất nước có nhu cầu, Nhà trường có thể đáp ứng ngay.

Trên cương vị một nhà lãnh đạo, GS. Huỳnh Trung Hải có mối liên hệ khăng khít với các doanh nghiệp. Qua thời gian dài tiếp xúc và hợp tác cùng doanh nghiệp, Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội đã khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trong lĩnh vực này. Do đó, nhiều doanh nghiệp lớn tìm đến Nhà trường đề nghị tài trợ, hợp tác nghiên cứu và phát triển. Hiệu trưởng Trường Vật liệu chia sẻ: “Chúng tôi không quá coi trọng việc một tập đoàn có quy mô lớn hay nhỏ, chỉ cần hợp tác giúp đôi bên cùng có lợi, chúng tôi sẵn sàng!”

GS. Hải không cho rằng việc lãnh đạo trường thu hút tài trợ từ doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến vị thế của mình. Sự cởi mở trong tư duy nhà lãnh đạo góp phần giúp Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Sẵn sàng “gõ cửa” doanh nghiệp

Với sự cầu tiến và ham học hỏi, tìm tòi, Trường Hoá và Khoa học sự sống luôn hiểu doanh nghiệp đang cần gì, mong muốn xử lý vướng mắc gì. Từ đó, Nhà trường sẵn sàng đồng hành, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề một cách nhanh, gọn và rõ ràng nhất. Bên cạnh đó, sự minh bạch, cam kết hiệu quả và tính thực tiễn cao của những đề tài/chương trình hợp tác là yếu tố khiến doanh nghiệp luôn tin tưởng vào Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhà trường không ngại “mở lời” trước với các doanh nghiệp. Với năng lực xuất sắc, các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội sẵn sàng “gõ cửa” doanh nghiệp cùng những giải pháp cụ thể và thái độ cầu thị.
 

TS. Nguyễn Anh Vũ (trái) triển khai chương trình đào tạo về Than và dầu mỡ nhờn tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (tháng 7/2024)

TS. Nguyễn Anh Vũ - Giảng viên Trường Hoá và Khoa học sự sống - cho biết: Việc liên hệ hợp tác, thu hút tài trợ từ doanh nghiệp khiến anh có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống. “Khi bám sát doanh nghiệp, tôi không chỉ nghiên cứu các đề tài để đăng bài trên tạp chí khoa học mà còn giải quyết các vấn đề thật. Từ đó, bài giảng tôi mang đến cho sinh viên cũng thực tế hơn, định hướng nghiên cứu cũng “có đất dụng võ” hơn.” - TS. Vũ nhận định.

Đối với giảng viên Bách khoa Hà Nội, kết nối doanh nghiệp không phải việc ngoài lề mà là một phần rất tự nhiên trong giảng dạy và nghiên cứu hiện đại. Mỗi lần hợp tác, triển khai thành công đều đem đến cho các nhà giáo sự tự hào.

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017-2025. Việc thu hút tài trợ từ các doanh nghiệp không chỉ là giải pháp tài chính mà còn là cầu nối để Đại học Bách khoa Hà Nội tăng cường chất lượng đào tạo, nghiên cứu và gắn kết với thực tiễn. Bằng cách xây dựng chiến lược hợp tác bền vững, tận dụng uy tín và tiềm năng sẵn có, Đại học Bách khoa Hà Nội hoàn toàn có thể khẳng định vị thế là đơn vị tiên phong trong việc kết nối giáo dục với doanh nghiệp. Hành trình này không chỉ mang lại lợi ích cho nhà trường mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững cho tương lai.
 

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây