Những người phụ nữ truyền cảm hứng cho sinh viên khởi nghiệp

Thứ hai - 13/05/2024 05:43
Những người phụ nữ truyền cảm hứng cho sinh viên khởi nghiệp
Ngày 10/5, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Phụ nữ trong khởi nghiệp công nghệ: Thách thức hay cơ hội”. Đây là sự kiện vệ tinh trong khuôn khổ Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ HUST - TECHSTART 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Phát huy truyền thống sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, hội thảo “Phụ nữ trong khởi nghiệp công nghệ” đã tạo dựng một không gian để lắng nghe, chia sẻ những cơ hội và thách thức trong câu chuyện khởi nghiệp của “một nửa thế giới”. 

Với tư duy lãnh đạo mới mẻ, những người phụ nữ đã luôn chủ động nắm bắt cơ hội để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Họ không chỉ nuôi dưỡng nhiệt huyết khởi nghiệp mà còn trở thành những người truyền lửa, lan tỏa nguồn năng lượng to lớn ấy đến những người xung quanh.
 
30
Các diễn giả và Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm
Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 200 sinh viên và các đại biểu đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Đặc biệt, hội thảo có sự góp mặt các diễn giả là những nhà sáng lập có tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp: Bà Vũ Thị Liễu – Founder & CEO Công ty Cổ phần Nghiên cứu sản xuất và Phát triển sợi Eco (ECOSOI), giảng viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Bà Ngô Thuỳ Anh: Founder, COO Hệ sinh thái Hasu, Forbes 30 Under 30 2022 Việt Nam, đại sứ toàn cầu của UNDP; Bà Phạm Bích Ni - Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Thành. Dẫn dắt sự kiện là bà Vũ Thu Hiền - Founder Tổ chức Empowher Tech, Co-Founder Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ HieSolution.
 
15
Các diễn giả tại hội thảo “Phụ nữ trong khởi nghiệp công nghệ” (từ trái qua): Diễn giả Vũ Thị Liễu, diễn giả Phạm Bích Ni, diễn giả Ngô Thuỳ Anh, host Vũ Thu Hiền
Chia sẻ trong hội thảo, diễn giả Ngô Thuỳ Anh bày tỏ quan điểm về sự cân bằng trong công việc và cuộc sống tác động đến thành công khi phụ nữ khởi nghiệp: “Các bạn không chỉ cần sắp xếp kế hoạch công việc mà còn phải cân đối thời gian cho gia đình. Đây là một thử thách khó nhằn đòi hỏi chúng ta phải có tư duy nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo.”

Một yếu tố quan trọng khác được các diễn giả đề cập đến trong quá trình khởi nghiệp đó là việc tuyển chọn nhân sự. Diễn giả Phạm Bích Ni chia sẻ: “Tôi ưu tiên tuyển chọn những nhân sự chủ động, có tinh thần sáng tạo trong công việc và thích những thử thách mới như sinh viên Bách khoa Hà Nội. Bên cạnh đó, trao quyền cho nhân viên và tin tưởng đồng nghiệp cũng là cách tôi vận dụng để quản lý doanh nghiệp.”

Nói về phong cách lãnh đạo khi phụ nữ làm chủ, diễn giả Vũ Thị Liễu bày tỏ: “Một trong những điểm nổi bật của nữ lãnh đạo đó là sự uyển chuyển và nhạy bén trong công việc, từ việc điều phối nhân sự, quản lý dự án cho đến giải quyết các vấn đề khó khăn khi vận hành doanh nghiệp.”

Bên cạnh nội dung trình bày của các diễn giả, hội thảo cũng đưa ra thảo luận về những giải pháp khuyến khích, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và năng lực sáng tạo của sinh viên. 

Theo ThS. Phạm Hoài Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo & Khởi nghiệp Sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội, khởi nghiệp là một trong những nội dung sinh viên Bách khoa Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt, với hơn 100 tài khoản khoá học kỹ năng đổi mới sáng tạo đang được trung tâm vận hành. ThS. Hoài Anh cũng nhấn mạnh vai trò của các trường đại học trong việc định hướng tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên thông qua việc tổ chức các cuộc thi như TECHSTART: “Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ có thêm cơ hội kết nối với doanh nghiệp và các nhà đầu tư, hiện thực hoá ý tưởng của mình.”
 
14
ThS. Phạm Hoài Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo & Khởi nghiệp Sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đồng quan điểm với ThS. Phạm Hoài Anh, TS. Nguyễn Hùng Cường – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Phụ nữ Việt Nam khẳng định: “Cuộc thi TECHSTART đã truyền tinh thần khởi nghiệp, động lực sáng tạo mạnh mẽ cho các bạn sinh viên”. 
7
TS. Nguyễn Hùng Cường – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Phụ nữ Việt Nam
“Trước đây tôi chưa có những ý tưởng khởi nghiệp, tuy nhiên sau khi tham gia hội thảo ngày hôm nay, tôi đã có thêm những hiểu biết mới và niềm cảm hứng đổi mới sáng tạo không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống”.
Nguyễn Phương Thảo - Lớp TA2-03, Đại học Bách khoa Hà Nội
 
Thu Huệ - Tâm Đan
Ảnh: Hội Sinh viên ĐHBK Hà Nội

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây