Sản phẩm Make in Bách khoa trình diễn tại Triển lãm Thành tựu KH&CN Thủ đô 2024

Thứ năm - 16/05/2024 06:00
20240516 ADT 3927
PGS. Huỳnh Đăng Chính (thứ hai từ phải qua) - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội cùng lãnh đạo TP. Hà Nội và các Bộ/ngành và cắt băng khai mạc Triển lãm
Sáng nay (16/5), tại Hà Nội diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm Thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024. PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - cùng lãnh đạo TP. Hà Nội và các Bộ/Ngành cắt băng khai mạc Triển lãm. Tại Triển lãm, Đại học Bách khoa Hà Nội giới thiệu các thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nổi bật của giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Đây là một trong các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội tổ chức. Các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến các thành tựu khoa học và công nghệ, thu hút các tổ chức, cá nhân hoạt động KH&CN trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô; khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trong tương lai.

Gian triển lãm của Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút đông đảo khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm: Máy phân loại cam; Băng tải cao su chịu mài mòn sử dụng Nano graphene (sản phẩm từ đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Sở KH&CN TP. Hà Nội); Hệ thống Autotimelapse... cùng nhiều sản phẩm thuộc lĩnh vực Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm.

Rất nhiều khách tham quan đến gian triển lãm Đại học Bách khoa Hà Nội nán lại gian hàng, trao đổi, đặt câu hỏi về sản phẩm với các giảng viên, sinh viên Bách khoa Hà Nội. 

20240515 67406b395ac8fb96a2d94
20240515 748d9b1e89ef28b171fe4620240515 642b3ba629578809d14648

Trong khuôn khổ hoạt động của triển lãm, chiều 17/5, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng một số đơn vị sẽ có buổi thuyết trình công nghệ cung cấp thông tin một cách trực quan, cụ thể cho các đại biểu, khách tham quan Triển lãm về các công nghệ mới của Bách khoa Hà Nội. TS. Đinh Tấn Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Không gian và dưới nước, Đại học Bách khoa Hà Nội – sẽ trình diễn trước các khách tham quan triển lãm sản phẩm Make in Bách khoa: Hệ thống Autotimelapse - sản phẩm được chính TS. Hưng nghiên cứu và phát triển.
 
20240515 e474ce09ddf87ca625e958
TS. Đinh Tấn Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Không gian và dưới nước, Đại học Bách khoa Hà Nội - giới thiệu các sản phẩm trưng bày của Đại học với các vị khách quý
z5446863431232 3273ca60848e2f7e0ca04cc94eec2438
Phóng viên Đài Truyền hình Hà Nội phỏng vấn TS. Đinh Tấn Hưng về sản phẩm Make in Bách khoa - Hệ thống Autotimelapse
Autotimelapse là thiết bị ghi lại hình ảnh, thông số vật lý môi trường tự động trong mọi điều kiện địa hình và khí hậu. Bộ giải pháp nền tảng đa nhiệm cho phép tùy biến trực tuyến tức thời, không cần điện nguồn, truyền tải dữ liệu không dây, không giới hạn về dung lượng, dữ liệu được bảo mật an toàn. Hệ thống Autotimelapse có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực:

- Môi trường; Theo dõi sụt lún địa tầng, xâm thực, triều cường, sạt lở… trực tuyến mọi nơi, mọi điều kiện khí hậu để giám sát và cảnh báo thiên tai; Kết hợp cảm biến chuyên dụng môi trường thủy, khí cho phép theo dõi trực tuyến, thống kê, phân tích sự biến thiên theo tiến trình phim timelapse.

- Dự án xây dựng: Xây dựng phim lịch sử Dự án; Giám sát tiến độ thi công tổng thể và mọi hạng mục chi tiết thuận tiện mọi lúc mọi nơi mà không cần cấp điện nguồn, không cân dây dẫn; Phân tích, so sánh, rà soát quy trình thi công đảm bảo đúng, đủ theo thời gian và chất lượng.

- Nông nghiệp: Theo dõi sinh trưởng cây trồng, vật nuôi kết hợp với các thông số cảm biến độ ẩm, nhiệt độ, độ mặn…; Truy xuất nguồn gốc sinh trưởng với các sản phẩm nuôi trồng cao cấp; Phân tích tối ưu hóa quá trình nuôi trồng dựa trên dữ liệu ảnh.

- Công nghiệp: Tích hợp các thông số hoạt động của quá trình sản xuất kết hợp chụp ảnh cho phép tích lũy dữ liệu quy trình; Dữ liệu được rà soát, đánh giá, phân tích là cơ sở để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tối ưu, cảnh bảo lỗi bởi yếu tố con người…

- Giám sát an ninh: Lắp đặt linh hoạt, lưu động ở bất kỳ địa hình khí hậu; Dữ liệu giám sát được mã hóa, bảo mật; Điều khiển tùy biến thời lượng, thời điểm hoạt động.

Hệ thống Autotimelapse được Tập đoàn I&I Group đầu tư, đã được hơn 200 khách hàng sử dụng, phát triển 15 phiên bản, 726 dự án, đã chụp hơn 20 triệu bức ảnh...
 
20240515 d539aecb9f3a3e64672b32
Một góc gian triển lãm các sản phẩm khoa học và công nghệ của ĐHBK Hà Nội
Gian trưng bày những sản phẩm nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 không chỉ giới thiệu năng lực nghiên cứu, chế tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội tới các lãnh đạo Nhà nước, doanh nghiệp và đông đảo người dân mà còn là không gian giao lưu, trình diễn các mô hình, sản phẩm nghiên cứu đầy tâm huyết của các đơn vị khác tham gia triển lãm.

Triển lãm Thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 diễn ra từ 16 – 18/5 với 25 gian hàng trưng bày, giới thiệu kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, ý tưởng sản phẩm KH&CN của 30 đơn vị là Trường, Viện Nghiên cứu, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ. Các sản phẩm là kết quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 

Đại học Bách khoa Hà Nội với sứ mệnh phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước, sẽ không ngừng nỗ lực để tiếp tục phát triển hơn nữa các ý tưởng, dự án, nhằm mang lại những công trình ý nghĩa, có tính ứng dụng cao, góp phần khẳng định vị thế của Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời hỗ trợ đắc lực vào công cuộc phát triển TP. Hà Nội nói riêng, đất nước nói chung trong thời đại công nghệ số.
 

Gia Hân
Ảnh: Nguyễn Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây