Sinh viên Bách khoa Hà Nội gặp gỡ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Thứ năm - 16/05/2024 00:50
Sinh viên Bách khoa Hà Nội gặp gỡ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
Chiều ngày 15/5, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp Sinh viên - Đại học Bách khoa Hà Nội - đã tổ chức talkshow với chủ đề “Innovation Now Or Die Later” với sự tham gia của chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo Itai Green. 

“Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đang là xu hướng toàn cầu ngày nay, điều đó đặt ra yêu cầu cho thế hệ trẻ phải có sự kiên nhẫn và khả năng để nhìn ra cơ hội đúng đắn”. Mở đầu talkshow, TS. Trương Công Tuấn - Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo trong thời đại toàn cầu hoá.
 
20240515 CBO 8604
TS. Trương Công Tuấn - Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại talkshow
Talkshow “Innovation Now Or Die Later” được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các bạn sinh viên những góc nhìn đa chiều từ câu chuyện đổi mới sáng tạo của thế giới và sẵn sàng tâm thế để đối mặt với những khủng hoảng tiềm tàng trong hành trình khởi nghiệp. 

Đừng ngủ quên trên chiến thắng 

Không chỉ là chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ông Itai Green còn là Founder và CEO của Innovate Israel. Dưới góc độ của một doanh nhân, diễn giả nhận định đổi mới sáng tạo là xu hướng nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp đứng ở đỉnh cao sự nghiệp cũng có thể rơi vào tình trạng tụt hậu, mất đi địa vị của mình nếu bỏ qua việc cải tiến, làm mới sản phẩm. 

“Ở thời điểm 2007, Nokia đang có 1 tỷ người dùng và không ai có thể bắt kịp ông hoàng giới điện thoại ngày ấy. Nhưng khi được hỏi về việc liệu sản phẩm của Nokia có thể bị tụt hậu trong tương lai hay không, CEO của thương hiệu này lại phản ứng gay gắt và khẳng định đó là điều không thể”. Diễn giả Itai Green đưa ra minh chứng từ câu chuyện ngại thay đổi của Nokia đã dẫn đến kết quả thương hiệu bị đào thải bởi xu hướng điện thoại thông minh, có ngoại hình đẹp mắt hơn. 

Đây cũng chính là bài học đáng nhớ của Nokia cũng như nhiều doanh nghiệp khác. Với xu thế phát triển khoa học công nghệ như hiện tại, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo, không ngừng đổi mới để có thể bắt kịp thời đại, cũng như tạo những bước đột phá trong quá trình phát triển doanh nghiệp.
 
20240515 CBO 8613
Diễn giả Itai Green say sưa chia sẻ
Biến những thách thức thành cơ hội 

Chuyên gia Itai Green nhấn mạnh: “Bất cứ một cuộc khủng hoảng nào, dù đó là cuộc khủng hoảng về chiến tranh quân sự, hay là các cuộc khủng hoảng về kinh tế thì đây cũng sẽ là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là khoảng thời gian để những nhà khởi nghiệp trẻ, những doanh nhân trẻ sáng tạo ra những giải pháp tối ưu để có thể giải quyết những thách thức ở thời điểm đó”. 

Điển hình là sau đại dịch Covid - 19, rất nhiều những dịch vụ mới được phát triển và ra đời nhờ vào những công nghệ mới. Ví dụ về vấn đề sinh trắc học, trước Covid, công nghệ sinh trắc học phổ biến nhất là quét vân tay nhưng trong đại dịch Covid, không ai trong chúng ta muốn chạm vào một thứ mà hàng triệu người khác đã chạm vào. Chính vì thế, công nghệ nhận dạng sinh trắc học đã chuyển sang những công nghệ nhận dạng từ xa như nhận dạng qua ánh mắt, nhận dạng bằng giọng nói hay nhận dạng bằng khuôn mặt. Những công nghệ khoa học tiên tiến dần đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

Lời khuyên cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Theo ông Itai Green, các bạn sinh viên cần rèn luyện khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Ngoại ngữ sẽ giúp các bạn có thể phá bỏ rào cản về ngôn ngữ, giúp tiếp cận với những thứ bên ngoài thế giới một cách dễ dàng hơn. Từ đó, sinh viên có thể cập nhật nhanh nhất những xu thế về đổi mới sáng tạo mở trên toàn cầu.

Chuyên gia cũng cho rằng trí tuệ nhân tạo ngày càng được phát triển và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống con người, do đó sinh viên Bách khoa Hà Nội cần chủ động nắm bắt xu thế này. Ông Itai Green nhận định: “Trí tuệ nhân tạo sẽ không thay thế chúng ta mà chính những người biết sử dụng trí tuệ nhân tạo mới là những người thay thế chúng ta”.
 
20240515 CBO 8595
Toàn cảnh talkshow “Innovation Now Or Die Later”
Sinh viên thông minh nhất sẽ không còn là lựa chọn hàng đầu của các nhà tuyển dụng như thời điểm trước đây. Thay vào đó, các sinh viên có tư duy đổi mới sáng tạo không ngừng, biết các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong giải quyết công việc mới là những ứng viên được doanh nghiệp chú ý. “Tôi nghĩ sự bùng nổ về công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh không phải là "bong bóng" và sẽ vỡ tan trong tương lai không xa như quan niệm của nhiều người. Mặt khác, nếu chúng ta không biết cách tận dụng những công cụ này, chúng ta hoàn toàn có thể bị tụt lại phía sau”.

Nguyễn Ngọc Liên
Ảnh: Duy Thành

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây