Bách khoa Hà Nội giành 53 giải cá nhân, đồng đội Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34

Thứ bảy - 01/06/2024 02:20
Bách khoa Hà Nội giành 53 giải cá nhân, đồng đội Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34
Sáng nay (1/6), Lễ trao giải Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 khu vực phía Bắc được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội với sự tham gia của 17 đoàn đại diện cho các đại học, trường đại học và học viện thuộc khu vực phía Bắc.

Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 năm nay đã diễn ra vào ngày 5/5, bế mạc đồng thời vào sáng nay, tại khu vực: Miền Bắc - Đại học Bách khoa Hà Nội; Miền Trung - Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng và Miền Nam: Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM.

Với 7 môn thi truyền thống (Cơ học kỹ thuật, Sức bền vật liệu, Cơ học kết cấu, Thủy lực, Cơ học đất, Nguyên lý máy, Chi tiết máy) và Ứng dụng tin học trong Chi tiết máy, Cuộc thi Olympic Cơ học lần thứ 34 có tổng 1.135 sinh viên đến từ 35 đại học, trường đại học kỹ thuật và các học viện trong toàn quốc. Tại khu vực miền Bắc, có 641 sinh viên đến từ 17 đoàn đại diện cho các đại học, trường đại học và học viện tham gia tranh tài. 

Khép lại mùa Olympic Cơ học thành công rực rỡ

Tại buổi lễ, đại diện đơn vị đăng cai tổ chức khu vực phía Bắc - PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - nhấn mạnh cuộc thi Olympic Cơ học trong nhiều năm qua đã động viên phong trào học tập trong các trường đào tạo kỹ thuật, thu hút được nhiều sinh viên giỏi toàn quốc đua tài. 
 
20240601 CBO 1243
PGS. Nguyễn Phong Điền phát biểu tại buổi lễ
“Nhiều trường đã có sáng kiến sử dụng thi Olympic Cơ học làm yếu tố kích thích hoài bão khoa học của sinh viên. Thông qua Olympic Cơ học toàn quốc, các tài năng trẻ về Cơ học đã được phát hiện và bồi dưỡng để trở thành những nhà khoa học có đóng góp không chỉ cho chuyên ngành cơ học mà còn các lĩnh vực khác.” - PGS. Nguyễn Phong Điền phát biểu.

Trước đó, trong ngày 12/5, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Giám khảo gồm 138 thầy cô, những nhà cơ học hàng đầu của Quốc gia đã rất nhiệt tình, công minh và khách quan trong việc chấm thi và định giải. Ban Giám khảo để chọn ra 668 giải cá nhân bao gồm: 21 giải Nhất, 114 giải Nhì, 256 giải Ba và 277 giải Khuyến khích. Ở hạng mục giải đồng đội, 9 giải Nhất, 9 giải Nhì và 11 giải Ba đã được trao cho 29 đội có thành tích cao nhất trong cuộc thi.

Giải thưởng Tài năng Cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo được trao cho sinh viên Vũ Thanh Hải, Học viện Kỹ thuật Quân sự

Trước những kết quả ấn tượng của cuộc thi năm nay, GS. TSKH. Nguyễn Tiến Khiêm, Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam - khẳng định Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 đã thành công tốt đẹp. 
 
20240601 CBO 1310
GS. TSKH. Nguyễn Tiến Khiêm trao Giải thưởng Tài năng Cơ học trẻ cho sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự
Năm 2024 đánh dấu Olympic Cơ học toàn quốc tròn 35 năm với 34 kỳ thi (năm 2020 và 2021 không tổ chức vì Covid 19). Để kỷ niệm dấu mốc đặc biệt này, Ban Tổ chức bày tỏ sự tri ân tới các thế hệ tiền bối, các thầy cô đã có những đóng góp không mệt mỏi để phong trào Olympic Cơ học toàn quốc đạt thành tựu như ngày hôm nay. 

Buổi lễ cũng chứng kiến nghi thức chuyển giao cờ “chủ nhà” từ Đại học Bách khoa Hà Nội cho Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam – đơn vị sẽ đăng cai tổ chức Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 35 tại khu vực phía Bắc.
 
20240601 CBO 1366
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển giao cờ cho đại diện Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam
Đại học Bách khoa Hà Nội giành 53 giải cá nhân, đồng đội

Năm 2024, đội tuyển Đại học Bách khoa Hà Nội có 59 sinh viên tham dự kỳ thi, đạt 49 giải thưởng cá nhân: 4 giải Nhất, 21 giải Nhì, 16 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng “rinh" thêm 2 giải Nhất đồng đội và 2 giải Ba đồng đội. 

Lê Nguyễn Ngọc Vũ - K67 Ngành Cơ điện tử, Trường Cơ khí - là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội thi Cơ học kỹ thuật do GVC. Phạm Thành Chung, TS. Nguyễn Thái Minh Tuấn hướng dẫn. Ngọc Vũ rất vui mừng và bất ngờ khi biết tin mình đạt giải Nhất môn Cơ học kỹ thuật trong kỳ thi năm nay. 

“Đây là niềm tự hào vô cùng to lớn đối với tôi. Từng đạt kết quả suýt soát trong vòng loại cấp trường, tôi chưa từng nghĩ mình có thể chạm tay vào giải thưởng cao nhất.”
 
20240601 CBO 1270
Lê Nguyễn Ngọc Vũ (thứ ba từ phải sang) nhận huy chương vàng và giấy khen cho giải Nhất môn Cơ học kỹ thuật
Lê Nguyễn Ngọc Vũ đã đạt thành tích 35/40 điểm trong bài thi Olympic lần này, dù trước đó cậu sinh viên năm hai chỉ đứng vị trí 14/15 vòng chọn thí sinh cấp trường. Kết quả xuất sắc của Vũ đến từ tính tự giác cao, chủ động bổ sung kiến thức còn thiếu và rèn luyện nhiều dạng đề khó. Đặc biệt, Ngọc Vũ bày tỏ sự biết ơn đến GVC. Phạm Thành Chung, TS. Nguyễn Thái Minh Tuấn đã dành nhiều thời gian và tâm sức bồi dưỡng đội tuyển, đặt niềm tin để các sinh viên Bách khoa Hà Nội thi đấu hết mình.

Được biết Lê Nguyễn Ngọc Vũ có nền tảng Vật lý vững chắc, từng đạt nhiều giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi cấp tỉnh khi còn là học sinh THPT. Vũ cũng là sinh viên có thành tích học tập nổi bật của Trường Cơ khí với 3 kỳ học bổng khuyến khích học tập loại A, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường. 

“Bóng hồng" đạt thành tích xuất sắc nhất của đội tuyển Bách khoa Hà Nội năm nay - Phạm Thị Huê - K65 Ngành Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí - đã chinh phục giải Nhất môn thi Thuỷ lực. Theo Huê, đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 2 tháng qua, dưới sự đồng hành của PGS. Lê Thanh Tùng.
 
20240601 CBO 1282
Phạm Thị Huê (thứ hai từ phải sang) nhận huy chương vàng và giấy khen cho giải Nhất môn Thuỷ lực
Cô sinh viên năm cuối yêu thích Thuỷ lực từ khi được học trên lớp. Đam mê các kiến thức về chất lỏng, áp suất, động học trong chất lỏng nên ngay khi thấy thông tin lựa chọn sinh viên tham gia Olympic năm nay, Huê ngay lập tức ứng tuyển. 

Phạm Thị Huê chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong quá trình ôn luyện là việc phải cân bằng giữa việc học trên lớp và dành thời gian chuẩn bị cho kỳ thi. Do đó Huê thường xuyên thức đêm để “cày” đề, đọc thêm các kiến thức mới từ nhiều nguồn tham khảo để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Với thành tích giải Nhất môn Thuỷ lực trong cuộc thi Olympic Cơ học năm nay, Phạm Thị Huê dự định sẽ theo đuổi nghiên cứu khoa học về đề tài thuỷ lực trong thời gian tới, đồng thời tìm kiếm cơ hội học lên thạc sĩ để tiếp tục phát triển xa hơn trong lĩnh vực này.
 
GVC. Phạm Thành Chung - Giảng viên Trường Cơ khí - đã có 6 năm kinh nghiệm dẫn dắt sinh viên “chinh chiến" tại đấu trường Olympic Cơ học. Năm nay, tất cả 15 sinh viên trong đội tuyển Cơ khí kỹ thuật của thầy đều “giật” giải, trong đó có 3 giải Nhất, 5 giải Nhì và 7 giải Ba. 

Thầy Chung cho biết “bí quyết” để sinh viên đạt thành tích cao đến từ động lực nội tại của các bạn.

“Sinh viên Bách khoa Hà Nội đều rất sáng giá, trong đó có nhiều bạn thí sinh đã có kinh nghiệm tại các cuộc thi Vật lý cấp THPT, Olympic Vật lý Sinh viên. Từ thời điểm Covid-19, các thầy cô trong nhóm chuyên môn Cơ học Ứng dụng đã xây dựng rất nhiều bài giảng online nên các bạn có nguồn tài liệu rất phong phú để chủ động học tập. Bên cạnh đó các thầy cô cũng thiết kế những bài đánh giá thường xuyên để xác định kịp thời nội dung kiến thức nào sinh viên chưa vững để củng cố cho các bạn. Việc các bạn chủ động học tập, vận dụng tốt kiến thức đã tiếp thu từ thầy cô đã giúp các bạn gặt hái được những thành tích xứng đáng.” - GVC. Phạm Thành Chung chia sẻ.

Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây