03 lý do để các nhà nghiên cứu tham gia trường hè quốc tế EMR

Thứ sáu - 15/06/2018 00:14

Trường hè quốc tế về Phương pháp Biểu diễn Vĩ mô Năng lượng (Energetic Macroscopic Representation - EMR) lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13-15/6/2018, do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ (CTI), Trường ĐHBK Hà Nội và Trường Đại học Lille 1, Cộng hòa Pháp phối hợp tổ chức. Khóa đào tạo nhằm mục đích giúp các nhà nghiên cứu liên quan tại Việt Nam cập nhật và nâng cao các kiến thức công nghệ tiên tiến trên thế giới, đồng thời lan tỏa rộng rãi hơn niềm đam mê khoa học trong cộng đồng.

Nâng cao kiến thức công nghệ EMR

Được bắt đầu phát triển từ năm 2000 từ ĐH Lille Pháp, phương pháp EMR dành cho nghiên cứu phát triển các hệ thống điện-cơ, đặc biệt là các hệ thống truyền động nhiều đối tượng hoặc nhiều thành phần vật lý khác nhau. EMR không phải là một phương pháp mô phỏng mà là phương thức biểu diễn và sắp xếp các khối trong một hệ thống lại với nhau, theo một số quy tắc nhất định, giúp người kỹ sư có một cái nhìn tổng quát và rõ ràng hơn, cũng như giúp cho việc thiết kế một cách có hệ thống, logic, và dễ dàng hơn nhiều. Hiện nay tại châu Âu, EMR được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về điều khiển ô tô điện, tàu điện, máy bay điện; quản lý năng lượng, hệ thống truyền tải và phân phối điện năng; các quá trình điện-hóa, điện-cơ trong các hệ thống máy công nghiệp, trong công nghệ hóa học, cơ khí…

Với mục tiêu sử dụng EMR rộng rãi trong nghiên cứu hàn lâm cũng như ứng dụng công nghiệp, khóa đào tạo về EMR (EMR Summer School) được bắt đầu tổ chức từ năm 2006 và diễn ra hàng năm tại các quốc gia phát triển ở Châu Âu, Châu Mỹ, Trung Quốc với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu quốc tế (năm nay là lần thứ 11). Là một khái niệm còn rất mới nhưng nhiều tiềm năng ở Việt Nam, EMR lần đầu tiên được giới thiệu và ứng dụng trong nghiên cứu tại Trung tâm CTI và Bộ môn Tự động hóa Công nghiệp, Trường ĐHBK Hà Nội từ năm 2014 nhờ sự kết nối giữa PGS. Tạ Cao Minh – Giám đốc Trung tâm CTI và GS. Alain Bouscayrol, Trường ĐH Lille Pháp. Năm nay, khóa đào tạo EMR lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội Kỹ sư điện, điện tử quốc tế (IEEE) và kinh phí tổ chức từ nhà tài trợ Vàng là Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN. Khóa đào tạo đã cung cấp cho học viên các kiến thức nền tảng về EMR cùng các ví dụ thực tế, được thể hiện dưới dạng bài giảng lý thuyết và thời lượng thực hành phù hợp. 

Nội dung chương trình sáng tạo

Khóa đào tạo tiếp nhận 50 học viên là các giảng viên đại học, nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên cao học, kỹ sư và các sinh viên năm cuối, tới từ các trường đại học kỹ thuật, viện nghiên cứu, doanh nghiệp KHCN, phòng nghiên cứu – phát triển của các công ty...

Khi tham gia trường hè EMR 2018, các học viên đã được tìm hiểu và cập nhật kiến thức EMR theo nội dung chương trình do Ban tổ chức xây dựng thành hai phần với nhiều chủ đề khác nhau: từ phần lý thuyết (về các nguyên lý cũng như các ví dụ cơ bản về ứng dụng EMR), đến phần thực hành trên máy tính (học viên chọn 1 trong 3 trường hợp ứng dụng: ô tô điện, sức gió, điện mặt trời). Bên cạnh đó là 4 phiên seminar bao gồm các báo cáo trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, như điều khiển ô tô điện, ô tô điện lai, điều khiển động cơ, điện sức gió, điện mặt trời, tòa nhà tự cấp nguồn… mà EMR được sử dụng như một công cụ trong mô hình hóa, mô phỏng và thiết kế.

Sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu thế giới

Các bài giảng trong khóa đào tạo EMR được trình bày bởi 7 giáo sư, chuyên gia đến từ các trường ĐH Pháp và Canada. Trong số 14 báo cáo ứng dụng EMR có 3 bài của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm CTI, Trường ĐHBK Hà Nội.


GS Alain Bouscayrol chia sẻ tại Khóa đào tạo EMR

Đáng chú ý, GS. Alain Bouscayrol, người khởi xướng phương pháp EMR đã có bài giảng về Năng lượng và Nguyên lý “Nhân – Quả”. Ông nhấn mạnh “EMR là phương pháp rất hữu ích, có tiềm năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng tại Việt Nam, nhất là trong nghiên cứu về ô tô điện, ô tô điện lai, phương tiện của tương lai nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thông qua trường hè EMR, chúng tôi mong muốn có thể chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các kiến thức đến các trường đại học trên thế giới. Đặc biệt, chúng tôi ưu tiên hợp tác với Trường ĐHBK Hà Nội, một trường đại học kỹ thuật uy tín của Việt Nam để cùng nghiên cứu và giải quyết các vấn đề chung”.

Sau ba ngày trải nghiệm, trường hè EMR đã tạo cơ hội rất lớn cho các cá nhân và tổ chức nghiên cứu về các lĩnh vực liên quan tới điều khiển và quản lý năng lượng có thể tham gia học tập và chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc và nghiên cứu.

Hoàng Anh

Tác giả: TT TT & QHCC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây