Bách khoa Hà Nội bước đầu thành công trong chiến lược “Vành đai AI toàn cầu” cùng Naver

Thứ sáu - 06/05/2022 01:04

“Chúng tôi đã phần nào dự đoán thành quả của dự án khi trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam bắt tay với doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Hàn Quốc. Song những kết quả hai bên đạt được trong năm vừa rồi khiến chúng tôi vô cùng kinh ngạc”, ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc Naver Việt Nam, cho biết.

Buổi hội thảo Khoa học về xu thế hiện tại và tương lai trong Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo tổ chức bởi Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Naver đã diễn ra ngày 6/5.

GS. Huỳnh Trung Hải, Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng những hoạt động hợp tác này có nhiều đóng góp lớn trong chiến lược của Trường Bách khoa Hà Nội với định hướng trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu.

“Những thành quả nghiên cứu của các thầy cô trường Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá cao, không chỉ trong tập đoàn Naver mà còn nhận được vô số lời khen ngại từ các chuyên gia trên toàn thế giới”, ông Park Dong Jin khẳng định.

Tháng 7 năm 2020, NAVER đã chính thức hợp tác nghiên cứu và đào tạo với Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Bách Khoa Hà Nội, mở đầu cho chuỗi hợp tác thuộc chương trình chiến lược "Vành đai AI R&D toàn cầu.” Trung tâm đào tạo và nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo BKAI sau đó đi vào hoạt động, với mục tiêu trở thành trung tâm có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

TS. Lý Hoàng Tùng, Vụ phó Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ tại buổi hội thảo ngày 5/5. Ảnh: Hà Kim

TS. Lý Hoàng Tùng, Vụ phó Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ, đánh giá cao hoạt động của trung tâm BKAI, “trung tâm đã góp phần kết nối, tạo môi trường làm việc lý tưởng cho các nhóm nghiên cứu. Những sự kiện với quy mô quốc tế được BKAI và NAVER cùng phối hợp tổ chức như Hội thảo AI NOW, Cuộc thi AI Hackathon,… có ảnh hưởng rất tích cực tới cộng đồng nghiên cứu AI và các sinh viên có đam mê với lĩnh vực AI.”

Trong bài báo cáo, TS. Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, cho biết Trường đã hoàn thành các mục tiêu ban đầu đề ra về cơ sở vật chất, đào tạo và nghiên cứu.

Đáng chú ý, 5 dự án hợp tác nghiên cứu đã được triển khai và hoàn thiện với 10 bài công bố, 4 bộ dữ liệu công cộng, 12 nhà nghiên cứu và 35 sinh viên tham gia. Nhà trường cũng tập trung phát triển và cập nhật các chương trình đào tạo và cơ hội thực tập cho sinh viên và nghiên cứu sinh.

Buổi hội thảo xoay quanh nghiên cứu về các chủ đề nóng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, các xu hướng phát triển của AI trong thế hệ tiếp theo cũng như những ứng dụng cụ thể của AI trong việc giải quyết các bài toán của Việt Nam.

Trong buổi hội thảo, các trưởng nhóm nghiên cứu của các dự án hợp tác giữa Naver và BKAI sẽ trình bày về kết quả đạt được của mỗi đề tài về nhận dạng ký tự quang học, phân vùng ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dữ liệu không đồng nhất và công nhận cử chỉ.

Đặc biệt, nghiên cứu "Trích xuất từ đồng nghĩa (Synonym Extraction) đã được chấp nhận tại EMNLP 2021 (Empirical Methods in Natural Language Processing) và được các chuyên gia đánh giá rất thành công.

Naver là Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng là một trong số ít các quốc gia mà nền tảng tìm kiếm nội địa chiến thắng các nền tảng toàn cầu như Google. Trung tâm Lập trình đầu tiên của Naver đã được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tuyển dụng hơn 300 nhân sự vào năm 2023. Trước mắt, Trung tâm sẽ ưu tiên tuyển dụng các học sinh sinh viên, các nghiên cứu sinh cũng như các chuyên gia tham gia trực tiếp vào dự án hợp tác giữa Naver và các đối tác tại Việt Nam.

CCPR

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây