Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác với 2 trường đại học Belarus

Thứ năm - 15/06/2023 04:18
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - ký kết Thỏa thuận hợp tác với ông Kharitonchik Sergei - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Belarus
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - ký kết Thỏa thuận hợp tác với ông Kharitonchik Sergei - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia Belarus
Sáng nay (15/6/2023), Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hai đại học quốc gia lĩnh vực kỹ thuật công nghệ của Belarus, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GD&ĐT hai nước và ngài đại sứ Belarus tại Việt Nam, trong khuôn khổ sự kiện Ngày giáo dục Belarus tại Việt Nam tổ chức tại Bách khoa Hà Nội.

Dự sự kiện, về phía Belarus có ông Ivanets Andrei Ivanovich - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus, ông Baravikou Uladzimir Uladzimiravich – Đại sứ Belarus tại Việt Nam và lãnh đạo 8 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Belarus.

Về phía Việt Nam có PGS. Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, lãnh đạo hơn 30 cơ sở giáo dục đại học, phổ thông cùng các sinh viên và học sinh Việt Nam.

Lần đầu tiên, sự kiện Ngày giáo dục Belarus tại Việt Nam được tổ chức, có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Belarus. Đây là cơ hội cho học sinh, sinh viên Việt Nam tìm hiểu về hệ thống giáo dục của Belarus (môi trường học tập, khả năng học tập tại Belarus...). Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các cơ sở giáo dục của Việt Nam và Belarus tiếp tục mở rộng các mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa.
20230615 CBO 9762
PGS. Huỳnh Quyết Thắng ký kết Biên bản ghi nhớ với ông Bogush Vadim - Hiệu trưởng Trường Đại học Tin học và Vô tuyến điện tử Quốc gia Belarus
Tại sự kiện, 10 văn bản hợp tác song phương giữa các đại học, trường đại học Việt Nam và Belarus đã được ký kết, là minh chứng cho thấy sự quan tâm của các cơ sở giáo dục trong việc khai thác tiềm năng và cơ hội trong GD&ĐT giữa hai nước, trong đó, Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết 2 văn bản hợp tác với 2 trường đại học hàng đầu của Belarus về kỹ thuật công nghệ, cụ thể:

Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - PGS. Huỳnh Quyết Thắng ký kết Thỏa thuận hợp tác với ông Kharitonchik Sergei - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Belarus - một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Belarus, xếp thứ 79 trong Bảng xếp hạng Đại học QS EECA (năm 2022); ký kết Biên bản ghi nhớ với ông Bogush Vadim - Hiệu trưởng Trường Đại học Tin học và Vô tuyến điện tử Quốc gia Belarus - Trường đại học hàng đầu tại Belarus trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kĩ thuật vô tuyến, điện tử viễn thông, có danh tiếng ở châu Âu, các nước SNG và trên thế giới.

Cùng đó, lãnh đạo ĐH Huế; ĐHQG HN và các trường trực thuộc: Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Ngoại ngữ; Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký kết hợp tác với các trường đại học Belarus.
20230615 CBO 9804
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT hai nước, đại sứ Belarus tại Việt Nam, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cùng đại diện các đại học, trường đại học Việt Nam, Belarus và các vị khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện
Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Belarus có bề dày truyền thống, là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Belarus từng giúp Việt Nam đào tạo các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Giáo dục đại học Belarus có thế mạnh như: Toán ứng dụng, Vật lý lý thuyết/hạt nhân, Điện tử, Vô tuyến điện, Vật liệu, CNTT. Trong những năm 80, hàng năm có hàng trăm sinh viên và NCS Việt Nam đã sang học tập tại Belarus.
 
Ngày mai (16/6/2023), Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Belarus hợp tác trong lĩnh vực giáo dục sẽ được ký kết nhân chuyến thăm của ông Ivanets Andrei Ivanovich - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Belarus. Hiệp định là khung pháp lý quan trọng với những phương hướng, chính sách cụ thể để thúc đẩy các hoạt động hợp tác giáo dục giữa hai nước, giữa các cơ sở giáo dục hai nước.
Theo Hiệp định này, hàng năm hai bên trao tương đương 20 học bổng và 5 học bổng đại học, 5 học bổng thạc sỹ, 5 NCS và 5 thực tập sinh, đồng thời cho phép sinh viên Việt Nam được nhận học bổng 1 năm học dự bị tiếng Nga tại Belarus và sinh viên Belarus được nhận học bổng 1 năm dự bị tiếng Việt tại Việt Nam. Đâ là điềm mới trong Hiệp định lần này, mở rộng cơ hội cho các ứng viên có mong muốn học tập tại các cơ sở giáo dục của 2 nước.
Gia Hân. Ảnh: Duy Thành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây