Lãnh đạo tập đoàn Dệt may Nhật Bản: Mong các sinh viên Dệt May Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành nhân viên của Toray

Thứ tư - 05/04/2023 23:30
Ông Fujimoto Tetsuya - Trưởng đại diện Văn phòng Toray Industries HongKong tại Hà Nội (bìa phải) cùng lãnh đạo và các thầy/cô giáo Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội
Ông Fujimoto Tetsuya - Trưởng đại diện Văn phòng Toray Industries HongKong tại Hà Nội (bìa phải) cùng lãnh đạo và các thầy/cô giáo Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội
Vừa qua, Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội đã bế giảng khóa đào tạo về Dệt – Nhuộm và Hoàn tất vải dệt kim cho gần 20 cán bộ quản lý kỹ thuật của Tập đoàn Toray, Nhật Bản. Lễ bế giảng là những tiếng cười phấn khởi của học viên và sự hài lòng của các lãnh đạo Tập đoàn Toray, khi họ đã “chọn mặt gửi vàng” – tìm được cơ sở giáo dục uy tín để nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho các cán bộ cốt cán của mình.

Từ việc hợp tác trong đào tạo, lãnh đạo Tập đoàn Toray đã nhìn thấy một cơ hội mới! Ông Fujimoto Tetsuya - Trưởng đại diện Văn phòng Toray Industries HongKong tại Hà Nội (Toray HongKong là một công ty con của Tập đoàn Toray) chia sẻ với Trang điện tử Đại học Bách khoa Hà Nội: Chúng tôi mong tuyển dụng những sinh viên đang học tập tại Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang nói riêng và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung làm việc tại Tập đoàn Toray.
z4241486352709 72471f53a230fd0393396bdab6053d0f
Các nhân viên Toray thực tập trong phòng thí nghiệm
PV:  Thưa ông, Tập đoàn Toray đã nhận được gì sau khi đưa cán bộ học tập các khóa học tại Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội?

Ông Fujimoto Tetsuya: Việc kinh doanh của chúng tôi có liên quan đến lĩnh vực Dệt - May khép kín từ sợi, vải, may; phát triển ra những loại sợi đặc biệt, tạo ra vải và may. Chúng tôi có thể sản xuất từ khâu đầu đến khâu cuối. Trước đây ở Việt Nam, Toray làm may là chính. Sắp tới đây, Tập đoàn có kế hoạch mở rộng quy mô, phạm vi kinh doanh tại Việt Nam, phát triển về sản xuất vải.  

Khi mở rộng như vậy, chúng tôi cần nguồn nhân lực dồi dào trong lĩnh vực Dệt - Nhuộm Khi chúng tôi hợp tác với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang để đào tạo nhân lực về Dệt - May, Dệt - Nhuộm cho công ty chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi có thể có cơ hội tuyển dụng những sinh viên đang học tập tại Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội về làm việc tại công ty chúng tôi. Đây là những điểm có lợi cho Toray trong quan hệ hợp tác này.

Đứng về quan điểm của người làm kỹ thuật, việc có thể đào tạo nhân viên của Toray bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ rất có lợi cho nhân viên và Tập đoàn. Ở Nhật cũng như tại Việt Nam, những tài liệu hoàn chỉnh về Dệt - Nhuộm rất ít. Nếu chúng tôi sử dụng những tài liệu bằng tiếng Nhật để dạy cho nhân viên sẽ có nhiều hạn chế. Vậy nên điểm lợi lớn nhất ở đây là chúng tôi có thể dạy cho nhân viên của chúng tôi bằng tiếng Việt, họ lĩnh hội đầy đủ những nội dung cần học, tự sử dụng tài liệu tiếng Việt để tìm hiểu sâu hơn, có thể trao đổi với các chuyên gia là giảng viên của Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang mà không gặp bất cứ khó khăn gì.
297946240 742173760349694 3638591005274832556 n
Ông Fujimoto Tetsuya phát biểu tại lễ bế giảng khóa học
PV: Ông có thể chia sẻ lý do tại sao Tập đoàn Toray hợp tác đào tạo với Đại học Bách khoa Hà Nội mà không phải một trường đại học nào khác?

Ông Fujimoto Tetsuya: Quá trình đào tạo Dệt - May gồm có vật liệu, dệt, nhuộm và hoàn tất. Ở Việt Nam có vài trường đại học đào tạo về lĩnh vực Dệt - May này. Tuy nhiên, chỉ có Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội là có quy trình đào tạo về Dệt – Nhuộm hoàn chỉnh nhất.

Chúng tôi đánh giá Đại học Bách khoa Hà Nội là một cơ sở giáo dục hàng đầu trong khối kỹ thuật. Chúng tôi hy vọng nhân viên của chúng tôi khi học tập ở đây sẽ dược tiếp thu những kiến thức về kỹ thuật. Ngoài ra, họ còn có thể học thêm về những kỹ năng quản lý con người hoặc những khóa học nâng cao năng lực quản lý, các nhân viên có thể kết nối với nhiều môn học bổ ích, học thêm nhiều kỹ năng khác ngoài chuyên môn kỹ thuật.

PV: Tập đoàn Toray có ý định “đặt hàng” với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang đào tạo các sinh viên để trở thành nhân viên tương lai của mình không, thưa ông?

Ông Fujimoto Tetsuya: Chúng tôi mong muốn có thể thể tiếp nhận những sinh viên đang học tại Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang hoặc tại các Viện/khoa ở Đại học Bách khoa Hà Nội. Thông qua khóa học lần này, chúng tôi đã tạo được mối liên hệ với các thầy/cô giáo ở Viện và các thầy/cô giáo cũng hiểu thêm về hoạt động của Tập đoàn Toray chúng tôi. Tôi rất mong các thầy/cô sẽ truyền đạt thông tin của Tập đoàn Toray cho các sinh viên tại Viện, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, để các bạn có thể trở thành nhân viên của Toray.

Về tương lai, tôi hy vọng các chuyên gia của tôi sẽ trở thành một đối tác hợp tác với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang trong đào tạo, giúp các sinh viên hiểu hơn về việc áp dụng lý thuyết đã học trong thực tế việc làm.
9dd4303c 0c3f 47e6 9bba 2960a76bac68
PGS. Phan Thanh Thảo - Viện trưởng Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang - nhận học bổng tài trợ các sinh viên từ ông Fujimoto Tetsuya - đại diện Văn phòng đại diện Toray Industries (H.K.) Limited tại Hà Nội 
PV: Trong quá trình hợp tác với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang để đào tạo nhân viên Toray, có câu chuyện nào khiến ông nghĩ việc hợp tác với Viện, với Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ mở rộng hơn nữa không?

Ông Fujimoto Tetsuya: Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức khóa học về Dệt - Nhuộm ở Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chúng tôi nhận thấy ngoài việc giảng dạy, mỗi thầy/cô giáo Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang đều có các đề tài nghiên cứu của riêng giàu tính ứng dụng vào thực tế, như các đề tài về giảm lượng khí CO2, giảm năng lượng sử dụng; hay đề tài phát triển những kỹ thuật nhuộm mới; đề tài tự động hóa các quy trình nhằm giảm nhân lực vận hành… Toray rất mong muốn có cơ hội hợp tác với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang trong những đề tài nghiên cứu như vậy. Chúng tôi hy vọng sau này, khi các thầy/cô có đề tài nghiên cứu mới mà Toray có thể tham gia cùng thì thật tuyệt vời.

Sau khóa học này, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát để lấy ý kiến của các học viên và các thầy/cô để cải tiến các khóa học tiếp theo. Tập đoàn Toray sẽ tiếp tục triển khai khóa học nối tiếp. Lần này chúng tôi xây dựng khóa học lý thuyết kết hợp tham quan nhà máy - không chỉ của Toray mà còn có các nhà máy liên kết với Toray, hy vọng các học viên sẽ hiểu hơn quy trình sản xuất tại hiện trường, có những buổi thực tập tại phòng thí nghiệm. Chúng tôi mong muốn các khóa học tiếp sau sẽ thực hiện theo mô hình này: Học lý thuyết, tham quan nhà máy, các học viên được thực hành trong thực tế sinh động.

Sau khóa đào tạo về "Vật liệu dệt, công nghệ Dệt - Nhuộm và Hoàn tất vải dệt kim" năm 2022, Tập đoàn Toray tiếp tục hợp tác với Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang tổ chức khóa đào tạo về "Merchaindising và Thiết kế công nghệ quá trình sản xuất may công nghiệp" cho các đối tượng học viên là cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý của công ty trong năm 2023

Ngoài mở khóa học liên quan đến chuyên môn kỹ thuật, trong phạm vi công việc của chúng tôi có một phần liên quan đến quản lý sản xuất, kế hoạch sản xuất, phát triển sản phẩm… Toray dự kiến năm 2023 sẽ kết hợp với Viện Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang mở các khóa học về chủ đề này nhằm giúp nhân viên của Toray sẽ hiểu được quy trình quản lý để phát triển sản phẩm.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
 
6 sinh viên K68 kỳ tuyển sinh năm 2023 ngành Dệt May sẽ được nhận học bổng 90 triệu đồng
 
Học bổng được các doanh nghiệp Dệt May trong nước trao cho các tân sinh viên K68. Trong suốt quá trình học tập, các sinh viên Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang, Đại hoc Bách khoa Hà Nội có rất nhiều sự nâng đỡ, chắp cánh từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ các cựu sinh viên của Viện nay rất thành đạt trong cương vị lãnh đạo những tập đoàn ngành Dệt May hàng đầu Việt Nam, trong đó,

* 2 doanh nghiệp: Văn phòng đại diện Toray Industries (H.K.) Limited tại Hà Nội và Công ty TNHH Best Pacific Việt Nam tài trợ 6 suất học bổng cho SV K68 có điểm cao nhất đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Công nghệ Dệt May TX1 kỳ tuyển sinh năm 2023.
 
* Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG liên tục 3 năm liền tài trợ học bổng là học phí toàn phần cho 7 SV quê tại Thái Nguyên, tổng trị giá học bổng năm 2022 là 262,250 triệu đồng.
 
5c36f2fd 81a5 4331 9e63 3ed94446afba

Năm 2023, 59 sinh viên của Viện Dệt May - Da giầy & Thời Trang có thành tích học tập tốt vinh dự được nhận học bổng hỗ trợ từ các doanh nghiệp trong ngành Dệt May – Da giầy với tổng giá trị 523,250 triệu đồng, gồm:
 
· 146 triệu đồng từ các doanh nghiệp hỗ trợ học bổng cho sinh viên;
 
· 25 triệu đồng từ các doanh nghiệp hỗ trợ các hoạt động của sinh viên;
 
· 262,250 triệu đồng học bổng từ Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (trả toàn phần học phí) cho 7 sinh viên;
 
· 90 triệu học bổng cho 6 sinh viên K68 trúng tuyển kỳ tuyển sinh năm 2023 ngành Dệt May.
 
Gia Hân (thực hiện)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây