Ngày hội STEM 2023 - Thổi bùng đam mê nghiên cứu khoa học

Chủ nhật - 08/10/2023 21:47
Ngày hội STEM 2023 - Thổi bùng đam mê nghiên cứu khoa học

Ngày 8/10, “Ngày Hội STEM Quốc gia 2023 - Vietnam STEM Festival 2023” lần thứ 8 diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội, thu hút gần 4000 người tham dự. Ngày hội lớn được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội là sự kiện tổng kết và khép lại một mùa Vietnam STEM Festival thành công và mang lại nhiều giá trị.
 
Ngày hội STEM Quốc gia (VSF - Vietnam STEM Festival, gọi tắt là STEM Festival) là chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức thường niên kể từ năm 2015 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội mở cửa đón khách trên toàn quốc nhằm lan toả, tiếp thêm động lực, cổ vũ niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Ngày hội đồng thời góp phần phổ biến, nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động, ứng dụng STEM vào mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội.
 
Với chủ đề "Việt Nam, bứt phá tầm cao", Vietnam STEM Festival 2023 đã tổ chức rất nhiều hoạt động sôi nổi trên toàn quốc, nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị đến từ các địa phương khác nhau, liên quan đến STEM, khoa học & công nghệ hay giáo dục & đào tạo, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên. Sau hơn 4 tháng triển khai tích cực, Vietnam STEM Festival 2023 khép lại bằng Ngày hội lớn tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội – chiếc nôi lớn đào tạo nguồn nhân lực cho nền khoa học công nghệ nước nhà.
 
Sự kiện này có 5 phân khu không gian chính, tổ chức các hoạt động về khoa học công nghệ như: Chung kết toàn quốc cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ” 2023 (Vietnam Water Rocket Competition), chung kết HUST Robot Arena, chung kết toàn quốc cuộc thi Vietnam STEM Robotics Championship, …
 
Tại Lễ khai mạc của Ngày hội STEM quốc gia 2023, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu về những thách thức trong tương lai và khẳng định giá trị của giáo dục STEM: "Giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ, qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại”. 
 
Ngoài ra, ông nhấn mạnh: “Năng lực sáng tạo để có thể giải quyết các vấn đề trong thực tiễn hiện nay, không chỉ là tri thức đơn thuần mà là cả kỹ năng, sự vận dụng sáng tạo tri thức đó vào trong đời sống”. 
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện  ngày 8/10.
 
Vinh dự là đơn vị được đăng cai tổ chức Ngày hội STEM quốc Gia 2023, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi được phối hợp cùng các đơn vị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tổ chức thành công một sự kiện VSF lớn mang nhiều ý nghĩa và giá trị. Phó Giám đốc mong muốn “cung cấp một không gian đủ lớn để các bạn có thể thỏa sức đam mê khám phá, không chỉ các hoạt động trải nghiệm ở các gian hàng, ĐHBK Hà Nội mở cửa đón các bạn học sinh, sinh viên tham quan trải nghiệm các phòng thí nghiệm thuộc dự án SAHEP - dự án nâng cao chất lượng giáo dục đại học với nhiều trang thiết bị khoa học công nghệ tối tân, hiện đại, hy vọng sẽ thúc đẩy niềm đam mê STEM, nghiên cứu sáng tạo ở các bạn”.
 

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại sự kiện  ngày 8/10.

Là đơn vị đăng cai tổ chức ngày hội Vietnam STEM Festival 2023, ĐHBK Hà Nội mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị dành cho các bạn học sinh, sinh viên tham gia.
 

Học sinh, sinh viên tham gia trải nghiệm tại Ngày hội ngày 8/10.
 
TS. Lê Chí Ngọc - Giảng viên viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBK Hà Nội tham gia ngày hội STEM 2023 với nhiều vai trò vừa là thành viên BTC, vừa là người tham quan, trải nghiệm các hoạt động trong ngày hội. Thầy bày tỏ niềm vui và phấn khởi khi tinh thần STEM đang ngày một được lan tỏa mạnh mẽ: “Đây chính là cơ hội mà các bạn học sinh cần quan tâm hơn nữa, tạo động lực hơn nữa trong việc lựa chọn hướng đi tương lai, lựa chọn trường đại học và xa hơn thế nữa; là hoạt động then chốt để Việt Nam có cơ hội phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai.” 
 
Thầy cũng chia sẻ thêm về tinh thần STEM ở ĐHBK Hà Nội: “Bản thân ĐHBK Hà Nội có thể nói là Đại học hàng đầu về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học - STEM ở Việt Nam, trong đó, các lĩnh vực: Toán học, Cơ khí, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, Điện - Điện tử cũng có thứ hạng cao trên thế giới. Đây là nền móng tốt để hoạt động STEM của sinh viên Bách khoa  phát triển mạnh với hàng chục CLB, nhiều sinh viên đạt nhiều thành tích cao trong học tập và nghiên cứu. Đó cũng chính là cơ sở để tin tưởng vào những thành công hơn nữa của STEM tại Bách khoa Hà Nội nói riêng và lĩnh vực công nghiệp hóa, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học Việt Nam nói chung.”
 
Bên cạnh hoạt động tại khu triển lãm và khu trải nghiệm thực tế, ngày hội STEM 2023 còn được đặc biệt chú ý với hai cuộc thi lớn: Chung kết toàn quốc cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ” (Vietnam Water Rocket Competition) thu hút gần 300 thí sinh tham gia; Chung kết toàn quốc cuộc thi Vietnam STEM Robotics Championship thu hút 108 đội tham gia, trong đó 72 đội thi đấu trực tiếp tại hội trường C2 ĐHBK Hà Nội.
 
Vietnam STEM Festival 2023 khép lại bằng Ngày hội lớn bùng nổ và bứt phá về số lượng và chất lượng. Việc chú trọng, quan tâm đến hoạt động STEM có ý nghĩa đặc biệt đối với các thế hệ học sinh, sinh viên. Tham gia sự kiện, Mạc Anh Kiệt - sinh viên K65 Viện Toán Ứng dụng và Tin học, ĐHBK Hà Nội, chia sẻ: “Là một sinh viên Bách khoa, mình nhận thấy phong trào STEM tại Bách khoa rất được chú trọng và quan tâm. Tinh thần STEM đã được lan toả vô cùng mạnh mẽ và lượng sinh viên Bách khoa tham gia Ngày hội này cũng rất đông đảo. Các hoạt động/phong trào STEM tạo nên sắc màu vô cùng sinh động dành cho các ngành học về KHKT, Công nghệ hay Toán học, vốn là những ngành nghề mà trong tiềm thức và suy nghĩ của mọi người là còn khá là khó tiếp cận và mơ hồ. Chúng ta là những sinh viên tại đại học hàng đầu về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học tại Việt Nam, chúng ta cần cho mọi người thấy một cái nhìn sinh động và cởi mở hơn về những lĩnh vực tưởng chừng như khô khan nhưng lại ẩn chứa rất nhiều điều thú vị đang chờ được khám phá. Chính chúng ta cần là những người tham gia, trước khi mong đợi tất cả mọi người hiểu về STEM thì chúng ta phải là những người hiểu rõ về ngành học của bản thân mình trước tiên.”

Tác giả: Trần Thu Trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây