Công tác xã hội Bách khoa Hà Nội: Những trái tim gieo hạt yêu thương

Thứ hai - 25/03/2024 04:16
Các gia đình Bách khoa Hà Nội tham gia Chương trình BK STEM DAY 2023
Các gia đình Bách khoa Hà Nội tham gia Chương trình BK STEM DAY 2023
Trong suốt 68 năm xây dựng và phát triển, với phương châm: “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học là trung tâm”, các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội luôn được các tổ chức đoàn/hội đồng hành, sẻ chia, để thấy vững tin, ấm áp, gieo thêm nhiều hơn nữa những “hạt yêu thương” tới cộng đồng.

Nhân Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3/2024, cùng nhìn lại một số hoạt động công tác xã hội nổi bật của Đại học Bách khoa Hà Nội trong thời gian qua.

Chăm lo về vật chất, tinh thần cho Người Bách khoa yên tâm học tập, làm việc

Nhằm thực hiện trách nhiệm đối với xã hội trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình CNH-HĐH đất nước và hỗ trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thành lập các học bổng “nâng bước” sinh viên tới trường.

586676

Từ năm học 2021-2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (nay là Đại học Bách khoa Hà Nội) thành lập Học bổng Trần Đại Nghĩa xét cấp cho sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn khác), có kết quả học tập và rèn luyện tốt. Học bổng Trần Đại Nghĩa được xét theo học kỳ và có 2 mức tương ứng với 50% và 100% học phí.

Các sinh viên Bách khoa Hà Nội vượt khó, học giỏi còn được nhận học bổng tài trợ - Học bổng, giải thưởng từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Giải thưởng “Honda Yes”, học bổng Sumitomo, Samsung, Toyota, Microsoft, Kova, Mitsubishi, Nitori, Vallet, BIDV, VietinBank, PTSC… dành cho những sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Đại học cũng rất quan tâm đến các sinh viên trong trường, kịp thời thăm hỏi, động viên các sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Cùng các chính sách quan tâm đến sinh viên, cán bộ, giảng viên toàn đại học, công tác chăm lo thiết thực cho các công đoàn viên đã góp phần xây dựng hình ảnh tổ chức Công đoàn Đại học Bách khoa Hà  Nội gần gũi, sẻ chia.

Năm học 2022 - 2023, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội đã hỗ trợ, động viên kịp thời cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là 28,000,000đ. Cùng đó, Công đoàn phối hợp rất tốt với chính quyền rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ theo hướng bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho CBNGNLĐ phù hợp với điều kiện cụ thể của Đại học.
 
306359128 2383999321738077 4231773304444808957 n 1 647817 30334
Nhảy Flashmob tại Ngày hội Gia đình Bách khoa 2022
CBO 2424
Chương trình BK STEM DAY với các hoạt động trò chơi khoa học mang tính định hướng giáo dục – hướng nghiệp được tổ chức trong ngày hội gia đình Bách khoa năm 2023
Chăm lo đời sống tinh thần gia đình Người Bách khoa, hàng năm, Công đoàn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức Ngày hội gia đình - BK Family day, tạo sự giao lưu, kết nối gắn bó giữa các gia đình cán bộ trong đại gia đình Bách khoa Hà Nội, đồng thời thực hiện hoạt động truyền thống đầy ý nghĩa là biểu dương các cháu là con cán bộ của Trường đạt thành tích cao trong năm học.

Năm học 2023- 2024, lần đầu tiên Chương trình BK STEM DAY với các hoạt động trò chơi khoa học mang tính định hướng giáo dục – hướng nghiệp được tổ chức trong ngày hội gia đình Bách khoa. Sự kiện nhằm khuyến khích, động viên các cháu trong học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, cố gắng phấn đấu để trở thành các chủ nhân tương lai xây dựng đất nước, tăng thêm niềm tự hào về Người Bách khoa và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đây cũng là lần đầu tiên Chương trình BK STEM Day gồm các gian trại từ các Trường/Viện tổ chức các hoạt động trò chơi khoa học nhằm truyền cảm hứng và tạo ra sự đam mê học tập khoa học, kỹ thuật, công nghệ cho các cháu. Thông qua các hoạt động này, các cháu sẽ có thêm hiểu biết giúp định hướng trong việc lựa chọn ngành nghề liên quan đến khoa học, kỹ thuật, và công nghệ trong tương lai.

Với nhiều đổi mới trong các hoạt động đoàn thể, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội đã luôn tổ chức những sự kiện ý nghĩa bằng tất cả tâm huyết và nhiệt thành để động viên tinh thần cán bộ Nhà trường và xây dựng tập thể “một Bách khoa” đoàn kết.

Kết nối và lan toả tinh thần thiện nguyện, nhân văn
 
z5125218266962 0a1a2312ffde8b2f2decf627d8e4cb7c
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - trao quà tặng gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền (1/2024)
z5125218327338 07dcf72b14e82eaad8579979bb30eccb 1
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - trao quà tặng gia đình cựu chiến binh Phạm Thị Quyển (1/2024)
Các cán bộ, giảng viên Bách khoa Hà Nội luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng trong mỗi hoạt động của mình, kết nối, lan tỏa tinh thần thiện nguyện, nhân văn. Tri ân nhân dân đã đùm bọc, giúp đỡ thầy – trò Bách khoa thời kỳ sơ tán gian khó, nhiều năm qua, các thế hệ thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn công tác giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân huyện Văn Lãng và Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn về cơ sở hạ tầng.

Kế thừa truyền thống thủy chung, nghĩa tình đó, tháng 1/2024, Đại học Bách khoa Hà Nội và Quân chủng Phòng không - Không quân đã trao Nhà Nghĩa tình đồng đội tặng cựu chiến binh Phạm Thị Quyển – Thôn Kéo Van, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng và cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền – Thôn 6, xã Kháng Chiến,  huyện Tràng Định.

Trước đó, năm 2023, Hội Cựu chiến binh Đại học Bách khoa Hà Nội đã có sáng kiến kêu gọi quyên góp từ các thành viên của Hội và các thầy cô giảng viên khác để cùng với Quân chủng PK - KQ xây 4 nhà “Nghĩa tình đồng đội”. 2/4 ngôi nhà trao cho 2 cựu chiến binh ở Lạng Sơn gửi gắm tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân sâu sắc đến nhân dân Tràng Định, Văn Lãng của thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội.
z5095233364648 9c6623dbe254d2bfee1b83523a5edeb7 1
PGS. Bùi Đức Hùng (bìa phải) - Chủ tịch Công đoàn ĐHBK Hà Nội cùng các thầy/cô lãnh đạo công đoàn 4 trường ĐH khánh thành công trình Phòng ở bán trú Nhà bán trú Trường PTDTBT Tiểu học, THCS Bắc Ái I, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn (1/2024)
Cũng trong tháng 1/2024, Công đoàn Cụm 5 đại học, trường đại học gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; Trường ĐH Xây dựng; Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn; Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã tài trợ xây 2 phòng ở bán trú dành cho học sinh với tổng kinh phí là 150.000.000 đồng.

Ủng hộ hoạt động giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là hoạt động thường niên của Công đoàn cụm 5 trường đại học, trong đó có Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội. Hoạt động này đã, đang kết nối và lan toả tinh thần thiện nguyện nhân văn của cụm G5, góp phần chia sẻ, hỗ trợ giáo viên, học sinh các vùng khó khăn có thêm động lực để vươn lên trong học tập và công tác.
 
20231224 CBO 5036
Khu lấy máu chương trình Chủ nhật Đỏ - Bách khoa nghìn giọt hy vọng tại Đại học Bách khoa Hà Nội (12/2023)
Noi gương, đồng hành các thầy/cô giáo, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chủ động tổ chức các hoạt động vì trách nhiệm cộng đồng mang màu sắc Bách khoa, như chương trình “Bách khoa nghìn giọt hy vọng”.

Đây là hoạt động hiến máu định kỳ do Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Báo Tiền Phong tổ chức. Đến nay, chương trình đã tổ chức lần thứ 30, thực sự đã trở thành “Ngày hội hiến máu” của đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường, là nơi chia sẻ những giọt máu tình nghĩa để giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống.

Cùng hoạt động hiến máu tình nguyện, Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội còn tổ chức chiến dịch "Tình nguyện mùa đông" đầu xuân hàng năm nhằm mang những chương trình ý nghĩa đến với những người có hoàn cảnh đặc biệt. Xuân 2023, chương trình đã được triển khai tại các xã thuộc Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình và ngoại thành Hà Nội.
anh 6
Sinh viên ĐHBK Hà Nội hỏi thăm và trao tặng các suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và bà mẹ Việt Nam anh hùng 
Trong hành trình của Tình nguyện mùa đông 2023, các tình nguyện viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã mang một cái Tết hạnh phúc và đầm ấm đến với những thôn bản nơi xa xôi, hẻo lánh. Bên cạnh những giá trị tinh thần như kỷ niệm thanh xuân và tình cảm khăng khít, các đội Sinh viên tình nguyện của Đại học Bách khoa Hà Nội đã để lại những ấn tượng sâu sắc, mang đậm dấu ấn Bách khoa tới các địa phương.

Có thể thấy, các chính sách, hoạt động chăm lo, tri ân, tình nguyện, thiện nguyện… là văn hóa của cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, kết nối những thế hệ Người Bách khoa, những tấm lòng nhân ái, tạo cơ hội cho những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng được tôn vinh.
 
Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là ngày Công tác xã hội Việt Nam - như một hình thức vinh danh những người tham gia một công việc thầm lặng nhưng vô cùng cần thiết trong xã hội: Nghề Công tác xã hội.

Đây là dịp để tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời góp phần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau; thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn và phát huy vai trò của người làm công tác xã hội.

Gia Hân 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây