Đào tạo ngành Hóa dược Bách khoa Hà Nội: “Đèn xanh” là tăng tốc!

Thứ bảy - 03/02/2024 03:00
Đào tạo ngành Hóa dược Bách khoa Hà Nội: “Đèn xanh” là tăng tốc!
Tháng 10/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định phê duyệt Chiến lược quốcgia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, để xây dựng tiềm lực cho ngành Dược, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực Hóa dược cần đặc biệt được chú trọng.

Theo PGS. Vũ Đình Hoàng – Nhóm chuyên môn Công nghệ Hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật, Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống, ĐHBK Hà Nội, Chính phủ, Bộ Công thương đã có những bước đi lớn trong phát triển ngành Dược nói chung, lĩnh vực Hóa dược nói riêng. Trước những cơ hội đó, hơn 20 năm qua, Hóa dược Bách khoa Hà Nội đã có nhiều bước đi nhỏ chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, thu hút nhiều học sinh giỏi “đầu quân”, xây dựng thương hiệu trong chất lượng đào tạo... để có “đèn xanh” là tăng tốc!

Câu hỏi học sinh hay thắc mắc: Hóa dược là Hóa hay Dược?

PGS. Vũ Đình Hoàng cho biết câu hỏi thầy hay nhận được từ phụ huynh, học sinh khi tư vấn tuyển sinh là: Hóa dược có phải là Dược? “Nghe qua thì có vẻ giống ngành Dược nhỉ! Nhưng đây là hai ngành tách biệt. Hóa dược là Hóa nhưng có nhiều khía cạnh của Dược.Hóa dược nghiên cứu phát triển và sản xuất dược phẩm bằng con đường Hóa học” – PGS. Vũ Đình Hoàng giải thích.

Được biết, ngành Dược cung cấp cho sinh viên kiến thức từ cơ sở đến chuyên sâu về Y – Dược, liên quan đến quản lý và bào chế các loại thuốc, phát minh ra các loại thuốc chữa bệnh, hướng dẫn mọi người cách sử dụng thuốc an toàn...

Còn Hóa dược là một ngành khoa học có kết hợp giữa hóa hữu cơ và sinh hóa, dược lý, sinh học phân tử và hóa lý để nghiên cứu, phát triển, sản xuất các sản phẩm dược phẩm.

Hóa dược bao gồm việc chiết tách, khám phá, xác định các chất có nguồn gốc từ tự nhiên và tổng hợp các chất mới có hoạt tính sinh học, nghiên cứu sự chuyển hóa, giải thích cơ chế tác động của chúng ở mức độ phân tử, xây dựng các mối quan hệ giữa cấu trúc và tác dụng sinh học hay tác dụng dược lý.

Trên cơ sở đó xây dựng quá trình thử nghiệm, quy trình công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất thuốc phục vụ việc điều trị cho con người.
z5104438170838 48eb05362de29f1953a25e4e18d53fcb
Các giảng viên và sinh viên bộ môn Hóa dược, Trường Hóa và Khoa học sự sống, ĐHBK Hà Nội
Bách khoa Hà Nội – đơn vị đào tạo Hóa dược đầu tiên tại Việt Nam

Đặt nền móng từ năm 2003, năm 2006, Bộ môn Công nghệ Hóa dược - Bảo vệ thực vật - chuyên ngành đào tạo bậc đại học - lần đầu tiên được mở tại Khoa Công nghệ Hóa học, Trường ĐHBK Hà Nội (nay là Nhóm chuyên môn Công nghệ Hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật, Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Hóa và Khoa học sự sống, ĐHBK Hà Nội).

Bách khoa Hà Nội cũng là cơ sở giáo dục đầu tiên mở chuyên ngành đào tạo về Hóa dược tại Việt Nam.

Tại ĐHBK Hà Nội, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ có trình độ cao cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, quản lý trong các lĩnh vực hóa dược, dược phẩm, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; NCKH và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực hoá dược, dược phẩm và thuốc bảo vệ thực vật, Nhóm chuyên môn Công nghệ Hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật còn tham gia các hướng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.

Hiện các chương trình đào tạo lĩnh vực Hóa dược ĐHBK Hà Nội khá phong phú, bao gồm Chương trình Hoá dược đại trà và Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Hóa dược do ĐHBK Hà Nội đào tạo kết hợp với Đại học Adelaide (Úc). Sinh viên sau tốt nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu lao động trình độ cao về nghiên cứu phát triển cũng như quá trình công nghệ sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm tại các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới.

Chương trình đào tạo của Hóa dược ĐHBK Hà Nội được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới, do đó có sự cập nhật về cấu trúc và nội dung CTĐT Hóa dược của BKHN với các trường ĐH quốc tế.
z5072397399199 7273f1642ef25b75c47d559c2a2a5294
PGS. Vũ Đình Hoàng hướng dẫn các sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm
Vui như học Hóa dược Bách khoa Hà Nội

Học bộ môn Hóa dược, ngoài kiến thức sâu về chuyên môn, các sinh viên còn có niềm vui được NCKH. Dưới sự hướng dẫn của các thầy/cô Bách khoa Hà Nội, các sinh viên làm ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao: Tạo ra những bánh xà phòng nhỏ xinh bảy sắc cầu vồng, tạo ra mỹ phẩm xanh organnic... Từ những thành công nhỏ này, các sinh viên được truyền cảm hứng để khởi nghiệp, cho ra những thương hiệu uy tín trên thị trường.

Có thể kể đến thành công của anh Vũ Trung Đức - Chủ nhiệm HTX Sinh Dược, CSV K51 Công nghệ Hóa dược và Bảo vệ thực vật, ĐHBK Hà Nội với sản phẩm xà phòng thảo dược.

Năm 2014, anh Vũ Trung Đức tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội. Với những kiến thức học được từ các thầy/cô giáo Bách khoa, chàng kỹ sư Công nghệ Hoá dược và Bảo vệ thực vật đã nhận ra giá trị của những cây thảo dược mọc hoang dưới chân núi Bái Đính. Anh và các cộng sự là những thanh niên trẻ thành lập HTX Sinh Dược, tận dụng các giống cây thảo dược bản địa có dược tính cao để tạo ra sản phẩm xà phòng tắm các loại.

Anh Vũ Trung Đức luôn nhớ đến BKHN, tri ân các thầy/cô đã cho mình kiến thức nền tảng để có ngày hôm nay. Giữa cơn bão dịch bệnh Covid-19, anh Vũ Trung Đức cùng các bạn đã quay về đại học, ủng hộ tinh dầu do doanh nghiệp anh sản xuất để BKHN sản xuất dung dịch sát khuẩn phục vụ miễn phí cho giảng viên, sinh viên.

Hay thành công của CSV Trang Anh trong quá trình học tập tại Trường ĐH Adelaider, Úc cũng khiến các thầy/cô giáo Hóa dược Bách khoa Hà Nội tự hào về sự thông minh, nhanh nhạy của sinh viên Bách khoa với các đồng nghiệp nước bạn.

Trang Anh từng theo học chuyên ngành Kỹ thuật Hóa dược hệ Cử nhân danh dự tại Trường Đại học Adelaide, theo diện chương trình liên kết 2 năm đầu ở Đại học Bách khoa Hà Nội và 2 năm cuối ở Adelaide, Úc.

Trong quá trình học tại Đại học Adelaide, Trang Anh đã gặt hái được một vài thành tựu nhất định, như giải Runner-up trong cuộc thi thuyết trình về đề tài khoa học ở năm cuối, học bổng cho kỳ thực tập hè của trường...

Quãng thời gian theo học chương trình tiên tiến lĩnh vực Hóa dược của ĐHBK Hà Nội đã cho Trang Anh cơ hội được nhìn ra thế giới, trưởng thành hơn về chuyên môn, kỹ năng, chín chắn hơn trong suy nghĩ và tư duy làm việc, giúp cô có thể dễ dàng hòa nhập được với bất kỳ môi trường nào dù ở Úc hay về Việt Nam.

“Chúng tôi rất tự hào về sự thành công của sinh viên.Chính sự thành công của các em đã tạo nên thương thiệu Hóa dược Đại học Bách khoa Hà Nội” – PGS. Vũ Đình Hoàng chia sẻ.

Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây