Trường ĐH giữa rừng núi Lạng Sơn năm xưa, những mái nhà Nghĩa tình đồng đội Bách khoa Hà Nội - Quân chủng PK-KQ hôm nay

Thứ tư - 31/01/2024 21:29
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội (thứ 2 từ trái qua), PGS. Nguyễn Nhật Trinh - Chủ tịch Hội CCB ĐH (bìa trái) và Thủ trưởng Quân chủng PK-KQ trao quà tặng gia đình bà Phạm Thị Quyển
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội (thứ 2 từ trái qua), PGS. Nguyễn Nhật Trinh - Chủ tịch Hội CCB ĐH (bìa trái) và Thủ trưởng Quân chủng PK-KQ trao quà tặng gia đình bà Phạm Thị Quyển
Ngày 31/1/2024, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - dẫn đầu đoàn công tác gồm các cán bộ Đại học, Hội Cựu chiến binh Đại học và đoàn cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân do Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân chủng dẫn đầu đã đến tỉnh Lạng Sơn khánh thành Nhà Nghĩa tình đồng đội tặng cựu chiến binh Phạm Thị Quyển – Thôn Kéo Van, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng và cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền – Thôn 6, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định.

Có một ngôi trường đại học giữa rừng

Huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn chính là địa chỉ mang bao tình cảm gắn bó, yêu thương của thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội. Cách đây gần 60 năm, vào những ngày tháng ác liệt ở miền Bắc trong kháng chiến chống Mỹ, Trường Đại học Bách khoa đã thành lập khu sơ tán Lạng Sơn để ổn định lâu dài cho việc học tập. Trường mang tên Trường Văn hóa Hà Huy Tập, khu sơ tán Lạng Sơn gọi là khu C.
111
Thầy và trò trường ĐHBK trong giờ học tại khu sơ tán. Ảnh tư liệu Hội Cựu giáo chức ĐHBKHN
Thầy và trò Đại học Bách khoa thời kỳ ấy luôn nhớ những tháng ngày sơ tán khu C đầy thời gian khó nhưng vẫn lấp lánh tình cảm thật trân quý của các thầy/cô giáo Bách khoa: Bổ trợ kiến thức cho trò, thầy đội mưa gió, gồng mình trong giá rét cắt da cắt thịt làm gia sư 1-1; vì sức khỏe của trò, thầy còng lưng làm “ngựa thồ” lương thực… Sông Kỳ Cùng còn in dấu chiếc cầu bắc qua sông đầu tiên của Trường Hà Huy Tập – Đại học Bách khoa với sự trợ giúp tre nứa từ người dân địa phương. Từ đó việc đi lại của thầy trò và dân bản được thuận lợi, đời sống được cải thiện.

Đại học Bách khoa - Trường đại học giữa rừng núi Lạng Sơn năm ấy - đã đón nhận bao tình cảm thương quý, đùm bọc của người dân địa phương. Để vượt qua bao gian khổ rồi, trong trái tim của những cán bộ, sinh viên Đại học Bách khoa vẫn luôn hằn nhớ những cái Tết đặc biệt, những câu hát giao lưu văn nghệ với các cô gái, chàng trai thôn bản xua tan sự cô quạnh xa gia đình, xa người thân nơi núi rừng Tràng Định, Lạng Sơn.
5
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội (thứ 5 từ trái qua) và Thủ trưởng Quân chủng PK-KQ trao quà tặng gia đình ông Hoàng Văn Thuyền. Ảnh: Báo điện tử PK-KQ
Tri ân nhân dân đã đùm bọc, giúp đỡ thầy – trò Bách khoa thời gian khó

Nhiều năm qua, các thế hệ thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn công tác giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân huyện Văn Lãng và Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn về cơ sở hạ tầng. Kế thừa truyền thống thủy chung, nghĩa tình đó, ngày 31/1/2024, Đại học Bách khoa Hà Nội và Quân chủng Phòng không - Không quân đã trao Nhà Nghĩa tình đồng đội tặng cựu chiến binh Phạm Thị Quyển – Thôn Kéo Van, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng và cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền – Thôn 6, xã Kháng Chiến,  huyện Tràng Định.
z5125218327338 07dcf72b14e82eaad8579979bb30eccb
PGS. Huỳnh Quyết Thắng trao quà tặng gia đình cựu chiến binh Phạm Thị Quyển
z5125218266962 0a1a2312ffde8b2f2decf627d8e4cb7c
PGS. Huỳnh Quyết Thắng trao quà tặng gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền
Đây là hai gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; căn nhà của các gia đình đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Hai gia đình đã làm đơn đề nghị hỗ trợ và được Đại học Bách khoa Hà Nội và Quân chủng Phòng không – Không quân lựa chọn trao tiền hỗ trợ để xây dựng căn nhà mới; số tiền được hỗ trợ là 80 triệu đồng/1 hộ gia đình.

Trước đó, ngày 4/10/2023, Đại học Bách khoa Hà Nội và Quân chủng PK-KQ đã phối hợp với trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng hai gia đình. Sau hơn 3 tháng thi công, hai căn nhà đã hoàn thành đúng vào dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
z5125218290077 32971e2103757f5d284061c69cf573a1
PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các thế hệ cán bộ, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ lòng tri ân người dân huyện Tràng Định, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã đùm bọc, giúp đỡ thầy và trò Đại học Bách khoa sơ tán trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc 1965-1969.

"Năm 2023, Hội Cựu chiến binh Đại học Bách khoa Hà Nội đã có sáng kiến kêu gọi quyên góp từ các thành viên của Hội và các thầy cô giảng viên khác để cùng với Quân chủng PK - KQ xây 4 nhà 'Nghĩa tình đồng đội'. Hôm nay, 2 ngôi nhà đã được trao cho 2 cựu chiến binh ở Lạng Sơn, trao gửi tình cảm, gửi gắm tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân sâu sắc đến nhân dân Tràng Định, Văn Lãng của thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội. Mong rằng những mái nhà nghĩa tình được trao tặng hôm nay sẽ giúp gia đình các cựu chiến binh có một cái Tết đoàn viên ấm áp – như tình cảm chân thành, nồng ấm của những Người Bách khoa!" - PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu. 

Đại diện gia đình, con trai cựu chiến binh Hoàng Văn Thuyền xúc động chia sẻ: “Mỗi khi nhìn thấy ngôi nhà, tôi lại nhớ đến tấm lòng ấm áp, sự giúp đỡ thiết thực của các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội và các cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân. Với sự hỗ trợ quý giá đó, cấp uỷ chính quyền xã Kháng Chiến và nhân dân trong thôn đoàn đã làm cho tôi và gia đình tôi một ngôi nhà khang trang để tránh mưa tránh nắng. Tôi xin trân trọng cảm ơn các đơn vị”.

Xuân Giáp Thìn 2024, chứng kiến niềm vui mừng, hạnh phúc của hai gia đình cựu chiến binh Phạm Thị Quyển, Hoàng Văn Thuyền, nhớ lại những kỷ niệm từ hơn nửa thế kỷ trước, nhớ tấm lòng của đồng bào các dân tộc thân yêu đã chia sẻ mái nhà, bếp lửa, củ sắn cho thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội trong thời kỳ đất nước khó khăn, trong mỗi cán bộ Đại học có mặt tại huyện Văn Lãng và Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn chợt thấy ấm áp, thương yêu trào dâng trong lòng...
 
 
10
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội tặng quà cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 59, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365. Ảnh: Báo điện tử PK-KQ
Nhân dịp này, cùng lãnh đạo Quân chủng Phòng không – Không quân, PGS. Huỳnh Quyết Thắng và đoàn công tác đã thăm và chúc Tết cán bộ chiến sĩ Trạm Ra đa 59, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365. Thay mặt cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Huỳnh Quyết Thắng tặng quà chúc Tết cán bộ chiến sĩ Trạm Ra đa 59.
 
Gia Hân
Ảnh: Vũ Phong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây