Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - 65 năm tiên phong trong đổi mới

Thứ năm - 14/10/2021 20:21

Sáng nay (15/10/2021), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trang trọng tổ chức lễ Mittinh kỉ niệm 65 năm ngày thành lập Trường (15/10/1956-15/10/2021). 

Buổi lễ được tường thuật trực tiếp trên trang Fanpage của Trường (https://www.facebook.com/dhbkhanoi), thu hút sự quan tâm theo dõi của các thế hệ giảng viên, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, các đối tác Nhà trường trong và ngoài nước.

Trong suốt 65 năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự tin tưởng của nhân dân cũng như sự giúp đỡ quý báu của các đơn vị đối tác, bạn bè thân thiết trong và ngoài nước, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh để trở thành một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, một trung tâm khoa học-công nghệ hàng đầu của đất nước, góp phần quan trọngvào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, nhìn nhận về chặng đường xây dựng và phát triển 65 năm qua, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội tự hào chia sẻ: Trong suốt chặng đường phát triển, người Bách Khoa - thầy và trò của Trường luôn mộc mạc, giản dị, chân thành, luôn làm việc với sự tôn trọng cá nhân, với sự đoàn kết, với tinh thần tận tâm, tận lực, đổi mới, khát vọng sáng tạo và đột phá. Đại học Bách khoa Hà Nội luôn chú trọng đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho xây dựng, phát triển của đất nước. Vai trò và vị thế của Đại học Bách khoa Hà Nội còn được thể hiện đậm nét trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Rất nhiều sản phẩm Make in Bách Khoa Hà Nội đã có giá trị ứng dụng thực tiễn, được cả nước biết đến: rà phá bom từ tính, thủy lôi từ trường, phục hồi hệ thống thông tin VIBA, đường ống dẫn xăng dầu từ miền Bắc vào Trường sơn trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; phần mềm BKED, BKAV của những năm sau đổi mới; và gần đây nhất là những sản phẩm phục vụ phòng chống và điều trị dịch bệnh Covid-19.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn tiên phong trong đổi mới: Thực hiện những tìm tòi, thử nghiệm trong đổi mới quản trị nhằm luôn đảm bảo mô hình quản trị tiên tiến, cơ cấu tổ chức tinh gọn, tạo động lực cho sáng tạo và phát triển; Song song với đó, đổi mới đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế; đổi mới hoạt động KHCN, xây dựng và phát triển hướng nghiên cứu mới nhằm hội nhập khu vực và thế giới; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo của sinh viên và giảng viên, tập trung vào những nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao, hình thành “bí quyết công nghệ của người Việt” để phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), khởi nguồn (spin-off).

Lãnh đạo Trường Đại học  Bách khoa Hà Nội chúc mừng 3 Hiệu trưởng Trường Cơ khí, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Điện - Điện tử

Kỷ niệm mốc son 65 năm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố quyết định thành lập 3 trường, gồm: Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Trường Cơ khí; Trường Điện – Điện tử. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Đồng thời, công bố các quyết định bổ nhiệm chức vụ quản lý 3 trường: PGS. Trương Hoành Sơn đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Cơ khí; PGS. Tạ Hải Tùng đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; PGS. Nguyễn Hữu Thanh đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Điện – Điện tử.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh: Đây là một mốc dấu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Trường, trong đó thực hiện xây dựng mô hình tổ chức quản trị, phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đảm bảo triết lý “một Bách khoa”, cải cách bộ máy tổ chức, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, tạo động lực cho đổi mới và phát triển.

Trước những thách thức, những yêu cầu mới của đất nước, giai đoạn 2021-2025, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng 10 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược với quan điểm “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm”.

Đáng chú ý, 5 nội dung đổi mới mạnh mẽ nhất ở Đại học Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn này sẽ là: Triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số và phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội theo mô hình đại học số chia sẻ; Quy hoạch phát triển các lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu của ĐHBKHN đảm bảo tính hiện đại và phát triển bền vững; Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm Make in Bách Khoa Hà Nội trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ then chốt; Xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội trong khởi nghiệp, khởi nguồn và đổi mới sáng tạo; Khai thác và phát huy thế mạnh của Trường trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức để đóng góp nhiều hơn nữa trong sự phát triển của ngành, của Thủ đô Hà Nội và đất nước.

GS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, GS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thay mặt Hội đồng trường nhấn mạnh trọng tâm của những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chiến lược của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2021-2025 là đổi mới quản trị; đồng thời chúc mừng 3 trường thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới được thành lập.

”3 trường có quy mô cán bộ bằng 1/3 quy mô cán bộ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trong khi quy mô về sinh viên chiếm 71% tổng sinh viên của toàn Trường. Những con số này nói lên vai trò và tính chất quan trọng của sự kiện thành lập 3 trường: Cơ khí, Công nghệ thông tin và Truyền thông; Điện – Điện tử trong bước đường chuyển đổi mô hình và tái cơ cấu các đơn vị thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2022” – GS. Lê Anh Tuấn khẳng định.

Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ lời tri ân, cảm ơn chân thành đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, sinh viên, các đối tác của Đại học Bách khoa Hà Nội – những người đã kiến tạo, dày công vun đắp và đang không ngừng đóng góp trí tuệ, sức lực xây dựng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng lớn mạnh, xây dựng con người Bách khoa xuất sắc, chính trực và trách nhiệm.

PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - chia sẻ thông điệp Quỹ Học bổng Trần Đại Nghĩa

Nhằm thực hiện trách nhiệm đối với xã hội trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình CNH-HĐH đất nước và hỗ trợ cho những sinh viên của Trường có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và thu hút những học sinh xuất sắc vào học tại Trường, được sự đồng ý của gia đình Cố Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa - Hiệu trưởng đầu tiên của Trường, từ năm học 2021-2022 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Học bổng Trần Đại Nghĩa. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Trong không khí ấm áp, thân tình của buổi lễ, các thế hệ giảng viên, cán bộ quản lý, sinh viên; các đối tác trong nước và quốc tế đều chân thành gửi những lời chúc mừng tới Trường Đại học Bách khoa. Tất cả đều rất tự hào về ngôi trường Bách khoa - vườn ươm cho những nhà khoa học trẻ, những con người tài năng, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám đương đầu, dám chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, những “người Bách khoa”, yêu và tin tưởng Bách khoa bày tỏ sự tin tưởng Trường sẽ luôn là địa chỉ đào tạo những nhà khoa học trẻ, những nhà quản lý tài năng cho đất nước, và góp phần đưa phát triển giàu mạnh; Bách khoa Hà Nội sẽ luôn là niềm mơ ước của tất cả các sinh viên và những nhà khoa học muốn cống hiến cho khoa học, như chia sẻ của GS. Thái Thanh Sơn – nguyên giảng viên Nhà trường: Mai đây đi trọn đường đời. Hồn tôi vẫn mãi là người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chúc mừng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học kỹ thuật, công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Trong 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có nhiều đóng góp cho việc nghiên cứu khoa học phát triển đất nước.

Về chất lượng đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội không chỉ khẳng định vị thế trong nước mà còn được quốc tế ghi nhận. Có những nhóm ngành của nhà trường được xếp hạng trong top 400-600 những nhóm ngành hàng đầu trên thế giới. Đây là sự ghi nhận của quốc tế đồng thời cũng thể hiện sự đánh giá cao của Nhà nước, của nhân dân, của ngành Giáo dục đối với Nhà trường.

Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi xin chúc mừng toàn thể cán bộ, nhân viên, sinh viên Trường đã đạt được những thành tích rất tự hàos.

Trước nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để CNH-HĐH đất nước, thích ứng với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0…, mong rằng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động giáo dục và đào tạo, gia tăng các tiềm lực về nghiên cứu khoa học công nghệ… để có thể hoàn thành tốt trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với ngành giáo dục.

Ảnh: Kim Chi, Duy Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây