Bách khoa trao cơ hội, học sinh bày tỏ thi cả 3 đợt thi Đánh giá tư duy

Chủ nhật - 19/03/2023 04:15
Bách khoa trao cơ hội, học sinh bày tỏ thi cả 3 đợt thi Đánh giá tư duy
Sáng nay (19/3), tại ngày hội Open day 2023, khu tư vấn tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội nổi bật trong ngày hội vì… siêu đông! Giữa đông nghịt học sinh tại khu tư vấn chuyên sâu của Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy giáo Lê Hoàng Linh – Viện Ngoại ngữ - phấn khởi chia sẻ: “Đông học sinh quan tâm Đại học Bách khoa quá! Gian tư vấn Viện chúng tôi đã phát hết tài liệu cho học sinh rồi, giờ chúng tôi tư vấn “tay bo”!

Ở bên ngoài gian tư vấn chung của Bách khoa, một phụ huynh vừa xếp hàng đợi tư vấn, vừa nói với người xếp sau: “Mọi năm giờ này là không phải xếp hàng, mà năm nay đông quá. 12h trưa rồi mà như cao điểm lúc 8-9h!” Nhiều học sinh cho biết sẽ tham gia cả 3 đợt Kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.
DSC05419
Rất đông học sinh chờ được tư vấn tại gian tư vấn chung Đại học Bách khoa Hà Nội
Bách khoa trao cơ hội, chúng em phải nắm lấy!

Tất cả gian tư vấn tư vấn hướng nghiệp 63 chương trình đào tạo và 1 khu tư vấn tuyển sinh chung của Đại học Bách khoa Hà Nội đều tập trung toàn bộ cho hoạt động hướng dẫn tại chỗ. Học sinh được chính các thầy cô là lãnh đạo hoặc giảng viên của Trường/Viện trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn về nghề nghiệp; học sinh và phụ huynh cũng được hướng dẫn tham quan môi trường giáo dục tiên tiến và năng động tại Bách khoa Hà Nội để tự mình cảm nhận một cách chân thực nhất, từ đó có những quyết định đúng đắn nhất.

Đặc biệt, gian hàng tư vấn tuyển sinh chung luôn là nơi thu hút sự tập trung của học sinh và phụ huynh. Những câu hỏi thiết thực về phương thức tuyển sinh, thủ tục đăng ký xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội được giải đáp một cách cặn kẽ, tận tình. Học sinh và phụ huynh cũng được cung cấp các tài liệu về tuyển sinh đầy đủ nhất; được hướng dẫn về các kênh thông tin để liên lạc với Bách khoa Hà Nội một cách thuận tiện nhất.
z4194279456262 73747881285ffa0f51cf05116685509e
Đinh Tuấn Bắc (phải) và bạn bắt tay quyết tâm thi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội
Đinh Tuấn Bắc – Học sinh Trường THPT Cao Bá Quát, Hà Nội - vui vẻ cho biết: Em thật sự rất thích không khí của Ngày hội hôm nay. Em đang xếp hàng chờ được các thầy/cô tư vấn thi vào Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, tìm hiểu về học phí, cơ hội việc làm. Cuối tháng 3 em sẽ đăng ký thi Đánh giá tư duy của Bách khoa, thi cả ba đợt thi vào tháng 6, tháng 7 để lấy kết quả tốt nhất. Em mong một ngày không xa sẽ trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội”. 
z4194279451334 00a8915be3cabd1c2df0bf938bc78e63
Đôi bạn Nguyễn Việt Dũng và Trần Quang Tùng sẽ thi cả 3 đợt thi Đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội
Đôi bạn Nguyễn Việt Dũng và Trần Quang Tùng – Học sinh Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội - cũng muốn tìm hiểu thông tin về Trường Cơ khí. Biết về Đại học Bách khoa qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đôi bạn muốn trở thành sinh viên Bách khoa vì chất lượng ngôi trường “đỉnh của chóp” (lời của Dũng). Chuẩn bị hành trang IELTS 6.5, học bạ 3 năm học sinh giỏi và tâm thế để tham gia thi cả 3 đợt thi Đánh giá tư duy Bách khoa, Dũng và Tùng rất tự tin và mong chờ những lời tư vấn của thầy/cô để có thêm hình dung về ngành nghề sẽ theo đuổi trong 4-5 năm sắp tới. “Nhà trường đã tạo cơ hội cho chúng em được tham gia nhiều đợt thi như vậy, chúng em phải nắm bắt ngay. Tính ra, thay vì 1-2 cơ hội vào Bách khoa, giờ chúng em có thêm nhiều cơ hội hơn rồi!” – Đôi bạn phấn khởi chia sẻ. 
z4194279446593 c1eadacb46c563d9a1b3f1ff60e051f7
Đoàn Thị Trà My (phải) và "chị dâu tương lai" - một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội
Còn nữ sinh Đoàn Thị Trà My – Trường THPT Lục Nam, Bắc Giang – đi cùng với một người khá đặc biệt – chị dâu tương lai, một sinh viên Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội. My kể em được anh trai –sinh viên Trường Cơ khí Bách khoa và bạn gái của anh kể về Bách khoa rất nhiều, động viên, định hướng cho em thi vào Bách khoa vì học ở đây yên tâm về chất lượng đào tạo, thầy/cô giáo tận tình, “đầu ra” thì “khỏi phải bàn”. My có IELTS 7.0 nên quyết định thi vào chương trình học bằng tiếng Anh, Viện Kinh tế và Quản lý. Năm 2021, My đã thi thử Kỳ thi Đánh giá tư duy nên khá tự tin cho kỳ thi Đánh giá tư duy năm nay. “Em quyết tâm dự cả 3 kỳ thi cho đến khi có kết quả ưng ý” – My nói. 
z4194279448258 a753ca2f5e344a9c40ff5b48c84a85b8
(từ trái qua) 3 nữ sinh: Trịnh Vân Hà, Đoàn Hồng Phương, Nguyễn Khánh Linh "chấm" Viện Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội
3 cô gái lớp 12D3, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội: Nguyễn Khánh Linh, Đoàn Hồng Phương, Trịnh Vân Hà vui vẻ ngồi chia sẻ với nhau ấn tượng tốt đẹp sau khi được các thầy/cô Viện Ngoại ngữ Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn. Có nhiều cơ hội lựa chọn với khối D01 khi điểm IELTS là 7.5, nhưng Linh, Phương và Hà vẫn “chấm” học tại Đại học Bách khoa Hà Nội vì “học tiếng Anh khoa học kỹ thuật ra trường có nhiều cơ hội việc làm” – 3 em nói. Riêng với Linh, em tiết lộ nếu tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội, hồ sơ của em sẽ rất đẹp để du học học tiếp bậc thạc sĩ, tiến sĩ. 

Một đặc điểm của ngày hội tư vấn tuyến sinh, hướng nghiệp khu tư vấn của Đại học Bách khoa Hà Nội là học sinh đa số đi một mình hoặc cùng bạn, ít đi cùng các bậc phụ huynh. Các em đến với Đại học Bách khoa khi đã có tương đối thông tin nền về ngành, về Viện, về Trường, muốn gặp gỡ thầy/cô để hỏi thêm về cơ hộ trúng tuyển, học phí một năm học, về cơ hội việc làm, cơ hội học bổng, học chuyển tiếp, trao đổi tại nước ngoài… với rất nhiều chương trình liên kết, học chuyển tiếp, chương trình học bổng tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Để thấy học sinh đã rất chủ động với hướng đi tương lai của mình.

Nhiều trường học “đánh” mấy xe ô tô to chở giáo viên và học sinh lớp 11, 12 đến Bách khoa để nhờ thầy/cô giáo tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp, sau đó đăng ký tour “Trải nghiệm đại học, định hướng tương lai” để có thể “mục sở thị giảng đường, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, tạo cơ hội cho học sinh được làm “sinh viên Bách khoa”!
DSC05394
Các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệt tình tư vấn cho học sinh
DSC05379
Các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệt tình tư vấn cho học sinh
DSC05317
Các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệt tình tư vấn cho học sinh
Cha mẹ mong mỏi con thi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong khu tư vấn chuyên sâu của Đại học Bách khoa Hà Nội, một số bậc phụ huynh tập trung một chỗ ở khu trung tâm, trong lúc chờ con đang được thầy/cô tư vấn thì ngồi hỏi nhau tình hình con cái, cảm xúc về ngôi trường. Anh Phạm Ngọc Phúc có con trai học trường THPT Kim Liên, mong muốn thi ngành Tự động hóa, Trường Điện – Điện tử. “Chúng tôi vẫn nói với nhau Đại học Bách khoa Hà Nội chất lượng đào tạo số 1 Việt Nam rồi, vấn đề là con có đủ năng lực, trình độ để thi vào hay không mà thôi. Nên con tôi đề đạt thi vào Bách khoa, gia đình tôi mừng lắm, động viên, tạo điều kiện cho cháu hết mức.” Được biết con anh Phúc sẽ tham gia 3 đợt thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội vào tháng 5, tháng 6. “Con tôi hôm nay học thêm nên tôi đi thay nó. Cháu luyện thi SAT, IELTS… để chuẩn bị hành trang vào Bách khoa đấy” – Anh Phúc tự hào chia sẻ. 
z4194279446076 2150de5312ad47d614a6caab367e6389
 Gia đình anh Nguyễn Sơn Trường, chị Khuất Thị Kim Thùy và 2 con gái. Thùy Chi (bìa phải) thích học ngành Kỹ thuật Y sinh, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách  khoa Hà Nội
Còn anh Nguyễn Sơn Trường và chị Khuất Thị Kim Thùy đưa cả 3 con gái (lớp 12, lớp 11 và 5 tuổi) đến Đại học Bách khoa Hà Nội. Chị Thùy làm ngành Kỹ thuật Y sinh nên hướng con gái Thùy Chi (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông) thi vào ngành Kỹ thuật Y sinh, Trường Điện – Điện tử Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh Trường rất hài lòng về nội dung gia đình anh được các thầy/cô tư vấn. “Các thầy/cô giáo nhiệt tình quá. Các bạn sinh viên tình nguyện thì rất chu đáo. Nhìn sinh viên là biết trường đào tạo, dạy dỗ như thế nào. Tôi rất yên tâm nếu con gái tôi được học ở đây. Cảm ơn Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức tư vấn chuyên sâu rất bổ ích như thế này”. Nữ sinh Thùy Chi đã có chứng chỉ IELTS 7.5, em sẽ tham gia 3 đợt thi Đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội vào tháng 5 và tháng 6 với mong muốn trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Chị Lê Thị Giang (Hà Nội) ngồi đợi con với dáng vẻ rất thong dong, nhẹ nhàng. Hỏi chuyện mới biết sao chị tự tin như vậy. Chồng chị Giang là một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kinh tế năng lượng, hiện đang công tác trong ngành Dầu khí. Anh đã kể cho con nghe về Bách khoa Hà Nội, truyền cảm hứng khiến con trai đã thích Bách khoa ngay từ nhỏ. Hiện con trai chị Giang học chuyên Vật lý Trường THPT Chu Văn An với IELTS 7.0, mong muốn học Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. “Cháu sẽ thi cả 3 đợt kỳ thi Đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội. Cháu tương đối tự tin nên gia đình tôi cũng yên tâm” – Chị Giang cười nói. 
DSC05436
Bách khoa ơi, chờ em nhé!
LỊCH THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY NĂM 2023
 
Cổng đăng ký cho kỳ thi Đánh giá tư duy sẽ được mở từ ngày 30/3 đến ngày 30/4.

Ngày thi thử sẽ diễn ra vào ngày 9-4 trên nền tảng số để các thí sinh được làm quen với dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi và các thao tác kỹ thuật.

Kỳ thi đánh giá tư duy dự kiến được tổ chức vào ba đợt, trong các ngày 10/6, 17/6 và 8/7, tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn kết quả tốt nhất trong công tác xét tuyển.

Để phù hợp với chương trình giáo dục THPT mới, từ năm 2023, Kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có một số điều chỉnh theo hướng thuận lợi cho thí sinh. Theo đó, cấu trúc bài thi gọn nhẹ hơn (chỉ còn thi trong 1 buổi/150 phút), nội dung bài thi cơ bản không còn tư duy theo tổ hợp môn học (Tư duy toán học, Tư duy đọc hiểu và Tư duy giải quyết vấn đề), thi trắc nghiệm khách quan trên máy tính.

Đặc biệt kết quả bài thi sẽ có giá trị trong 2 năm và thí sinh có thể sử dụng để đăng ký xét tuyển vào nhiều trường đại học, nhiều ngành học (công nghệ, kỹ thuật, ngoại thương, kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp, y, dược...) có nhu cầu. Đây đều là những điều chỉnh nằm trong kế hoạch phát triển kỳ thi tiệm cận với các kỳ thi Đánh giá tư duy tiên tiến trên thế giới (SAT, ACT) nhằm mang lại quyền lợi tối đa cho thí sinh cũng như cả hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam từ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.985 chỉ tiêu với ba cách xét tuyển: xét tuyển tài năng, xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY
 
Gia Hân. Ảnh: Duy Thành - Hùng Phong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây