Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị kiểm định quốc tế bởi Tổ chức Kiểm định châu Âu HCERES

Thứ ba - 21/11/2023 04:55
Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị kiểm định quốc tế bởi Tổ chức Kiểm định châu Âu HCERES

Kiểm định bởi các tổ chức nước ngoài được xem là thước đo mức độ hội nhập quốc tế của mỗi cơ sở giáo dục. Sự đánh giá của các tổ chức uy tín khẳng định bước đi đúng của Nhà trường, là căn cứ và động lực để Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển và vươn xa trong khu vực và trên thế giới. 

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, Đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và được tổ chức HCERES đồng ý thành lập đoàn chuyên gia để thực hiện các hoạt động đánh giá tại trường vào ngày 27 và 28 tháng 11 năm 2023. Đoàn đánh giá ngoài bao gồm 07 thành viên là những chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đào tạo và quản lý giáo dục đại học. 

Đoàn đánh giá sẽ thực hiện khảo sát, kiểm tra thực tế điều kiện cơ sở vật chất của Đại học; thực hiện phỏng vấn trực tiếp đội ngũ lãnh đạo, Giảng viên, cán bộ phục vụ, Doanh nghiệp và Sinh viên... nhằm đảm bảo tính toàn diện trong việc kiểm chứng chất lượng hoạt động đào tạo của Đại học. 

Ngoài kiểm định các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu ở Pháp, HCERES đã thực hiện đánh giá và kiểm định quốc tế đối với các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu nước ngoài, các tổ chức giáo dục của Pháp ở nước ngoài. Năm 2022, HCERES cập nhật, cải tiến bộ tiêu chuẩn đánh giá các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu ở nước ngoài gồm 3 lĩnh vực, 17 tiêu chuẩn, 122 tiêu chí.

• Lĩnh vực 1: Quản trị và điều hành;
• Lĩnh vực 2: Chính sách nghiên cứu Khoa học, Đổi mới sáng tạo;
• Lĩnh vực 3: Chính sách giáo dục, người học và môi trường học tập.


Để chuẩn bị cho công tác kiểm định này, cả bốn cơ sở giáo dục đại học gồm: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP. HCM và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã chuẩn bị báo cáo tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của HCERES.

Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên đạt chuẩn kiểm định cấp trường của Tổ chức kiểm định HCERES năm 2017 với thời hạn 05 năm cùng Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP. HCM và Trường Đại học Xây dựng. 

HCERES  (https://www.hceres.fr/fr) là một tổ chức kiểm định uy tín được công nhận bởi Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu - ENQA (European Association for Quality Assurance in Higher Education) và là thành viên chính thức của Hiệp hội này. HCERES sử dụng bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ thống giáo dục đại học châu Âu (EHEA).

HCERES được thành lập theo luật số 2013-660 ngày 22/7/2013 trên cơ sở Cơ quan đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (AERES), là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo. Trung bình hàng năm HCERES đánh giá và kiểm định 50 cơ sở giáo dục đại học, tổ chức nghiên cứu; 630 đơn vị nghiên cứu; 600 chương trình đào tạo đại học; 300 chương trình đào tạo thạc sĩ và 70 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Tác giả: Ban Quản lý Chất lượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây