1 ngày, 4 phiên thảo luận đẩy mạnh dạy – học tiếng Anh tích hợp Khoa học tại ĐH Bách khoa Hà Nội

Chủ nhật - 12/05/2024 01:00
1 ngày, 4 phiên thảo luận đẩy mạnh dạy – học tiếng Anh tích hợp Khoa học tại ĐH Bách khoa Hà Nội
Sáng 11/5, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Khoa Ngoại ngữ (FOFL) tổ chức Hội nghị Dạy và học tiếng Anh 2024 với sự tham gia của GS. Alandeom W.Oliveria, Trưởng khoa Lý thuyết và Thực hành Giáo dục tại Trường ĐH State University of New York (SUNY), các giảng viên, sinh viên Bách khoa Hà Nội cùng các sinh viên yêu tiếng Anh các trường ĐH.

Cùng chuyên gia quốc tế thảo luận các nghiên cứu mới nhất về dạy và học tiếng Anh

Hội nghị là sự kiện thường niên do Khoa Ngoại ngữ,  Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, mang đến những phần trình bày và thảo luận các nghiên cứu mới nhất về dạy và học tiếng Anh, tạo điều kiện cho các chuyên gia giáo dục tiếng Anh, sinh viên FOFL cũng như các đơn vị quan tâm tại Bách khoa Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu cả về lý thuyết và thực tiễn.

Hội nghị đánh dấu vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chuyên môn và nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Anh tại Bách khoa Hà Nội; đồng thời, mở ra cơ hội xây dựng mạng lưới hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giảng viên, nhà nghiên cứu, góp phần thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và học tiếng Anh.
Phiên thảo luận về phương pháp lồng ghép Khoa học và Tiếng Anh trong các lớp học Tiếng Anh chuyên ngành (ESP)
Với xu hướng khoa học và công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, Hội nghị năm nay lựa chọn chủ đề dạy và học tiếng Anh tích hợp kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) cùng các mô hình như Học tập tích hợp ngôn ngữ và nội dung chuyên môn (CLIL), hoặc Sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và nghiên cứu (EMI).

Phát biểu tại Hội nghị, ThS. Trịnh Thị Ánh Hằng - Phó Trưởng Khoa Ngoại Ngữ - bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng rẳng kết quả của Hội nghị năm nay mang lại cho giảng viên những lý thuyết tiên tiến, cùng những hoạt động thực tiễn hiệu quả giúp các giảng viên thiết kế, đổi mới chương trình đào tạo, thiết kế bài giảng theo hướng đổi mổi mới sáng tạo; nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập ngày càng cao của sinh viên trong thời đại khoa học và công nghệ hiện nay. Đặc biệt, Hội nghị năm nay với sự góp mặt của giáo sư Alandeom W. Oliveira - chuyên gia về Giáo dục khoa học - chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu với chỉ số tác động cao sẽ đem đến những bài học quý báu về giáo dục nói chung và về dạy và học tiếng Anh nói riêng”.
ThS. Trịnh Thị Ánh Hằng - Phó Trưởng Khoa Ngoại Ngữ tại Hội nghị
Những chủ đề thảo luận siêu “hot”

Tại Hội nghị, GS. Alandeom chia sẻ: “Hội nghị năm nay đánh dấu bước chuyển mình của Viện Ngoại Ngữ phát triển thành Khoa Ngoại Ngữ. Tôi đến đây vừa chia sẻ những kết quả nghiên cứu và phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất, vừa gặp gỡ, lắng nghe những phản hồi quý giá từ sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội trong việc học tập ngoại ngữ.”
GS. Alemdeom chia sẻ "Sử dụng công cụ tổ chức hình ảnh để nâng cao nhận thức sáng tạo của người học" tại Hội nghị
Hội nghị được chia thành 2 phiên, trong phiên đầu tiên sáng nay, GS. Alemdeom trình bày phương pháp lồng ghép Khoa học và Tiếng Anh trong các lớp học Tiếng Anh chuyên ngành (ESP).

Các giảng viên Đại học Bách khoa nói chung, giảng viên Khoa Ngoại ngữ nói riêng sẽ được giới thiệu các phương pháp giảng dạy tích hợp nội dung khoa học với việc học tiếng Anh; những nghiên cứu kiểm chứng tính hiệu quả của các phương pháp giảng dạy tích hợp.

Sau phần lý thuyết, các nhà sư phạm ngôn ngữ có thể được sử dụng để kết hợp các phương pháp này vào thực tiễn lớp học (bảng thuật ngữ song ngữ, công cụ Word walls, dịch thuật, đa phương thức, v.v.).

Tại phiên thảo luận thứ hai, GS. Alemdeom trình bày chủ đề: “Lợi ích của Phương pháp học tập Truy vấn trong việc Giảng dạy tiếng Anh lồng ghép nội dung chuyên môn”, nhằm giúp giáo viên làm quen với các mô hình giảng dạy lấy người học làm trung tâm, tập trung vào việc tìm tòi, khám phá (phương pháp học tập khám phá).

Khép lại Hội nghị dạy và học Tiếng Anh năm 2024, với những chia sẻ và bài học thực tế của GS. Alemdeom, các giảng viên tại Đại học Bách khoa Hà Nội được nâng cao các kỹ năng truyền đạt kiến thức khoa học bằng lời nói một cách có hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau.
Sinh viên FOFL và sinh viên yêu thích ngoại ngữ trên toàn quốc tham dự hội nghị
Chiều nay (11/5), Hội nghị tiếp tục diễn ra với hai phiên thảo luận dành cho sinh viên FOFL và sinh viên yêu thích ngoại ngữ trên toàn quốc. Các chủ đề chính là “Sử dụng công cụ tổ chức hình ảnh để nâng cao nhận thức sáng tạo của người học” và “Một số lời khuyên giúp giao tiếp dạng nói trong khoa học một cách hiệu quả”. 

Các thầy cô và các bạn sinh viên được truyền cảm hứng thông qua những câu chuyện của diễn giả, từ đó xây dựng những phương pháp giảng dạy và học tập Tiếng Anh hiệu quả, khoa học, đón đầu xu hướng thời đại mới.
 

Giáo sư Mỹ bất ngờ, thú vị trước phản hồi của sinh viên Bách khoa
 
thumbnail (1)
 
“Tôi rất vui mừng khi Hội nghị diễn ra thành công, thuận lợi với sự tham gia rất nhiệt tình của các giảng viên, sinh viên Bách khoa Hà Nội. Nghe những băn khoăn, chia sẻ, góc nhìn về cách học tập tiếng Anh của các bạn sinh viên, tôi thật sự bất ngờ và thích thú! Mong rằng trong tương lai rất gần tôi sẽ có cơ hội hợp tác với các bạn trẻ Bách khoa có chung đam mê nghiên cứu về Khoa học và Giáo dục.”
GS. Alandeom W.Oliveria, Trưởng khoa Lý thuyết và Thực hành Giáo dục, Trường ĐH State University of New York (SUNY)
 
Bùi Xuân
Ảnh: Vy Lê

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây