“Bí kíp” đạt điểm cao nhất đợt tốt nghiệp sớm của “chú ong” Bách khoa Hà Nội

Thứ năm - 09/05/2024 20:00
“Bí kíp” đạt điểm cao nhất đợt tốt nghiệp sớm của “chú ong” Bách khoa Hà Nội
Điều kiện gia đình khó khăn, Trần Thế Dương - K64 Khoa Tự động hóa, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn không ngừng nỗ lực với khát vọng thay đổi tương lai. “Cần cù bù thông minh” là bí quyết học giỏi của “chú ong” chăm chỉ Trần Thế Dương - sinh viên có điểm học tập cao nhất - 3.89/4.0, tốt nghiệp loại xuất sắc, được Nhà trường vinh danh trong đợt trao bằng tốt nghiệp tháng 5/2024.

Cố gắng học tập để giúp đỡ gia đình

Trần Thế Dương sinh ra ở một vùng quê nghèo tỉnh Bắc Ninh. Dương lớn lên từ đôi tay chai sần, lấm lem vữa xi măng của bố và những giọt mồ hôi, mái tóc cháy nắng vất vả đồng ruộng của mẹ. Từ nhỏ, gia đình đã trở thành động lực to lớn nhất để Dương cố gắng.

Trong 3 anh em trai, Thế Dương là người có thành tích học tập tốt nhất cũng là người duy nhất có cơ hội học tiếp lên đại học. Do điều kiện không cho phép, hai anh của Dương chỉ học đến hết lớp 12, sau đó đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Hiểu được sự hy sinh, dồn góp của cả nhà dành cho mình, Dương luôn tự nhủ bản thân đang học cho các anh, học cả phần của bố mẹ nữa!

Suốt những năm học cấp 2, cấp 3, Thế Dương luôn đạt học sinh giỏi, thành tích trong top đầu của lớp. Tìm hiểu các trường đại học, Dương được biết Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều cơ hội học bổng, học xong có việc làm luôn. Đặt quyết tâm thi đỗ Bách khoa Hà Nội, năm 2019, Thế Dương đạt nguyện vọng, trở thành sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hoá của đại học.  
 
a3683585 6e05 4410 8b44 ea12a4c49d13
Trần Thế Dương những ngày đầu nhập học tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Vỡ òa niềm vui con trai thi đỗ đại học, bố mẹ Dương gom góp hết tiền của trong nhà và vay mượn khắp nơi cho con đi học. Năm đó, niềm vui về tương lai của con như thắp sáng cả căn nhà. Nụ cười mừng vui xóa cả những nỗi lo về học phí, sinh hoạt phí khi Thế Dương lên Thủ đô học tập. 

Kỷ luật bản thân là chìa khóa để đạt thành tích tốt

Nhớ lại cảm xúc khi học đại học những ngày đầu, Thế Dương tâm sự: “Lên đại học, tôi thấy … tự trách vì gia đình phải mang áp lực tiền học phí, tiền sinh hoạt của mình. Vì thế tôi đặt mục tiêu giành học bổng để bố mẹ và hai anh không phải lo nghĩ nữa”

Với trái tim tràn đầy quyết tâm, 5 năm học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Dương đã có 6 kỳ nhận được học bổng của trường, nhờ đó có thể tự xoay sở chi phí học tập.

Chia sẻ “bí quyết" học giỏi, chàng trai Bắc Ninh tự nhận mình không phải là người thông minh nhưng lại là “chú ong” chăm chỉ. Dương luôn sắp xếp thời gian học tập một cách khoa học và thực hiện nó nghiêm túc. Trên lớp, Thế Dương chỉ lựa chọn ngồi ở vị trí từ hàng 3 trở lên để nghe giảng rõ ràng nhất; nếu có vấn đề thắc mắc sẽ hỏi luôn thầy cô để nắm vững kiến thức. Về nhà, Dương sẽ tự hệ thống lại bài học; đọc thêm các đầu sách tham khảo được thầy cô giới thiệu và tìm hiểu các tài liệu trên mạng. 

Đặc biệt, Thế Dương không học quá khuya mà sinh hoạt đúng giờ giấc. Cậu thường dành thời gian hoạt động thể chất như chạy bộ, đá bóng… để có sức khỏe tốt, từ đó học tập hiệu quả hơn. 
 
178822526 538393943991512 197823693360321176 n 2
Trần Thế Dương (áo vàng) thường đá bóng cùng bạn bè để rèn luyện thể chất
Thời điểm mới nhập học, Dương từng cảm thấy tự ti về bản thân mình. Trong lớp của Dương có không ít “siêu nhân" đạt giải cao cấp quốc gia, quốc tế - các bạn trong lớp hay gọi đùa là “quái vật”! Nhìn lại mình, thời học sinh của Dương lại không có nhiều cơ hội thử sức tại các kỳ thi học sinh giỏi. “So với các bạn, thành tích của tôi chỉ là trang giấy trắng" - Thế Dương hồi tưởng. 

Khi tiếp xúc với các bạn nhiều hơn, Dương nhận ra mình có thể học hỏi thêm rất nhiều từ họ. Học nhóm cũng là cách bổ sung kiến thức rất tốt. Theo Dương, thông qua thảo luận có thể giúp học hỏi thêm các cách tiếp cận kiến thức mới, cách giải các bài tập “hack não" hay thực hiện nghiên cứu khó mà cậu chưa nghĩ ra. 

Sau những giờ học căng thẳng, Thế Dương “xả stress" bằng những ván game điện tử với bạn bè. Tuy nhiên để không sa đà vào game, Dương cũng đặt ra những quy định riêng cho bản thân mình: “Tôi chỉ chơi game vào cuối tuần hoặc những hôm không có lịch học và đặt giới hạn cho bản thân chơi không quá 1 tiếng mỗi lần”. 

Với Trần Thế Dương, kỷ luật bản thân chính là chìa khóa để đạt thành tích tốt.
 
z5423905418390 b84eafa775925f06b25a66f1514d939b
Sinh viên Trần Thế Dương bảo vệ đồ án tốt nghiệp trước các giảng viên Khoa Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá
Lợi thế sinh viên Bách khoa Hà Nội

Đam mê với lĩnh vực nghiên cứu tự động hoá, Trần Thế Dương quyết định nộp hồ sơ xin học bổng du học Thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xét duyệt vào Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), chàng sinh viên năm cuối chia sẻ mình đã gặp nhiều thuận lợi vì là sinh viên Bách khoa Hà Nội. 

Là ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, nằm trong Top 450 thế giới, danh tiếng của Đại học Bách khoa Hà Nội đã giúp Thế Dương được một Giáo sư Hàn Quốc nhận hướng dẫn khi hồ sơ xin học bổng còn đang ở trạng thái xét duyệt.

“Một số học trò cũ mà Giáo sư rất tâm đắc là cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội, nên có lẽ nhờ danh tiếng của nhà trường và những người anh đồng môn mà hồ sơ của tôi được thầy chú ý đến.” - Thế Dương bày tỏ suy nghĩ của mình.

Để nâng cao thành tích khoa học, hiện Dương cũng đang thực hiện một báo cáo nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của TS. Đào Phương Nam và đặt mục tiêu được tạp chí hạng Q1 đăng tải. 
 
IMG 20231223 210204 2
Trần Thế Dương - K64 Khoa Tự động hóa, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong những ngày cuối cùng đời sinh viên, Trần Thế Dương càng thêm biết ơn những cơ hội đã có được và trân trọng những kỷ niệm đẹp dưới mái trường thân thương: “Tôi cảm thấy may mắn vì mình là sinh viên Bách khoa. Với tôi, tấm bằng cử nhân của Bách khoa Hà Nội như tấm vé thông hành đưa tôi đến những vùng trời mơ ước. Nếu không trở thành sinh viên Bách khoa, chắc có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ chạm đến được những cơ hội như thế.” 
 
“Trong số các sinh viên tôi trực tiếp dẫn dắt, Trần Thế Dương không phải là người giỏi nhất nhưng là một trong những bạn chăm chỉ, chịu khó nhất. Phẩm chất này đã phản ánh rõ nhất qua thành tích bạn đạt được. Hy vọng Dương sẽ luôn duy trì được tinh thần này và tiếp tục gặt hái được thành quả xứng đáng trên hành trình tiếp theo.”
PGS. Đào Phương Nam - Giảng viên Khoa Tự động hóa,
Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội
 
Ảnh: NVCC

 

Tác giả: Nguyễn Thu Huệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây