Nữ sinh Trường Vật liệu và hành trình từ rơi lệ làm đồ án đến rực rỡ tốt nghiệp trước thời hạn

Thứ năm - 09/05/2024 00:00
Nữ sinh Trường Vật liệu và hành trình từ rơi lệ làm đồ án đến rực rỡ tốt nghiệp trước thời hạn
“Đã có lúc em nghĩ mình không thể vượt qua đồ án tốt nghiệp lần này. Em đã khóc rất nhiều vì bất lực, thử đi thử lại hết lần này đến lần khác. Nhưng chưa bao giờ em nghĩ đến bỏ cuộc vì đằng sau em còn có sự động viên, hỗ trợ từ thầy cô, bạn vè và gia đình. Họ luôn bên cạnh và tiếp thêm động lực cho em hoàn thành đồ án” - đó là chia sẻ của Bùi Thị Thùy, sinh viên K64, ngành Công nghệ Dệt May, Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội. Cô là một trong những “chiến thần” tốt nghiệp trước thời hạn.

Nét Bách khoa Hà Nội trong “làng” thiết kế

Ngay từ khi còn nhỏ, cô gái Thái Bình đã đam mê với nghệ thuật vẽ và thiết kế thời trang, cô mong muốn tạo ra những trang phục độc đáo và thú vị cho mọi người. Không ít người tỏ ra ngạc nhiên khi biết Thùy lựa chọn môi trường kỹ thuật như Bách khoa Hà Nội để theo đuổi ước mơ thiết kế của mình. 

Qua tìm hiểu, Bùi Thị Thùy biết rằng tại Đại học Bách khoa Hà Nội, sinh viên không chỉ có cơ hội học về thiết kế mà còn được tiếp xúc với kiến thức về vật liệu và công nghệ. Sự giao thoa giữa các ngành giúp cô gái có thể kết hợp hiệu quả giữa ý tưởng và thực tế trong sản phẩm thời trang của mình.

Không mất thời gian suy nghĩ lâu, người con Thái Bình đã đặt trọn niềm tin và quyết định học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội để hiện thực hoá ước mơ. Đập tan rào cản định kiến Bách khoa chỉ dạy kỹ thuật, nữ sinh Thuỳ “toả sáng" trong cuộc cạnh tranh cùng hàng ngàn “siêu khủng long" Bách khoa Hà Nội, xuất sắc “cán đích” trước 1 kỳ học với điểm số “khủng” 3.75/4.0 và liên tục nhận học bổng ở trong suốt 4,5 năm học.
Khi mới là tân sinh viên, Thuỳ từng đứng trước Tượng đài “Cán bộ và sinh viên xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc” hứa sẽ cố gắng học tập và chỉ sau 4.5 năm em đã trở thành tân kỹ sư
Xây dựng lộ trình để thực hiện mục tiêu

Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, nữ sinh Thùy đã xác định rõ mục tiêu và quyết tâm phấn đấu. Mỗi kỳ học, số tín chỉ mà Thùy đăng ký gần như luôn ở mức tối đa. Thuỳ luôn sắp xếp các môn chuyên ngành liên quan để đăng ký cùng một kỳ và tránh đăng ký nhiều môn khó cùng lúc. Đặc biệt, với những môn đại cương, Thuỳ luôn dành riêng 1 kỳ để “cày” sâu và “giật" điểm cao.

"Trước mỗi buổi học, em luôn dành thời gian để ôn tập và “nạp" kiến thức từ nhà, sau đó tận dụng toàn bộ thời gian trong lớp để lắng nghe thầy cô giảng dạy. Đó là cách để “thu lượm" những kiến thức thực tế và quan trọng mà giáo viên chia sẻ trong mỗi buổi học” - Bùi Thị Thùy vui vẻ chia sẻ bí kíp học tốt của mình.

“Sắn” Bách khoa cho biết thêm, là một sinh viên, cô luôn đặt mục tiêu học tập lên hàng đầu. Trước mỗi kỳ học, Thuỳ luôn “vẽ” một bản kế hoạch học tập cụ thể, giúp cô chủ động quản lý công việc học tập của mình tốt hơn.  
Thuỳ (bên phải) cùng bạn nhận học bổng Khuyến khích Học tập
Ngoài việc tự học, cô nàng còn luôn “nằm vùng" trong các hội nhóm học tập của Bách khoa Hà Nội. Ở đó, cô tìm được những “chiến hữu" chung chí hướng, cùng nhau hỗ trợ và chia sẻ kiến thức, đặc biệt là trước các kỳ thi. Ai có kiến thức sâu về một môn nào đó sẽ làm “leader" để chia sẻ và hướng dẫn các “đệ tử", “kéo” nhau cùng tiến bộ. “Qua các buổi thảo luận và học nhóm, mọi người sẽ biết được mình đang vướng mắc ở đâu. Cứ người này không hiểu thì người kia giảng cho, nhờ vậy bản thân sẽ rút kinh nghiệm rất nhanh và nhớ lâu hơn” - Thuỳ cho biết.

Cùng đó, Thuỳ được “kết nạp" vào Câu lạc bộ Hỗ trợ Học tập, nơi cô gái được chia sẻ kiến thức và “trổ tài” gia sư lại những môn mà mình am hiểu. Với những bài tập khó nhằn, Thuỳ cũng chong đèn tìm đọc sách và tài liệu để “đào sâu” kiến thức và giảng lại cho các bạn, giúp mọi người cùng đón “cơn mưa" điểm A+.

“Người Bách khoa là thế: Cùng “kéo” nhau đi lên và không để ai bị bỏ lại phía sau” - trong mắt cô gái trẻ ánh lên đầy sự tự hào. 

Sau khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp sớm, Thùy đã “tiết kiệm” được một kỳ học để đi làm và thực hiện những dự định khác của mình. "Đó là điều em cảm thấy vinh dự và tự hào về sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân", Thùy rạng rỡ tâm sự.

Dấu ấn khó quên tại Bách khoa

Ở Bách khoa Hà Nội, Thuỳ có được rất nhiều trải nghiệm, tích lũy được nhiều kiến thức quý giá trong thời sinh viên, trải nghiệm kiến thức chuyên môn trong thực tế. Thùy chưa một lần hối tiếc khi lựa chọn gắn bó với Bách khoa Hà Nội vì được dạt bởi thầy/cô chuyên môn cao, tâm huyết với sinh viên; môi trường học tập có sự logic, khoa học trong những bản vẽ, thiết kế, rất đậm “chất” Bách khoa.

Điều khó quên nhất trong thời sinh viên của Thùy là việc cô thử thách bản thân bằng việc chọn đề tài khá “khoai" cho đồ án tốt nghiệp. Trong quá trình thực hiện, cô gái nhỏ đã rơi nước mắt nhiều lần khi gặp khó khăn trong việc thu thập thông số.

Những thời điểm như vậy, giáo viên hướng dẫn - TS. Trần Thị Minh Kiều đã luôn động viên và an ủi, thường xuyên dành thời gian trò chuyện với Thuỳ: “Đừng lo, có cô bên cạnh em rồi!” Nghe lời động viên của cô, Thuỳ thấy ấm áp và cảm động vô cùng. Cô Kiều luôn là điểm tựa cho sinh viên, chỉ cần các bạn “ra tín hiệu" là cô sẽ hỗ trợ bất kể thời điểm nào.

Khác với hình ảnh cô nàng “mọt sách” nhiều người vẫn nghĩ, thực tế, Bùi Thị Thùy rất chăm tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn kỹ năng mềm. Cô là một thành viên kỳ cựu của Câu lạc bộ Cờ vua Bách khoa, từng tham dự nhiều giải đấu với những thành tích đáng kể như: Giải Bạc cờ Chớp, Giải Đồng cờ Nhanh, …
Bùi Thị Thuỳ ở giải đấu cơ vua cán bộ, sinh viên các trường ĐH,HV và CĐ khu vực Hà Nội
Với Thuỳ, Cờ vua giúp cô rèn sự kiên nhẫn, tập trung, khả năng xử lý tình huống linh hoạt và phát triển kỹ năng tư duy chiến lược, kỷ luật và quản lý thời gian. Môn thể thao mang tính đối kháng này ảnh hưởng tích cực đến học tập và cuộc sống cá nhân của Thùy, góp phần tạo nên một hình ảnh sinh viên Bách khoa Hà Nội toàn diện cả về tư duy và tâm hồn.
 

“Ngày hôm nay là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng ta, hãy tự hào về những gì đã đạt được và hướng đến những mục tiêu mới. Cảm ơn tất cả thầy cô Đại học Bách khoa Hà Nội, cảm ơn gia đình, bạn bè và tất cả mọi người đã luôn ở bên tôi trong giai đoạn khó khăn. Giờ hãy cùng tôi tận hưởng những thành quả ngọt ngào!”

Bùi Thị Thùy, sinh viên K64, ngành Công nghệ Dệt May,
Trường Vật liệu, Đại học Bách khoa Hà Nội

Ảnh: NVCC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây