Đội Máu Bách Khoa - Hơn cả một sứ mệnh

Thứ tư - 01/05/2024 22:00
Đội Máu Bách Khoa tại Chương trình hiến máu "Mùa hè nhân ái" năm 2023
Đội Máu Bách Khoa tại Chương trình hiến máu "Mùa hè nhân ái" năm 2023
Sau hơn 2 thập kỉ, Đội Máu Bách Khoa ngày càng phát triển và khẳng định được vai trò của tổ chức trong các công tác xã hội. Mang thông điệp “Sẻ chia là hạnh phúc”, Đội Máu Bách Khoa đã tổ chức rất nhiều đợt hiến máu tình nguyện thành công, góp phần không nhỏ vào nguồn máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Đây là một hành động nhân có ý nghĩa cao đẹp đã, đang và sẽ được chú trọng tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hiện nay, sức ép lên nguồn máu dự trữ của các bệnh viện là vô cùng lớn. Nếu chỉ có nguồn máu được vận động từ các bệnh viện, e rằng sẽ không đủ để đáp ứng nguồn nhu cầu khổng lồ của bệnh nhân. Do đó, các hoạt động hiến máu tình nguyện trong cộng đồng luôn được ưu tiên và chú trọng. Ngày 7/4/2000, Đội Máu Bách Khoa được thành lập, là một trong những Đội đầu tiên trong Hội Máu Hà Nội.
 
z5458930600199 39fa5d9e8c17a6df45364b1c5b54260e
Thành viên Đội Máu Bách Khoa tại Chương trình hiến máu Khát Vọng Tuổi Trẻ
Đội Máu Bách Khoa trực thuộc Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 15/10, thuộc Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Các thành viên của Đội được các bác sỹ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đào tạo kiến thức về máu và an toàn truyền máu bởi; được Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đào tạo các kỹ năng mềm. Đội Máu Bách Khoa nhận thức được sứ mệnh trong mình không những là hoạt động vì sức khỏe con người mà còn phải tạo môi trường để các bạn học sinh, sinh viên gia nhập Đội có thể phát triển các kỹ năng xã hội.

Ngày 12/9/2012, để quản lý các thành viên, Đội được tách thành hai: Đội Thanh niên vận động hiến máu Khát vọng Bách Khoa và Đội Thanh niên vận động hiến máu Tuổi trẻ Bách Khoa. Tuy hai mà một, cả hai Đội cùng hoạt động dưới cái tên chung Đội Máu Bách Khoa, cùng giữ vững hình ảnh là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các điểm hiến máu.
 
z5458930600196 d2bed335a1002c0711538e4715407c9d
Thành viên Đội Máu Bách Khoa tại Chương trình hiến máu Khát Vọng Tuổi Trẻ
Hiến máu an toàn - Hãy hiến máu thường xuyên

Đội Máu Bách Khoa không chỉ tập trung vào việc tăng cường ý thức hiến máu trong Nhà trường mà còn chú trọng việc thực hiện quy trình hiến máu an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tham gia hiến máu. Được đào tạo bài bản về kiến thức máu và an toàn truyền máu bởi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Đội Máu sẽ hướng dẫn và đảm bảo người tham gia hiến máu được đảm kiểm tra sức khỏe trước và sau khi tham gia.

Nhắc đến Đội Máu Bách Khoa là nhắc đến Chương trình hiến máu Khát Vọng Tuổi Trẻ - Chương trình được Đội Máu Bách Khoa phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức 2 lần/năm với mong muốn lan tỏa một hoạt động "hiến máu tình nguyện" đầy ý nghĩa và nhân văn tới cộng đồng.

z5458930616107 233651810a5b94dadebfefcb3a8578ce

Từ chương trình đầu tiên ngày 6/11/2014, đến nay, sau 18 lần tổ chức thành công, Chương trình đã thu hút hàng ngàn người mang trong mình trái tim thiện nguyện, mang về hàng nghìn đơn vị máu cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cứu giúp cho rất nhiều người bệnh. Kỉ lục của Chương trình hiến máu Khát Vọng Tuổi Trẻ là 1.049 đơn vị máu tại mùa thứ VII.

Tiếp nối những thành công ấy, ngày hội hiến máu Khát Vọng Tuổi Trẻ sẽ trở lại bước vào mùa thứ 19 trong mùa hè 2024.

Ngoài công tác vận động người dân hiến máu, tổ chức các điểm hiến máu, Đội Máu Bách Khoa là một trong những tổ chức đi đầu trong công tác đào tạo và phát triển thanh niên. Trải qua hơn 24 năm thành lập, Đội Máu Bách Khoa đã xây dựng cho mình được nhiều nét đặc trưng, thể hiện qua các truyền thống và nét văn hóa trong hoạt động.
 
z5458930590727 09ae971bb13987ae5acd2644d685f86e
TNV Đội Máu Bách Khoa đàn hát, tuyên truyền hiến máu tình nguyện trên Phố đi bộ Hồ Gươm
“Lá lành đùm lá rách” luôn là một trong những phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam. Đội Máu Bách Khoa đã kế thừa và phát huy phẩm giá ấy. Thông qua những chiến dịch hiến máu, Đội đã lan tỏa đến mọi người tấm lòng cao cả và  tinh thần vì cộng đồng. Những giọt máu đào vừa là tình cảm, niềm tin, vừa là những lời động viên, chia sẻ của người hiến máu dành cho người bệnh. Sự sẻ chia, đồng cảm chính là nguồn động viên lớn nhất, thúc đẩy Đội Máu Bách Khoa tổ chức nhiều hơn các chương trình hiến máu tình nguyện. 

 Từng đợt hiến máu, từng giọt máu được trao đi không chỉ là hành động của một cá nhân mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và lòng nhân ái của cả một cộng đồng mang tên Người Bách khoa.
 
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội - Thủ lĩnh tài năng Đội Máu Bách Khoa
 
- Nguyễn Xuân Sơn, K65 – Nguyên Đội trưởng Đội Máu Bách Khoa, Đạt chuẩn HLV của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tại Trại Huấn Luyện Thủ Lĩnh “Ba Sẵn Sàng lần VI - 2022”; 

- Hoàng Bùi Phương Duy, K66 – Nguyên Đội trưởng Đội Máu Bách Khoa, Đạt chuẩn HLV của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tại Trại Huấn Luyện Thủ Lĩnh “Ba Sẵn Sàng lần VII - 2023”; 

- Đặng Đức Duy, K67 – Đội trưởng Đội Máu Bách Khoa, Đạt chuẩn HDV của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tại Trại Huấn Luyện Thủ Lĩnh “Ba Sẵn Sàng lần VIII - 2024”.
 
Duy Đặng 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây